Sẽ thay 300 xe buýt sàn thấp để phù hợp người khuyết tật

Xã hội 22/11/2016 16:14

Có tình trạng người khuyết tật bị kỳ thị là gây cản trở khi đi xe buýt, phải tự xoay xở để lên xe rất khó khăn mà không nhận được sự giúp đỡ nào từ các nhân viên.

Sẽ thay 300 xe buýt sàn thấp để phù hợp
Hành khách khuyết tật được tiếp viên xe buýt tuyến số 33 giúp đỡ

Sáng 22-11, Trung tâm khuyết tật và phát triển (DRD) phối hợp Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng TP.HCM tổ chức hội thảo "Thúc đẩy hỗ trợ người khuyết tật hoà nhập xã hội thông qua việc đầu tư hệ thống xe buýt thân thiện và nhân văn". 

Tại cuộc hội thảo này, nhiều hành khách là người khuyết tật phản ánh đi xe buýt gặp phải nhiều vấn đề khó khăn như đứng đón xe dưới lòng đường, người đi xe lăn phải tự di chuyển lên xe, thái độ phục vụ của tài xế, tiếp viên không tốt…

Tiếp thu các ý kiến phản ánh, ông Trần Chí Trung - giám đốc Trung tâm quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM - cho biết Trung tâm sẽ nhanh chóng triển khai nhiều phương án nhằm hỗ trợ, khuyến khích người khuyết tật đi xe buýt.

Bên cạnh đó, sẽ kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc đối với các tài xế, tiếp viên có thái độ cư xử không đúng với người khuyết tật.

Ông Lê Hoàng Minh - phó giám đốc Sở GTVT - cho biết kể từ nhiều năm nay, Sở GTVT đã vận động các công ty, HTX vận tải đầu tư xe buýt sàn thấp, trên xe trang bị các thiết bị hỗ trợ riêng cho người khuyết tật.

Hiện nay, TP có tổng cộng 263/2512 xe buýt có thiết bị nâng hạ sàn thấp hoặc bán thấp để hỗ trợ người khuyết tật. Đồng thời có 350/497 nhà chờ xe buýt đã được cải tạo lối lên xuống thuận lợi cho người khuyết tật.

Hơn nữa, tất cả xe buýt đều quy định dành 2 hàng ghế đầu cho người khuyết tật. Tính đến nay sở đã cấp 11.017 thẻ đi xe buýt miễn phí cho người khuyết tật.

Trong thời gian tới, Sở đang gấp rút triển khai đầu tư thay thế 300 xe CNG sàn thấp nhằm tạo điều kiện cho người khuyết tật thường xuyên sử dụng xe buýt.

Ý kiến của bạn

Bình luận