Cầu đường sắt Bình Lợi cũ (trái) và cầu mới (phải) |
Theo Ban Quản lý Dự án giao thông 7 cho biết: Tình hình thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT đến nay đã có nhiều chuyển biến tốt. Trong đó, các đơn vị thi công đã hoàn thành 15/15 mố trụ cầu, đã hoàn thành công tác lao lắp dàn 101,5 m nhịp thông thuyền. Lắp đặt hiện trường 07 nhịp dầm 31,7 m và 01 nhịp 21,5 m; còn lại 05 nhịp dầm 31,7 m sẽ hoàn thành trong tháng 6/2019.
Phần đường phần bê tông tường chắn: 53/56 đốt (chiều dài mỗi đốt là 10 m), 03 đốt kéo dài do chờ thông đường tạm, cụ thể như sau: Phía bờ Bình Thạnh đã hoàn thành: 26/26 đốt. Phía bờ Thủ Đức đã hoàn thành 27/30 đốt. Đối với 03 đốt (30 md) phía Thủ Đức do vướng mặt bằng) đã triển khai thi công từ ngày 25/5/2019 (ngày thông xe đường tạm), hiện nay đã hoàn thành phần bệ của 01 đốt, nhà thầu đang tích cực triển khai thi công để hoàn thành 03 đốt này tháng 06/2019.
Các đơn vị cũng đang triển khai lắp tà vẹt và ray đường sắt các phạm vi có mặt bằng: đã hoàn chỉnh 150 md ray phía bờ Thủ Đức; thi công xong đá balat 240 md, phía Bình Thạnh; Nhà thầu đã tập kết đủ khối lượng ray và đá balat tại hiện trường. Hoàn thành phần ray dự kiến trong tháng 7/2019.
Hiện dự án vẫn đang gặp một số khó khăn vướng mắc do Xí nghiệp Cao su Bình Lợi khiếu nại việc thi công tường chắn tại nút giao Kha Vạn Cân rẽ vào Xí nghiệp không đủ bán kính để xe container lưu thông, dẫn đến gián đoạn hoạt động kinh doanh sản xuất của nhà máy, vì vậy cũng không thể thi công được 30 m tường chắn phía Thủ Đức. Ban QLDA7 đã làm việc với địa phương để GPMB bổ sung nút giao này, tuy nhiên, thủ tục GPMB kéo dài ít nhất 1 năm. Do đó, Ban QLDA 7 cùng với DNDA phải nhiều lần làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT và các cơ quan liên quan để mượn đường dẫn vào kho vật tư của Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 nằm dưới chân cầu Bình Lợi cho xe container của Xí nghiệp lưu thông tạm trong thời gian chờ GPMB bổ sung tại nút giao trên. Ngày 25/5/2019 Khu QLGTĐT số 2 nghiệm thu, chạy thử và chấp thuận việc lưu thông qua đoạn đường trên để Nhà thầu có mặt bằng thi công 03 đốt tường chắn còn lại phía bờ Thủ Đức.
Bên cạnh đó, mặt bằng thi công dự án chật hẹp do phạm vi thi công nằm trong khu vực đông dân cư, lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc nên việc bố trí máy máy móc để thực hiện rất khó khăn, nhiều hạng mục chỉ triển khai thi công vào ban đêm. Mặt khác, cầu Bình Lợi mới nằm ngay cửa ngõ của Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có mật độ tàu thuyền qua lại lớn, vị trí đường đầu cầu sát đường sắt Bắc – Nam hiện hữu đang khai thác nên nhà thầu vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sông và đường thủy.
Trong thời gian qua, Nam bộ đang trong cao điểm mùa mưa, mặt bằng thi công chật hẹp nên công trường trường xuyên ngừng thi công, nhiều hạng mục phải đợi thời tiết nắng ráo mới có thể triển khai (hạng mục đắp đất đường ray tạm, thi công đổ bê tông tường chắn,…). Đặc biệt mưa lớn gây ngập úng đường Kha Vạn Cân nên người dân cản trở, Nhà thầu phải thường xuyên khơi thông đảm bảo giao thông.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.