Sẽ xây dựng trung tâm điều khiển các tuyến đường sắt đô thị TP HCM

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/04/2016 17:47

Sau 9 tháng nghiên cứu,Ban QLĐS đô thị TP.HCM đã tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt trong tương lai.

IMG_7558
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối tiên đang được xây dựng trên địa bàn Tp.HCM

Ngày 14/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã tổ chức lễ báo cáo kết quả nghiên cứu các giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt  đô thị TP HCM. Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết giải pháp trên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoạch định chiến lược phát triển hệ thống thông tin liên lạc đường sắt đô thị TP HCM và là tiền đề kết nối các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.

Các giải pháp này không chỉ tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư xây dựng mà còn giúp cho quá trình vận thành khai thác các tuyến đường sắt đô thị sau này được tốt hơn. Đồng thời, giúp kết nối hệ thống giao thông công cộng TP HCM như xe buýt để kết nối đến các nhà ga trong thời gian tới được dễ dàng hơn.

Trước đó, Cơ quan thương mại và phát triển Hoa Kỳ -USTDA đã ký với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM một dự án có ý nghĩa tương tự. Thời gian tới Cơ quan này sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho việc thiết lập hệ thống kiểm soát thông tin tích hợp tại hệ thống tàu điện ngầm trên địa bàn TP.HCM. Đây sẽ là nền tảng cho việc đảm bảo khả năng quản lý thông suốt, kế hoạch vận hành cho toàn hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM. Dự án này có tổng giá trị 1,5 triệu USD, trong đó USTDA tài trợ không hoàn lại 1,4 triệu USD, vốn đối ứng ngân sách TP.HCM 90.000 USD.

Tuy nhiên, ông Huỳnh cũng lo ngại rằng, hiện nay các tuyến đường sắt đô thị TP (có 11 tuyến, gồm 8 tuyến metro, 2 tuyến xe monorail và 1 tuyến xe điện mặt đất) đang nhận được sự tài trợ từ nhiều nước như (Nhật, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc…). Vì vậy các tuyến đường này sẽ phụ thuộc nhiều vào yêu cầu của các nhà tài trợ dẫn đến khác biệt không nhỏ về giải pháp kỹ thuật. Đặc biệt là việc điều hành trung tâm điều khiển kết nối thông tin liên lạc giữa các tuyến metro trong tương lai có thể gặp trở ngại do thiếu đồng bộ. Nếu không có một biện pháp thống nhất thì việc thiếu đồng bộ này sẽ làm ảnh hưởng đến sự an toàn, bảo mật thông tin liên lạc, quy trình vận hành và bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị nói trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận