Siêu xe đua Vandal One lắp máy Honda Civic giá 2,77 tỷ

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Thị trường 15/02/2019 13:04

Với động cơ của Honda Civic Type-R được đặt trong một cấu trúc khung siêu nhẹ bằng sợi carbon, siêu xe Vandal One đã đạt hiệu năng vượt trội trên đường đua.

xedoisong_vandal_one_honda_civic_type_r_1_dneg
 

"Đơn giản hóa, sau đó thêm vào trọng lượng nhẹ". Đó là triết lý thiết kế được ông Colin Chapman - người sáng lập hãng siêu xe Anh Quốc Lotus khởi xướng và tiên phong với chiếc Lotus 25 vào thập niên 60 của Thế kỷ XX. Kể từ đó tới nay, triết lý này đã trở thành một tiêu chí quan trọng trong việc phát triển những mẫu xe hiệu năng cao, và cũng đồng thời là "kim chỉ nam" cho nhiều công ty Anh Quốc khác như Caterham hay Ariel. Mặc dù vậy, không phải chỉ người Anh mới có thể tạo ra những mẫu xe thể thao tối giản dành cho đường đua - hãng Vandal tới từ Mỹ đã vừa chứng minh điều đó với chiếc Vandal One.

xedoisong_vandal_one_honda_civic_type_r_2_ugft
 


Trên thực tế, dù là mẫu xe được tạo ra bởi một công ty Mỹ nhưng Vandal One vẫn chịu ảnh hưởng sâu đậm từ Anh Quốc khi nhiều nhân sự tại Vandal là các cựu kỹ sư từ Lotus, McLaren hay Lola. Tuy nhiên bên cạnh đó, hãng cũng đã chiêu mộ những nhân tài từ cả những hãng sản xuất khác như Mazda. Với nguồn nhân lực có chuyên môn cao, thiết kế thông minh và các phụ tùng thường thấy trên những dòng xe hiệu năng siêu cao, Vandal đã gây ấn tượng mạnh với chiếc One.

 Đằng sau lớp vỏ ngoài với đặc tính khí động học ưu việt bằng sợi carbon, Vandal One có cấu trúc tương tự như những dòng xe đua bánh trần tại các giải như Formula 1, 2 hay 3. Bộ khung của chiếc xe có kết cấu nguyên khối dạng bồn bằng sợi carbon, nối liền với hệ thống treo dạng đòn đẩy (push rod) cho cả 4 bánh. Không tự sản xuất được động cơ, Vandal đã lựa chọn cỗ máy 4 xi-lanh thẳng hàng 2.0l của Honda Civic Type-R để lắp vào phía sau khoang người lái của One.

xedoisong_vandal_one_honda_civic_type_r_3_kjch
 


Tuy nhiên thay vì công suất "chỉ" 306 mã lực như chiếc hatchback thể thao nguyên bản của Honda, các kỹ sư tại Vandal đã có thể nâng sức mạnh động cơ này lên 340 mã lực ngay ở cả phiên bản thấp nhất của chiếc xe. Nếu muốn chiếc One của mình mạnh hơn nữa, khách hàng cũng có thể mua gói nâng cấp để đạt tới con số 560 mã lực. Để đảm bảo độ bền, những động cơ tăng áp thường có số vòng tua thấp nhưng với Vandal One, vòng tua máy cực đại của chiếc xe đạt tới 9.000rpm.

 Sức mạnh của động cơ sẽ được truyền tới cầu sau thông qua hộp số tuần tự 6 cấp dành cho xe đua, được cung cấp bởi hãng Sadev. Vandal không chỉ đơn giản lắp động cơ của Honda vào chassis One - hãng còn dành nhiều thời gian để thiết kế và tuyển chọn những linh kiện tốt nhất cho hệ thống treo. Các giảm xóc của xe tới từ hãng JRi, có khả năng điều chỉnh độ nén/nảy/tải trọng và được kết nối với những tay đòn cũng có thể điều chỉnh được.

Người dùng cũng có thể điều chỉnh cả khoảng sáng gầm của Vandal One, dù chiếc xe không có hệ thống treo khí. Tùy từng chế độ lái, gầm xe sẽ cách mặt đất từ gần 13cm tới chỉ 5,08cm. Mỗi chiếc One cũng sẽ được trang bị sẵn hệ thống đo đạc dữ liệu, cung cấp thông tin về tình trạng xe trong thời gian thật cũng như thành tích trên đường đua. Các dữ liệu có thể được quản lý và truyền không dây tới smartphone hay máy tính bảng.

Với toàn bộ các trang bị nêu trên, Vandal One chỉ nặng đúng 555kg. Theo Vandal, phiên bản thấp nhất của chiếc xe sẽ có giá khởi điểm từ 119.700 USD (tương đương 2,77 tỷ đồng), và mẫu xe này được thiết kế để chỉ có thể sử dụng được cho đường đua. Bắt đầu từ mùa hè tới, hãng sẽ bắt đầu mở đơn đặt hàng cho One với số tiền cọc 1.000 USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận