Xe taxi đi qua văn phòng Uber và Grab tại Singapore hôm 26/3. (Nguồn: Reuters) |
Thương vụ sáp nhập đã loại bỏ cạnh tranh trong ngành vì Uber và Grab từng là đối thủ chính của nhau, theo Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) hôm 5/7. Cơ quan này tin rằng 2 bên đã "vi phạm mục 54 của Luật cạnh tranh".
Thêm vào đó, các hãng mới gặp nhiều rào cản khi gia nhập, đặc biệt khi Grab áp đặt “nghĩa vụ độc quyền đối với các công ty taxi, đối tác cho thuê xe và một số tài xế”.
Trong trường hợp không có đủ cạnh tranh, Grab sẽ có thể tăng giá - "thực tế họ đã làm như vậy" - và giảm chất lượng dịch vụ, CCCS tuyên bố.
Kể từ vụ sáp nhập, cơ quan này nhận rất nhiều khiếu nại từ cả khách hàng và tài xế về việc tăng giá. Một số phương án được đề xuất để giải quyết vấn đề, bao gồm loại bỏ các nghĩa vụ lái xe độc quyền của Grab và yêu cầu Uber bán mảng kinh doanh Lion City Rentals ở Singapore cho hãng khác. Nếu không thỏa đáng, CCCS cũng đề nghị hủy bỏ giao dịch sáp nhập và phạt cả 2 bên.
Uber và Grab có 15 ngày để trả lời trước khi nhà chức trách đưa ra quyết định cuối cùng.
Hồi tháng 3, Uber bán mảng kinh doanh Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy cổ phần 27,5% trong công ty đối thủ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.