Sở GTVT Đà Nẵng không nhận trách nhiệm vụ chìm tàu

Giao thông 24h 10/06/2016 05:23

Trong báo cáo dài gần 6 trang, Sở GTVT Đà Nẵng không thừa nhận trách nhiệm vụ chìm tàu mà lỗi là từ các cơ quan khác.


Chiều 9/6, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, đã ký báo cáo gửi Thành ủy, UBND TP về vụ chìm tàu Thảo Vân 2 tối 4/6 khiến 3 nạn nhân tử vong.

10 người trực nhưng tàu du lịch không phép vẫn đón khách

Trong báo cáo, sở GTVT cho biết hôm xảy ra vụ tai nạn có 10 người thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa, Đội quản lý Cảng sông Hàn, Thanh tra Sở GTVT, Bộ đội Biên phòng, Đội CSGT đường thủy tham gia trực tại Cảng sông Hàn. Công tác trực được phân công thực hiện theo quy trình và có sổ trực, ghi chép đầy đủ.

Tuy nhiên, hôm xảy ra vụ tai nạn, những nhân viên nói trên "bận" làm thủ tục xuất bến cho các tàu du lịch khác nên mới dẫn đếnviệc tàu Thảo Vân 2 lọt khỏi cầu cảng, chở khách ra sông Hàn.

Sở GTVT Đà Nẵng không nhận trách nhiệm vụ chìm tàu
Tàu Thảo vân 2 đã nhiều lần vi phạm. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Trong khoảng thời gian từ 20h đến 20h30 ngày 4/6, lợi dụng tình hình đông khách và các lực lượng đang tập trung xử lý thì phương tiện Thảo Vân 02 ĐNa-0016 tự ý bắt khách và nhanh chóng vận chuyển ra ngoài sông trong vòng 10 -15 phút xảy ra sự cố tai nạn đáng tiếc", báo cáo nêu. 

Cưỡng chế bất thành, 2 ngày sau tàu gây tai nạn

Tàu Thảo Vân 2 không đủ điệu kiện an toàn để đón chở khách theo quy định nên đơn vị này chưa cấp phép hoạt động, báo cáo cũng cho biết.

"Tàu Thảo Vân 02 chưa đủ điều kiện cấp phép, thiếu các giấy tờ như: Giấy khám sức khỏe của thuyền viên; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện đối với hành khách và người thứ 3, Hợp đồng lao động của doanh nghiệp đối với thuyền viên; Giấy chứng nhận về nghiệp vụ du lịch của người điều khiển và nhân viên phục vụ; Phương án khai thác của tàu và một sô biểu mẫu theo quy định", Sở GTVT Đà Nẵng cho biết.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, chủ của doanh nghiệp này cũng đã nhiều lần vi phạm và bị các cơ quan chức năng xử lý.

Cụ thể, ngày 14/4, Cảng vụ đã phối hợp các bên liên quan tham gia để xử lý giải quyết các phương tiện và Cảng vụ đã ra Thông báo ngày 15/4 về việc yêu cầu  tiện không đủ điều kiện hoạt động trên sông Hàn trong đó có phương tiện Thảo Vân 02 (ĐNa-0016).

Sở GTVT Đà Nẵng không nhận trách nhiệm vụ chìm tàu
"Tàu Thảo Vân 02 chưa đủ điều kiện cấp phép

Ngày 17/5 Cảng vụ đã có Thông báo lần thứ 2 về việc yêu cầu các phương tiện không đủ hoạt động kinh doanh đang neo đậu tại sông Hàn di dời và đề nghị các cơ quan chức năng Bộ đội Biên phòng, Công an đường thủy hỗ trợ phối hợp.

"Thanh tra Sở GTVT và cảnh sát giao thông đường thủy đã nhiều lần mời chủ phương tiện, lái tàu ĐNa-0016 đến làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chấm dứt việc đưa phương tiện ra hoạt động kinh doanh", Sở GTVT cho biết.

Gần đây nhất, ngày 2/6, Sở GTVT tổ chức cuộc họp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Cảnh sát giao thông đường thủy để xử lý đối với phương tiện ĐNa-0016. Cuộc họp đã thống nhất tổ chức cưỡng chế đưa phương tiện nói trên về Trạm Biên phòng Cửa khẩu Sông Hàn để quản lý.

Chiều cùng ngày, các lực lượng đã triển khai việc cưỡng chế, tuy nhiên lực lượng liên ngành xử lý thiếu cương quyết và không theo dõi quản lý đối với phương tiện này dẫn đến tối 4/6 tàu ĐNa-0016 tự ý hoạt động không phép và để xảy ra tai nạn.

Không nêu trách nhiệm của sở GTVT Đà Nẵng

Mặc dù báo cáo gửi cho Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng dài đến 6 trang nhưng ngành GTVT Đà Nẵng không nói gì đến trách nhiệm liên đới sở và bản thân giám đốc sở.

Báo cáo cho rằng lỗi là ở các cơ quan khác: “Xảy ra vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn là sự thiếu sót, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý an ninh trật tự đối với phương tiện đậu đỗ tại bến của Đội quản lý cảng, Cảng vụ Thủy nội địa, CSGT đường thủy, Trạm Biên phòng cửa khẩu sông Hàn và sự chỉ đạo không quyết liệt của lãnh đạo các đơn vị liên quan đã để xảy ra vụ chìm tàu đáng tiếc nói trên”.

Sở còn cho rằng, để xảy ra sự việc trên là do sự phối hợp của các cơ quan đợn vị về quản lý khách du lịch trên các phương tiện thủy chưa được đồng bộ. Lực lượng tham gia tại cảng hàng đêm còn mỏng (Cảng vụ 03 người,  Đội quản lý cảng 03 người gồm 01 lãnh đạo Đội và 02 nhân viên) chưa bao quát hết toàn bộ phạm vi cảng dài khoảng 400m nhất là khi có nhiều phương tiện xuất bến cùng lúc.

Liên quan đến vụ chìm tàu, sáng 9/6 ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết đã giao các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ việc. Ông cũng chỉ đạo Ủy Ban Kiểm tra Thành ủy xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với giám đốc Sở GTVT và Du lịch.

3 tàu không đủ điều kiện cấp phép

Theo báo cáo, Sở GTVT Đã Nẵng đã cấp phép cho 17 doanh nghiệp, hộ kinh doanh với tổng số lượng phương tiện là 27 chiếc, 3 phương tiện chưa đủ điều kiện cấp phép vận tải (Hoàng Long Yến, Đại Thành, Thảo Vân 02).

Từ đầu năm đến nay, tổng số lượt phương tiện xuất bến và cập bến an toàn là 8.848 lượt với tổng số hành khách 98.628 người. Riêng thống kê trong tháng 5/2016 có 1.911 lượt  phương tiện với tổng số 23.238 lượt hành khách xuất cảng sông Hàn (bình quân 774 lượt hành khách/đêm và 63 lượt phương tiện/đêm).

Ý kiến của bạn

Bình luận