Sở GTVT Hà Nội: Phát huy tốt vai trò quản lý, bảo dưỡng đường bộ

Tác giả: Văn Hùng

saosaosaosaosao
23/07/2019 18:54

Hà Nội là thành phố có số dân và mật độ dân cư cao của cả nước,mật độ người và phương tiện tham gia giao thông luôn trong tình trạng quá tải.Nhưng đến nay với việc quản lý, bảo dưỡng đường bộ trên địa bàn thành phố được Sở giao thông vận tải đặc biệt quan tâm, tình trạng xuống cấp, hư hại của các tuyến đường trên địa bàn được khắc phục kịp thời.

DSC_6611

Trên địa bàn thành phố có khoảng 16.132 km đường bộ, trong đó đường do Bộ GTVT quản lý khoảng 80 km, thành phố quản lý khoảng 1.015 km, các quận, huyện, thị xã quản lý 2.090 km còn lại các xã, phường, thị trấn quản lý 12.947 km. 

Trước đây, nhiều tuyến đường tại địa bàn thành phố Hà Nội có hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là các tuyến đường tránh và các tuyến đường qua các quận, huyện xa trung tâm thành phố, có lượng xe qua lại nhiều. Dẫn đến việc nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng qua nhiều năm không thể khắc phục.

Phát huy tốt vai trò mang lại hiệu quả to lớn.

Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông là đơn vị sự nghiệp giúp Sở Giao thông vận tải Hà Nội quản lý và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động về công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông bao gồm các hoạt động từ duy tu, bảo trì thường xuyên, đột xuất đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hệ thống công trình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, hệ thống đèn tín hiệu giao thông; đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt của thành phố Hà Nội quản lý, hoặc được ủy thác quản lý...... song song cạnh đó thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao.

Hiện nay với việc xác định công tác quản lý, bảo trì đường bộ là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, Sở GTVT Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông  bảo dưỡng và duy tu cầu, đường bộ thuộc Sở thường xuyên thực hiện công tác tuần tra, kiểm tra đường bộ, qua đó đã kịp thời đôn đốc các nhà thầu thực hiện tốt công tác san gạt, phát quang cỏ cây che khuất tầm nhìn,  bù phụ lề đường, đào vét khơi thông rãnh thoát nước, kịp thời xử lý những ổ gà phát sinh trên mặt đường, đồng thời chỉnh trang dải phân cách, tường hộ lan, tôn lượng sóng và sơn vạch kẻ đường, biển báo, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Phát hiện và phối hợp xử lý những vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, ứng trực và khắc phục kịp thời những ảnh hưởng của các đợt mưa bão, đảm bảo an toàn giao thông thông suốt trên các tuyến đường  được giao quản lý.

Hàng năm, ngoài việc quản lý duy tu, bảo dưỡng cầu đường thường xuyên trên các tuyến nội đô, ngoại vi thành phố, Sở Giao thông vận tải còn kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội quan tâm cho phép sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ để rải bê tông nhựa hóa một số tuyến trọng điểm trên địa bàn. Các công trình sửa chữa đường bộ đã mang lại hiệu quả to lớn, góp phần đẩy mạnh việc giao thông quan hàng hóa, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn, tăng thu ngân sách nhà nước, tạo thêm việc làm cho người lao động, đem lại niềm phấn khởi cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương còn khó khăn trên địa bàn.

21

Bên cạnh những công tác duy tu thường xuyên liên tục trong vai trò, chức năng nhiệm vụ được giao. Tập thể lãnh đạo Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông luôn quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão hàng năm trên các địa bàn quản lý cụ thể căn cứ kế hoạch của Sở giao thông vận tải về việc phòng, chống thên tai, phương án ứng phó với các loại hình thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 của Sở giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý phân công cán bộ phụ trách công tác phòng chống thiên tai, lụt bão, bố trí người, phương tiện và vật tư cần thiết để triển khai ứng trực kịp thời khi mùa mưa bão tới. Kiểm tra khu làm việc, kho tàng của Công ty và các xí nghiệp, đội trực thuộc để có kế hoạch tu bổ đảm bảo khi có mưa bão không xảy ra vấn đề. Kiểm tra những cây to có nguy cơ đổ gãy để lên kế hoạch cắt tỉa đảm bảo an toàn cho nhà cửa, kho tàng nhà xưởng,  Chỉ đạo các Xí nghiệp, các Đội trực thuộc đôn đốc các công trường thi công trên đường đang khai thác đảm bảo giao thông khi có mưa bão cụ thể  như; Tập trung máy móc, trang thiết bị, vật tư gọn gàng, gia cố chắc chắn lán di động phục vụ công trường, rào cảnh báo các vị trí đang thi công để người và phương tiện tham gia được biết nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro khi có mưa bão xảy ra. Yêu cầu các công trường nghiêm chỉnh thực hiện tốt công tác an toàn lao động, an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp với Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở xây dựng nạo vét rãnh dọc (đặc biệt các đoạn rãnh xây), bổ sung các tấm bản bị vỡ, mất tại các vị trí nguy hiểm, khơi thông và thanh thải dòng chảy các cống, xử lý cao su, vá ổ gà đối với các vị trí bị hư hỏng. Bạt lề những vị trí lề cao để đảm bảo thoát nước, sơn kẻ, bổ sung cọc tiêu biển báo nhất là tại các vị trí hay bị ngập úng. Chú trọng công tác vệ sinh (mặt cầu, vị trí thoát nước, mố cầu, trụ cầu, khe co giãn), thường xuyên kiểm tra các cầu yếu, đổ dự trữ các tấm bản để thay thế, hàn lại các tấm tôn bị bong bật đối với cầu yếu, kiểm tra mối liên kết mặt và dầm, lan can cầu, tường hộ lan đầu cầu, biển tên cầu, biển tải trọng và phát quang hai đầu cầu, vệ sinh tứ nón.

Đối với cầu có khung hạn chế ngăn xe quá khổ quá tải phải tăng cường kiểm tra hệ thống an ninh biển báo hai đầu cầu và độ chắc chắn của khung hạn chế. Với hệ thống đường thủy nội địa thường xuyên tuần tra,  kiểm tra luồng, lạch, phao, đèn báo hiệu, hệ thống biển báo hiệu, các công trình kè xung quanh lòng sông, hồ……, trực đảm bảo thông tin liên lạc. Với tình hình mưa lớn kéo dài có một số tuyến bị ngập nước, bố trí người trực ở hai đầu vị trí bị ngập để hướng dẫn đảm bảo giao thông và cắm vè tre, trồng biển chỉ dẫn báo mực nước. Lực lượng xung kích của các đơn vị được điều động kịp thời khi có nhu cầu cần thiết kết hợp với địa phương khi xảy ra ùn tắc mất an toàn giao thông do mưa lũ kéo dài.

Trong thời gian tới, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục nỗ lực cao trong công tác tham mưu và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác bảo trì đường bộ, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận