Sở GTVT Nghệ An phản hồi việc hàng ngàn xe khách đi vào đường cấm

Tác giả: TRẦN LỘC

saosaosaosaosao
Ý kiến 31/10/2017 17:53

Sở GTVT Nghệ An đã có công văn gửi Tạp chí GTVT phản hồi bài viết hàng ngàn xe khách đi vào đường cấm nhưng không bị xử phạt

Ngày 30/10/2017, Tạp chí GTVT đã nhận được Công văn phản hồi của Sở GTVT Nghệ An về bài viết “Vì sao hàng ngàn lượt xe khách đi vào đường cấm không bị xử phạt?” đăng tải ngày 01/10/2017 trên Tạp chí GTVT điện tử.

Lý giải về việc vì sao Quyết định số 43/2014 của UBND tỉnh Nghệ An lại cấm đường Lý Thường Kiệt có điểm đầu là đường Lê Lợi, điểm cuối là đường Duy Tân (đây là đường Lý Thường Kiệt đang quy hoạch, chưa triển khai xây dựng), trong khi đường Lý Thường Kiệt (điểm đầu đường Lê Lợi – điểm cuối đường Trường Chinh) đã tồn tại trong thực tế gần 10 năm nay, nơi mà xe khách chạy “rầm rầm” từ trong bến xe Vinh ra lại không cấm, Sở GTVT Nghệ An cho biết:  “…Ngày 23/6/2014 UBND TP Vinh có tờ trình số 2946 gửi Sở GTVT, Công an tỉnh đề nghị tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh. Trong đó có đường Lý Thường Kiệt (điểm đầu đường Lê Lợi, điểm cuối đường Duy Tân).

Tuy nhiên, tại thời điểm tham mưu UBND tỉnh ban hành QĐ số 43/2014/QĐ-UBND, đường Lý Thường Kiệt (điểm đầu đường Lê Lợi, điểm cuối đường Duy Tân) là đường quy hoạch, đang trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm 2015. Do khó khăn về kinh phí, đến năm 2016 đoạn đường này vẫn chưa hoàn thành. Nhận thấy sự bất cập này và để phù hợp với các quy định mới của pháp luật về đảm bảo TTATGT, phù hợp với tình hình thực tế, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quant ham mưu UBND tỉnh ban hành QĐ số 70/2016/QĐ-UBND ngày 6/12/2016 thay thế QĐ số 43/2014…”.

Về nội dung vì sao chưa xử phạt một số xe khách đi vào đường Lý Thường Kiệt (điểm đầu đường Lê Lợi, điểm cuối đường Trường Chinh) thì Sở GTVT cho rằng: “…Trong quá trình thực hiện QĐ 70/2016 của UBND tỉnh, do số lượng xe khách ra, vào bến xe Vinh nhiều, đã xảy ra tình trạng xung đột và ùn tắc giao thông cục bộ trên đường Lê Lợi đoạn trước cổng bến xe Vinh. Công ty CP Bến xe Nghệ An đã chỉ đạo Bến xe Vinh cử người hướng dẫn giao thông để chống ùn tắc giao thông và phân luồng các xe ô tô vận tải khách xuất phát từ Bến xe Vinh đi các tuyến phía Bắc hoạt động theo lộ trình: Ra cổng phụ rẽ trái – Lý Thường Kiệt – Trường Chinh – Phan Bội Châu – Mai Hắc Đế.

Theo Quy định tại khoản 2, Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì “Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông” và khoản 25, Điều 3 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 giải thích: “Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt”. Như vậy, lực lượng chức năng không xử phạt các xe ô tô vận tải khách từ 16 chỗ trở lên xuất phát từ bến xe Vinh đi các tuyến phía Bắc lưu thông trên đường Lý Thường Kiệt khi có người điều khiển giao thông là phù hợp với quy định của pháp luật. Các trường hợp vi phạm khác đều bị xử lý theo quy định…”

anh3
Nhiều xe khách đi vào đường Lý Thường Kiệt vào giờ cao điểm

Ngoài ra, Sở GTVT Nghệ An cho biết thêm: “Một số nội dung trong bài “Vì sao hàng ngàn lượt xe khách đi vào đường cấm không bị xử phạt?” đăng trên Tạp chí GTVT điện tử ngày 01/10/2017 đã nêu lên một số tồn tại, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Vinh trong thời gian qua. Sở Giao thông vận tải đã ghi nhận và chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan xử lý theo quy định”.

Trước đó, Tạp chí GTVT điện tử đã đăng tải loạt bài liên quan đến hàng ngàn xe khách đi vào đường Lý Thường Kiệt (cấm xe khách trên 16 chỗ đi vào giờ cao điểm 6h00 – 22h00). Được biết, khu vực cách cổng phụ Bến xe Vinh chỉ khoảng 150m có tới 2 bệnh viện, 3 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS nên việc xe khách đi vào tuyến đường Lý Thường Kiệt sẽ gây mất trật tự ATGT trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận