Kiểm tra hệ thống gầm xe ôtô tại một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. |
Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cũng thừa nhận, số lượng các trung tâm đăng kiểm mới được thành lập trong năm 2015 tăng mạnh sẽ làm khó khăn hơn trong việc quản lý, kiểm soát việc thu nộp phí sử dụng đường bộ do bản thân các trung tâm này mới, chưa có kinh nghiệm và chưa nắm vững các quy định.
Mặt khác, các ngân hàng không muốn thực hiện việc thu hộ cho các trung tâm mới nên các trung tâm thường phải tự mang tiền đến ngân hàng nộp, dễ phát sinh rủi ro.
“Hiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập khi chưa có quy định đối với loại xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, chưa có chế tài xử phạt đối với lái xe không đi đăng kiểm và không nộp phí sử dụng đường bộ, các thủ tục về hoàn trả phí...,” ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.
Việc thu phí sử dụng đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước đều thông qua hệ thống ngân hàng thương mại thu hộ miễn phí (ngân hàng BIDV thu các đơn vị đăng kiểm khu vực phía Bắc từ Đà Nẵng đổ ra và ngân hàng Vietinbank thu hộ các đơn vị đăng kiểm từ phía Nam từ Quy Nhơn trở vào). Tuy nhiên, thời gian gần đây, cả hai ngân hàng đều không nhiệt tình đối với việc thu phí và đề nghị đăng kiểm phải trả phí cho dịch vụ thu hộ.
Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tổng số phí sử dụng đường bộ với tổng số thu phí trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt hơn 2.784 tỷ đồng. Ước cả năm 2015 sẽ thực hiện là 5.567 tỷ đồng, (đạt 115%) so với kế hoạch của Hội đồng Quỹ đã giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Dự kiến về kế hoạch thu phí bảo trì đường bộ năm 2016, tốc độ phương tiện sẽ tăng trưởng 11% bởi nguyên nhân phương tiện tăng trưởng mạnh là do việc kiểm soát chặt tải trọng phương tiện dẫn đến phương tiện vận tải hàng hóa làm nhu cầu sản xuất và nhập khẩu phương tiện (chủ yếu là xe tải) đã tăng mạnh, ước tăng 13,7% so với năm trước.
Với dự kiến tăng trưởng kinh tế trong năm tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam ước số lượng phương tiện tăng trưởng trong năm 2016 so với năm 2015 là 10% (thấp hơn mức tăng trưởng của năm 2015 do nhu cầu bão hòa một phần).
Hiện nay theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nghiên cứu và đề xuất phương án bổ sung, sửa đổi những hạn chế bất cập của Thông tư 133/2014/TT-BTC theo hướng thuận lợi hơn và không có sự thay đổi về biểu mức thu phí nên về cơ bản không làm ảnh hưởng đến việc thu phí.
Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến số thu phí sử dụng đường bộ trong năm 2016 sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2015 với tổng số thu phí đạt tới con số hơn 6.124 tỷ đồng, trong đó, số trích lại cho các đơn vị thu phí là hơn 61,2 tỷ đồng; tổng số phải nộp về Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương là 6.062 tỷ đồng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.