Sóc Sơn: Nhắc đến tuyến "đường Bay" thì ai cũng ngán ngẩm

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 03/05/2024 07:03

Một đoạn đường đặc biệt tại huyện Sóc Sơn có tên “đường Bay” theo cách gọi của người dân, trong đó có tầm 3 km qua khu dân cư nhưng lại cắt đứt các tuyến đường liên thôn, liên xã tại đây.


Con đường có tổng chiều dài khoảng gần 6 km, được bắt đầu từ ĐT 131 gần khu công nghiệp Nội Bài, kéo dài qua hai xã Quang Tiến và Hiền Ninh, điểm cuối được đấu nối ĐT 35B. Đây là con đường ngắn nhất để người dân các xã Hiền Ninh, Minh Phú, Nam Sơn di chuyển đến khu công nghiệp Nội Bài làm việc. Ngoài ra tuyến đường cũng được khá nhiều du khách đi từ hướng cầu Thăng Long di chuyển lên các khu sinh thái khu vực hồ Đồng Quan lựa chọn.

Sóc Sơn: Nhắc đến tuyến "đường Bay" thì ai cũng ngán ngẩm- Ảnh 1.

Đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng dài khoảng 3 km, khiến xe máy chỉ di chuyển ở tốc độ chưa đến 20 km/h.

Theo chia sẻ của người dân địa phương, tuyến đường được xây dựng khoảng giữa thập niên 60 của thế kỷ trước, Tuy nhiên, hàng chục năm nay tuyến đường không được tu bổ nên xuống cấp trầm trọng. Cũng theo người dân, tuyến đường này trước đây sử dụng để kéo máy bay chiến đấu vào hầm trú ẩn nên có chiều ngang mặt đường khá rộng và được gọi là "đường Băng", tuy nhiên việc xuống cấp của con đường khiến nhiều người bị ngã bay khỏi xe khi lưu thông qua đây nên người dân địa phương dần quen gọi thành "đường Bay".

Sóc Sơn: Nhắc đến tuyến "đường Bay" thì ai cũng ngán ngẩm- Ảnh 2.
Sóc Sơn: Nhắc đến tuyến "đường Bay" thì ai cũng ngán ngẩm- Ảnh 3.
Sóc Sơn: Nhắc đến tuyến "đường Bay" thì ai cũng ngán ngẩm- Ảnh 4.

Đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn không được sửa chữa.

Điều đặc biệt là các tuyến đường mới được xây dựng đi ngang đoạn "đường Bay" này đều không được phép đấu nối vào bất cứ điểm nào. Trong đó phải nói đến tuyến đường liên xã có tên đường Kênh, đây là tuyến đường được xây dựng mới và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017, với thiết kế tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt ngang rộng 9 m, được trải nhựa. Tuyến đường này được đấu nối từ đường kết nối khu đô thị vệ tinh huyện Sóc Sơn sang các xã Minh Phú, Minh Trí, khu du lịch Đồng Đò cũng như thị trấn Xuân Hòa - Vĩnh Phúc..., nên có mật độ người tham gia giao thông khá cao. Tuy nhiên, các tài xế chạy xe trên tuyến đường Kênh này đều phải ít nhất một lần giật mình vì gặp đoạn "đường Bay" cắt ngang khiến họ phải đạp phanh hết cỡ.

Đoạn đường liên xã mới làm bị cắt ngang bởi "đường Bay" xuống cấp nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Chị Phan Thanh Mai trú tại huyện Đông Anh cho biết: "Tôi hay đi qua tuyến đường Kênh này để sang nhà người quen ở xã Minh Phú, nhưng đến đoạn "đường Bay" cắt ngang vẫn nhiều lần bị giật mình, vì ngã tư này khá tối do không có đèn đường, trong khi tốc độ cho phép chỉ tầm 15 km/h nên việc giảm tốc độ từ 50 đến 60 km/h xuống đột ngột là khá thụ động".

Trao đổi với Tạp chí GTVT lãnh đạo Ban quản lý dự án huyện Sóc Sơn cho biết, thời điểm xây dựng tuyến đường Kênh, đơn vị đã liên hệ Sư đoàn không quân 371 (đơn vị quản lý đoạn "đường Bay") để xin phép trải nhựa qua đoạn tại điểm đấu nối của hai tuyến đường nhưng không được sự chấp thuận.

Sóc Sơn: Nhắc đến tuyến "đường Bay" thì ai cũng ngán ngẩm- Ảnh 5.
Sóc Sơn: Nhắc đến tuyến "đường Bay" thì ai cũng ngán ngẩm- Ảnh 6.

Các tuyến đường liên thôn mới làm cũng đều phải "dừng bước" trước "đường Bay".

Không chỉ cản trở lưu thông trên các tuyến đường đi qua, bản thân sự xuống cấp của đoạn "đường Bay" với hàng loạt "ổ trâu", "ổ voi" khiến người tham gia giao thông nơi đây không khỏi ngán ngẩm. Với mật độ hàng nghìn người tham gia giao thông mỗi ngày, trong đó có rất nhiều cháu nhỏ đang theo học ở các trường lân cận, đoạn đường sẽ là ổ bụi khi trời nắng và lầy lội khi trời mưa.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Thưởng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: "Trong các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu quốc hội khóa XIV, XV tại địa bàn huyện Sóc Sơn chúng tôi đều đưa ra kiến nghị về việc tu sửa đoạn đường để giúp người dân đi lại thuận tiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại người dân vẫn phải đi lại trong một điều kiện khá khó khăn, mặc dù địa phương đang là mục tiêu đô thị hóa của Thành phố".

"Dù ai quản lý nhưng vẫn phục vụ nhiều cho nhân dân, thời điểm này dân cư đông, việc phát triển kinh tế là rất cần thiết mà có một tuyến đường nằm trong thủ đô Hà Nội quá nhiều năm nhân dân đi lại khó khăn mà chưa được quan tâm sửa chữa", ông Thưởng chia sẻ thêm.

Cùng ý kiến với ông Thưởng, ông Đỗ Văn Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hiền Ninh cũng cho biết: "Lấy lý do phục vụ quốc phòng để trì hoãn việc sửa chữa đoạn đường là không thuyết phục, bởi để phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu thì mọi phương tiện thiết bị hay đường sá đều phải đảm bảo vận hành tốt. Một mặt, để đảm bảo công tác hậu phương quân đội, tôi mong muốn các cơ quan có phương án sớm để sửa chữa con đường, điều này cũng sẽ là động lực to lớn để con em chúng tôi sẵn sàng nhập ngũ như cha anh đã làm".

Được biết, tuyến đường Bay đã nhiều lần được bàn bạc giữa các đơn vị có liên qua để có phương án thống nhất. Phía địa phương sẵn sàng cam kết, sửa chữa theo đúng kỹ thuật cũng như chiều rộng như thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, điều mong mỏi của người dân sẽ tiếp tục lại chờ sau khá nhiều năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận