Sốc với Lada Niva “đồng nát” thét giá hơn 2 tỷ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Thị trường 30/08/2018 14:42

Bị bỏ rơi và ở trong tình trạng rỉ sét, mục nát nhưng chiếc xe địa hình Nga đời cũ Lada Niva vẫn có mức giá dự đoán gây sốc

 

xedoisong_lada_niva_2_jeud
 Điều khiến RM Sothebys có thể tự tin "thét giá" cực cao cho chiếc xe này là do nó đã từng tham gia vào giải đua địa hình khốc liệt nhất Thế giới Paris-Dakar năm 1981.

Dù đã có mặt trên thị trường từ năm 1977 nhưng trong suốt 4 thập kỷ qua, mẫu xe địa hình Lada Niva vẫn liên tục được sản xuất. Trong hơn 40 năm, Niva vẫn luôn được một bộ phận lớn khách hàng ưa chuộng bởi giá siêu rẻ, kích thước gọn gàng và khả năng offroad ấn tượng. Không có nhiều thay đổi lớn so với những chiếc xe đời đầu, những chiếc Niva hiện tại vẫn đang được bán ra dưới dạng xe mới với giá 534.900 Rúp (tương đương 194,8 triệu đồng) tại Nga. Ở châu Âu, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm những chiếc xe cũ với giá còn rẻ hơn nữa.

Chính vì vậy nên khi nhà đấu giá RM Sothebys tuyên bố sẽ đem một chiếc Niva ra bán vào ngày 5/9 tới tại London với giá dự kiến từ 50.000 tới 75.000 Bảng (tương đương 1,5 - 2,24 tỷ đồng), nhiều người yêu xe đã không khỏi bất ngờ. Điều gây "sốc" hơn là chiếc Lada Niva này hiện đang ở dạng "xác nát" do bị bỏ rơi không có ai sử dụng, đóng một lớp bụi và rác dày trên vỏ cùng nhiều khu vực mục nát, rỉ sét.

 Mặc dù vậy, chiếc xe cũng không thành công khi phải bỏ cuộc giữa chừng. Tuy nhiên theo RM Sothebys, một chiếc Niva tương tự đã có thể về đích thứ 3 chung cuộc tại giải đấu này.

xedoisong_lada_niva_4_jlkz
 


 So với những chiếc Niva thông thường, chiếc xe tham gia giải Paris-Dakar 1981 cũng không có quá nhiều khác biệt. Lada chỉ trang bị cho nó các cửa và nắp ca-pô bằng nhựa để giảm trọng lượng. Ở bên dưới gầm xe trước và sau của chiếc Niva được trang bị thêm các tấm bảo vệ. Để có thể vượt qua nhiều điều kiện địa hình khác nhau trong cả đêm lẫn ngày, chiếc xe cũng được trang bị thêm dàn đèn chiếu sáng tăng cường ở phía trước, hệ thống treo có phuộc với đường kính/khoảng hành trình lớn và bình xăng lớn hơn.

Do là một dòng xe giá rẻ rất phổ biến và hiện vẫn còn đang được sản xuất, việc phục chế chiếc Niva đua này sẽ rất dễ dàng và không tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên ngay cả khi đã được đưa về trạng thái hoàn hảo, có lẽ chỉ có những nhà sưu tập hâm mộ Lada nhất mới có thể chấp nhận bỏ ra số tiền tương đương những mẫu xe cao cấp đời mới để mua một chiếc Niva.

Ý kiến của bạn

Bình luận