Ông Masayoshi Son (trái) và Akio Toyoda trong ảnh chụp hôm nay 4.10 |
Vì thế, hai hãng bắt tay lập liên doanh mới có tên Monet Technologies Corp., sẽ phát triển và triển khai công nghệ xe tự lái cùng dịch vụ gọi xe. Monet ban đầu giới thiệu dịch vụ gọi xe cho các cơ quan công quyền và doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản. Đến năm 2020, hãng tung ra xe tự hành. Sau Nhật Bản, Monet sẽ mở rộng hoạt động ra toàn cầu.
SoftBank và Toyota đang tìm cách bắt kịp trong cuộc chơi mà công nghệ và các hãng xe Mỹ dẫn đầu. Đây là mối quan hệ hợp tác quan trọng đầu tiên của hai bên, hai công ty vốn đã rót hàng tỉ USD vào các startup dịch vụ gọi xe. Hai hãng Nhật Bản hiện tìm đường mới để tăng vị thế trong mảng xe tự lái và dịch vụ chia sẻ xe, có khả năng làm thay đổi hai thị trường này.
Toyota không có lựa chọn bỏ qua mảng kinh doanh này. Hãng phải bắt đầu thử nghiệm, nếu không thì sẽ có công ty khác làm điều đó”, nhà phân tích Koji Endo thuộc SBI Securities cho hay.
SoftBank sở hữu hơn 50% liên doanh, và Toyota kiểm soát phần còn lại. Liên doanh ban đầu có vốn hóa 2 tỉ yen Nhật, tương đương 17,5 triệu USD, có thể đạt đến 10 tỉ yen Nhật nếu cần. SoftBank và Toyota cho biết họ muốn liên doanh cung cấp một loạt dịch vụ, chẳng hạn như phương tiện giao bữa ăn có thực phẩm được chuẩn bị trên đường đi, xe đưa đón cho bệnh viện với nơi khám sức khỏe sẵn có trên xe, hoặc văn phòng di động.
“Công ty di động chỉ là bước đi đầu tiên. Sẽ có bước đi thứ nhì, thứ ba và tôi kỳ vọng rằng kết nối giữa hai bên sẽ sâu sắc hơn trong tương lai”, nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son cho biết trong cuộc trò chuyện trên sân khấu với Chủ tịch Toyota Akio Toyoda.
Ngành công nghiệp ô tô tự lái non trẻ được dẫn dắt bởi hãng Cruise, công ty con của General Motors và Waymo, đơn vị xe tự lái của Alphabet, công ty mẹ của Google. Các hãng khác như Uber Technologies và Tesla cũng ngày càng đi sâu hơn vào mảng này. Toyota cùng SoftBank đến nay cũng có nhiều khoản đầu tư riêng rẽ. Trong khi Toyota phát triển công nghệ xe tự lái riêng, SoftBank thâu tóm cổ phần trong Cruise và Manbang Group, hãng cho thuê xe tải như kiểu Uber ở Trung Quốc.
Ông Son là một trong các nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất ở mảng chia sẻ xe. Bên cạnh Uber và Grab, ông cũng rót hàng tỉ USD vào Didi Chuxing ở Trung Quốc và Ola ở ấn Độ. Cùng lúc, ông Toyoda tìm kiếm lợi thế cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô khác, chuẩn bị cho tương lai thiếu chắc chắn hơn, trong đó xe tự lái và nền kinh tế chia sẻ có thể thay thế mô hình sở hữu phương tiện truyền thống.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.