Sôi động trên công trường xây dựng nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng

Tác giả: luu thảo ly

saosaosaosaosao
Thị trường 25/06/2016 05:17

Dưới cái nắng bỏng rát của miền Trung, hàng trăm công nhân trên công trường xây dựng Nhà ga Hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng vẫn không phút ngơi nghỉ. Dẫn tôi đi một ngày “mục sở thị” tiến độ thi công để chứng kiến không khí lao động hăng say trên mỗi hạng mục công trình, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) Lê Khắc Hồng giới thiệu chi tiết từng hạng mục và tiến độ của Dự án. Vẫn phong thái điềm tĩnh ngày nào, anh cười tự tin: “Công trình sẽ đảm bảo đúng lịch trình, chất lượng cũng như mỹ thuật; kịp tiến độ phục vụ Hội nghị APEC năm 2017 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng”.

DSC_7862

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà ga HKQT sân bay Đà Nẵng

Dốc lực để khẳng định thương hiệu AHT

Chính thức khởi công từ ngày 15/11/2015, chỉ qua hơn 6 tháng thi công, dáng vóc, hình hài của một nhà ga quốc tế mới hiện đại đã sừng sững giữa bầu trời TP. Đà Nẵng khiến ai cũng phải trầm trồ công nhận: “Công trình nhà ga HKQT mới được xây thần tốc thật, thoắt cái đã nên dáng nên hình rồi”. Những ngày tháng sáu, trên khắp công trường vang lên tiếng máy, tiếng búa trong khí thế hăng say lao động sản xuất.

Tôi không ngạc nhiên trước tốc độ thi công thần tốc này bởi đây đã là lần thứ 2 tôi được đến với công trường. Tiến độ nhanh như vũ bão như vậy liệu có là áp lực đối với nhà đầu tư hay không? - Đó là băn khoăn tôi dành cho ông Lê Khắc Hồng. Tổng giám đốc AHT khẳng định: “Tất cả đều nằm trong tầm tay. Thời điểm này chúng tôi đang kiểm soát được tiến độ. Nếu mùa mưa năm nay không kéo dài và công trường không bị ảnh hưởng nhiều đến thời tiết thì khả năng còn vượt tiến độ, về đích trước thời hạn. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và chạy thử vào tháng 3/2017, kịp tiến độ phục vụ APEC năm 2017”.

Theo đúng tiến độ, Dự án sẽ hoàn thành sau 16 tháng thi công. Nhiều chuyên gia cho rằng bộ mặt của Đà Nẵng sẽ có thêm một công trình đẹp mắt, hiện đại trước giờ bấm nút APEC. Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng Lê Xuân Tùng nhận định, trước khi khởi công, anh em AHT đã xốc vác ngay vào việc, tập trung toàn bộ lực lượng, nhân vật lực, dồn toàn tâm toàn trí cho công trình.

Đến mỗi hạng mục, anh Hồng đều xắn tay áo cùng làm chung với anh em công nhân, chỉ bảo tận tình những vướng mắc trong kỹ thuật mới lần đầu tiếp cận. Anh Hồng luôn xem nhân công như những người bạn đồng hành. Sự ân cần của Tổng giám đốc AHT đã động viên những người lính thợ thêm phần chắc tay nghề, yên tâm công tác. Anh Hồng chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rõ dự án này là một công trình lớn, có tầm ảnh hưởng không những chỉ ở Đà Nẵng mà còn mang tầm quốc gia với “mặt tiền” APEC 2017 nên chúng tôi phải xây dựng bằng cả uy tín và thương hiệu AHT”.

Quy mô một nhà ga quốc tế hiện đại

Nhà ga được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng quy hoạch mới được Bộ GTVT điều chỉnh phê duyệt Cảng HKQT Đà Nẵng đến năm 2020 với công suất 11 - 13 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, bao gồm 22 vị trí đỗ tàu bay. Loại máy bay khai thác là B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, phương thức tiếp cận hạ cánh tiêu chuẩn CAT I.

Chia sẻ với chúng tôi, Tổng giám đốc AHT cho biết, điểm đáng chú ý nhất là Nhà ga sẽ được xây dựng một tầng riêng biệt phục vụ thương mại và các dịch vụ phi hàng không, đáp ứng tối đa các nhu cầu phục vụ hành khách. Kiến trúc xây dựng được lấy cảm hứng từ cánh chim Hải Âu - một loài chim biển đang tự do bay lượn trên biển Đông. Kiến trúc mái Nhà ga được xây theo kiểu vừa mềm mại vừa tương đồng với nhà ga hiện hữu, thể hiện sự trẻ trung như sức sống của một thành phố biển năng động đang tăng tốc phát triển.

Nhà ga được xây dựng trên khuôn viên rộng 21.000m2 với diện tích sàn xây dựng 48.000m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành hai cao trình đi và đến riêng biệt; có 40 quầy làm thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra vào tàu bay (trong đó có 4 cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe buýt); 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến.

Hạng mục đường tầng với diện tích xây dựng 7.500m2, dài 623m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7m, lề đi bộ 01m; phần tiếp giáp nhà ga rộng 11m, lề đi bộ 02m bảo đảm hai làn xe chạy và một làn xe dừng. Hạng mục sân đỗ và đường giao thông nội cảng với diện tích 41.000m2, công suất thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4 - 16 chỗ và 20 vị trí đỗ xe trên 45 chỗ.

Với 25 gói thầu, đến thời điểm này tất cả đều “bắt nhịp” rất nhanh, chưa có một gói thầu nào bị “lỗi nhịp” một ngày dù là lỗi khách quan. Đặc biệt, công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh, phòng chống cháy nổ ở từng gói thầu được AHT chú trọng.

Các hạng mục khoan cọc nhồi, phần nhà ga, nhà ME, đường tầng, cầu ống lồng đều đạt 100% với tổng số cọc nhồi đã khoan 1.065/1.065 cọc; phần nhà ga 685/685 cọc; nhà ME 89/89 cọc; đường tầng 261/261; cầu ống lồng 34/34. Hệ thống thoát nước canevo đều đã hoàn thành. Việc thi công chống mối nhà ga cũng được hoàn tất vào ngày 10/3 vừa qua. Móng nhà ga đạt 258/258 đài móng; móng cầu ống lồng đạt 26/26 đài móng; móng nhà ME đạt 89/89.

Thi công xây dựng phần thân ga và cầu ống lồng cũng đều hoàn thành 100%; đã đổ bê tông sàn tầng trệt đạt 17.800/17.800m2; bê tông sàn tầng 01 đạt 13.000/13.000m2;bê tông sàn tầng 02 đạt 13.970/13.970m2;cột tầng trệt 269/269.

Gói thầu sản xuất và lắp dựng kết cấu khung sắt nhà ga vừa khởi công ngày 15/4, qua 2 tháng cũng đã lắp xong phần 2 mái thấp, đạt 50% kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2016. Gói thầu sản xuất và lắp dựng kết cấu khung sắt hệ vách kính nhà ga và cầu cống lồng khởi công ngày 15/5, đang gia công vật liệu, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2016.

Chia sẻ về tiến độ với chúng tôi, Tổng giám đốc AHT cho biết thêm, gói thi công lắp dựng mái nhà ga khởi công ngày 15/5 hiện đã lợp xong phần mái thấp; dự kiến hoàn thành lớp 01 trong tháng 8/2016. Gói thi công vách kính được lắp dựng ngày 20/6/2016. Gói thi công trần sẽ bắt đầu lắp đặt vào tháng 10/2016. Riêng gói thi công đường tầng khởi công ngày 15/3, đã hoàn hoàn thành móng và trụ các khu vực 1, 2, 3. Khu vực 4, 5 đang chờ mặt bằng lắp dựng phần kèo mái chính; dự kiến xong vào tháng 12 năm nay. 

DSC_7917

Tổng giám đốc AHT Lê Khắc Hồng (người thứ hai từ phải sang) kiểm tra dự án, động viên anh em công nhân trên mỗi hạng mục công trường

AHT - Thương hiệu đã được “định danh”

Với vốn góp của chủ sở hữu và vốn vay thương mại từ Ngân hàng BIDV và Vietinbank, chủ đầu tư AHT sẽ phải gánh trọng trách trên vai bằng tất cả nội lực của mình để khẳng định thương hiệu sau khi dự án đi vào hoạt động. Những con người làm việc cho AHT ngày hôm nay đang nỗ lực phấn đấu từng ngày cho thương hiệu ấy - thương hiệu mang tên Nhà ga HKQT Đà Nẵng - AHT.

“Để khẳng định thương hiệu AHT thì ngay từ khâu thiết kế cũng như tư vấn giám sát phải được “quản chặt”, phải có uy tín trong nghề. Thương hiệu AHT còn được “lên bàn cân” với việc xây dựng Nhà ga đảm bảo các mục tiêu: Xây dựng nhà ga quốc tế độc lập với nhà ga quốc nội theo đúng điều chỉnh quy hoạch”, Tổng giám đốc Lê Khắc Hồng khẳng định 

Ý kiến của bạn

Bình luận