Sớm hoàn thành việc nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 16/10/2024 08:39

Đây là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ, do đó nhà thầu phải luôn đảm bảo ATGT trong quá trình thi công và sớm hoàn thành dự án.

Ngày 15/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có buổi kiểm tra tình hình thi công dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp và TP. Cần Thơ.

Sớm hoàn thành việc nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang tại buổi kiểm tra

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ có một gói thầu xây lắp, được khởi công ngày 10/4/2024. Sản lượng thi công đến nay đạt 7,29% giá trị hợp đồng. Hiện nay, nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân sự và khẩn trương thi công, đẩy nhanh tiến độ.

Còn đối với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, dự án có một gói thầu xây lắp, khởi công ngày 13/6/2024. Hiện trên công trường nhà thầu đang triển khai 9 mũi thi công. Tuy nhiên, do ảnh hưởng điều kiện thời tiết mưa nhiều, các hạng mục nâng cấp mặt đường bị ảnh hưởng nên sản lượng mới đạt gần 5%.

Sớm hoàn thành việc nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - Ảnh 2.

Phương tiện lưu thông trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Cũng theo Ban QLDA Mỹ Thuận, đối với tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp không vướng GPMB. Tuy nhiên, trên tuyến có nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi thi công.

Cụ thể, dự án còn vướng 4 vị trí cáp ngầm trung, hạ thế. Theo kế hoạch, địa phương sẽ hoàn thành di dời xong 4 vị trí còn lại trong tháng 10. Riêng địa phận TP. Cần Thơ, diện tích GPMB thêm là 2,6 ha tại nút giao Lộ Tẻ. Do đó, TP. Cần Thơ đã ban hành hướng dẫn thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Hiện tại, UBND huyện Vĩnh Thạnh đang triển khai các thủ tục và dự kiến sẽ bắt đầu chi trả bồi thường vào đầu tháng 11.

Bên cạnh đó, dự án cần khoảng 0,53 triệu mcát. Hiện tại, Ban QLDA Mỹ Thuận đã trình hồ sơ trữ lượng và đánh giá tác động môi trường lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, công suất dự kiến khai thác có thể đạt 3.080 m3/ngày.

Ban QLDA Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến với tỉnh Đồng Tháp chấp thuận chủ trương giao mỏ cát cho nhà thầu dự án và rút ngắn thời gian làm thủ tục, chậm nhất có thể khai thác mỏ cát mới từ đầu tháng 11/2024.

Sớm hoàn thành việc nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - Ảnh 3.

Việc thực hiện dự án phải luôn đảm bảo ATGT cho người dân và phương tiện khi lưu thông

Sau khi kiểm tra công trường hai dự án, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao sự nỗ lực của nhà thầu trong việc khẩn trương tổ chức thi công. Tuy nhiên, để dự án về đích đúng kế hoạch, nhà thầu cần phải tăng tốc hơn nữa.

Đối với vị trí còn vướng mặt bằng thi công, Ban QLDA Mỹ Thuận phải chủ động hơn trong việc phối hợp với địa phương để sớm tháo gỡ. Thứ trưởng cũng lưu ý Ban QLDA Mỹ Thuận phải khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Tháp để sớm khai thác mỏ cát, phục vụ dự án.

"Tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị để tăng tốc, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Đặc biệt, trong quá trình thi công, nhà thầu phải đảm bảo công tác ATGT", Thứ trưởng lưu ý.