Sớm khởi công dự án mở rộng QL2 quy mô 4 - 6 làn xe qua Vĩnh Phúc

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 18/08/2023 14:38

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, ưu tiên tập trung xử lý các thủ tục cần thiết theo quy định làm cơ sở hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư.

Sớm khởi công dự án mở rộng QL2 quy mô 4 - 6 làn xe qua Vĩnh Phúc - Ảnh 1.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên- Việt Trì được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 - 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h (ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Ban QLDA các dự án Đường thủy về việc phối hợp triển khai dự án cải tạo, mở rộng QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc.

Văn bản cho biết, dự án cải tạo, mở rộng QL2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định 548 ngày 9/5/2023.

Hiện nay, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý các dự án Đường thủy (chủ đầu tư) khẩn trương triển khai, hoàn chỉnh các thủ tục để sớm khởi công dự án. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu xây dựng khối lượng lớn (đất đắp, cát, đá,…), các vị trí đổ thải vật liệu,… là những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai, chất lượng của dự án.

Để sớm khởi công dự án theo tiến độ yêu cầu, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, ưu tiên tập trung xử lý các thủ tục cần thiết theo quy định làm cơ sở hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư như: Thỏa thuận hướng tuyến, giải pháp thiết kế công trình, nguồn vật liệu (đất đắp, cát, đá,…), các vị trí đổ thải vật liệu, đường công vụ phục vụ thi công;… chủ động triển khai công tác chuẩn bị phục vụ GPMB, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đường thủy phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua, khẩn trương chỉ đạo tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi theo kế hoạch đã đề ra; chủ động làm việc với các sở, ngành, địa phương về các thủ tục cần thiết theo quy định để sớm hoàn thiện phê duyệt dự án đầu tư đáp ứng tiến độ, chất lượng yêu cầu.

Đồng thời, Ban Quản lý các dự án Đường thủy cần rà soát, xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương với tinh thần nỗ lực tối đa để rút ngắn thời gian thực hiện; chủ đầu tư lập danh sách cán bộ làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ, gửi các sở, ngành, địa phương để chủ động xử lý các công việc liên quan trong quá trình phối hợp.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư triển khai, thực hiện các nội dung tại Chỉ thị 13 ngày 19/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải và Văn bản 2900 ngày 6/10/2021 của Cục QLXD & CLCTGT về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ khi triển khai công tác khảo sát, thiết kế, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng do Bộ GTVT là cấp quyết định đầu tư.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên- Việt Trì được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 - 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 1.258,18 tỷ đồng, gồm: Ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT là 799,74 tỷ đồng (đầu tư theo quy mô quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050); ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, mức vốn khoảng 458,44 tỷ đồng (đầu tư mở rộng theo quy hoạch của địa phương).

Quốc lộ 2 là tuyến đường quan trọng của mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc, có chức năng kết nối các trung tâm KT-XH lớn, kết nối các tỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, xe tải trọng cao thường xuyên lưu thông với mật độ cao, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông.
Ý kiến của bạn

Bình luận