Sơn La giảm gần 52% số người tử vong do TNGT

Tác giả: vũ thành

saosaosaosaosao
29/04/2019 06:50

Quý I/2019, Sơn La là một trong những địa phương “giảm nhiệt” TNGT mạnh mẽ nhất trong cả nước, trong đó có 9/12 huyện, thành phố kéo giảm số người chết từ 20 đến 100%.


DSC_2579

CSGT Sơn La hướng dẫn các em học sinh sử dụng dụng cụ nổi khi tham gia giao thông bằng đường thủy

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Sơn La, trong quý I, trên địa bàn tỉnh xảy ra 27 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 23 người; so với cùng kỳ năm 2018 giảm 10 vụ (-27%), giảm 14 người chết (-51,9%) và giảm 3 người bị thương (-11,5%).

Theo phân tích của cơ quan chức năng, TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ (chiếm 92,59%), phương tiện tai nạn là xe mô tô chiếm 51,85%…, trong đó có tới 81,48% nguyên nhân của các vụ tai nạn này là do người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường và chạy quá tốc độ.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đào Văn Chương - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sơn La chia sẻ, Sơn La là tỉnh miền núi nghèo, còn nhiều khó khăn, nhất là nhận thức của người dân nơi đây về ATGT còn rất kém. Trong khi đó, lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng nhưng hạ tầng giao thông còn lạc hậu tạo nên áp lực rất lớn cho công tác đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị của tỉnh luôn đặt ATGT cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Giữ vững hiệu quả trong mục tiêu giảm TNGT liên tục trong nhiều năm qua, ngay từ những ngày đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các cấp, các ngành, Ban ATGT các huyện và thành phố trực thuộc phải quyết liệt đảm bảo tốt TTATGT. Nhờ vậy, đã có 9/12 huyện, thành phố kéo giảm được tiêu chí số người chết do TNGT từ 20 đến 100%.

Sơn La đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức và nội dung phong phú, cụ thể, phù hợp với trình độ nhận thức của bà con đồng bào các dân tộc thiểu số. Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về đảm bảo TTATGT đã được tăng cường trên các lĩnh vực như: Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý vận tải; đăng kiểm, đăng ký phương tiện; sát hạch, đào tạo, cấp Giấy phép lái xe; kiểm tra, xử lý vi phạm… đều được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và phát huy hiệu quả cao.

Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các nhà hảo tâm trao tặn
Đại diện lãnh đạo Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các nhà hảo tâm tặng quà cho gia đình các nạn nhân bị TNGT

Trong quý II, Sơn La tiếp tục khẩn trương củng cố, kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả của ban ATGT các cấp, huy động cả hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc trong công tác đảm bảo TTATGT với mục tiêu giữ vững sự bình yên cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh. Trong đó, điểm nổi bật là Ban ATGT tỉnh sẽ tăng cường lực lượng thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh (có xử lý “nguội”) các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT nói chung và vi phạm trong vận tải hàng hóa, hành khách nói riêng. Cùng với đó, lực lượng liên ngành của tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý hiệu quả theo các chuyên đề, đặc biệt quan tâm các chuyên đề về xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, xe không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xe 3 bánh tự đóng, phương tiện cũ nát…

“Ý thức chấp hành các quy định, quy tắc ATGT của người dân là yếu tố then chốt để tạo môi trường giao thông an toàn. Chính vì vậy, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người dân bằng những phương pháp tối ưu, nhằm giúp người dân ý thức rõ ràng về sự an toàn của bản thân cũng như tính mạng của những người xung quanh khi tham gia giao thông”, ông Chương nhấn mạnh.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận