Sơn La: Mưa dông kéo dài gây thiệt hại giao thông trên 6,9 tỷ đồng

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 13/07/2016 09:37

Khối lượng thiệt hại sau những trận mưa dông vào tháng 6 hiện đã cơ bản được khắc phục và cần thêm sự hỗ trợ để giao thông thông suốt, an toàn.

Mua-lu-o-SL-congancomvn1
Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH và Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Sơn La rửa đường để thông xe trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn chân đèo Sơn La. (Ảnh: Internet)

Trong tháng 6 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xuất hiện một số đợt mưa dông, đặc biệt là các ngày 1/6, từ 5 đến 8/6 và từ ngày 21 đến 22/6 gây sạt lở ta luy âm; sụt trượt ta luy dương; sa bồi tràn kín nền, mặt đường, bồi lấp rãnh dọc, lòng cống gây ách tắc giao thông và làm cho các phương tiện giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê sơ bộ của Sở GTVT tỉnh Sơn La, riêng trong tháng 6 có: 324 mét chiều dài đường sạt lở, hư hỏng; 4.965 mét chiều dài bị ngập; gần 33,5 nghìn mét khối đất, đá sụt, sa bồi; 190 mét vuông mặt đường sình lún, trôi trượt, hư hỏng cùng 4 chiếc cống bị hỏng.

Tính từ đầu năm đến nay đã có: 547 mét chiều dài sạt lở, hư hỏng; 4.965 mét chiều dài bị ngập; gần 107 nghìn khối đất, đá sụt, sa bồi; gần 4 nghìn mét vuông mặt đường sình, lún, trôi trượt, hư hỏng; 7 chiếc cống và 3 công trình kè rọ thép bị hỏng.

Ông Trịnh Xuân Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La cho biết, giá trị thiệt hại riêng trong tháng 6 ước tính là trên 6,9 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại hạng mục đường quốc lộ là gần 1,9 tỷ đồng, hạng mục đường tỉnh là trên 5,1 tỷ đồng. Tổng cộng trong năm 2016 đã thiệt hại gần 19 tỷ đồng (gồm cả giá trị lũy kế từ đầu năm đến 31/5 và giá trị thiệt hại trong tháng 6).

Ngay khi xảy ra sạt lở, sa bồi gây ách tắc giao thông, Sở GTVT tỉnh và Cục Quản lý đường bộ I đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác thường trực 24/24 giờ trong ngày từ 1/5 để thường xuyên nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời các thiệt hại và ách tắc xảy ra. Đồng thời tổ chức kiểm tra việc xác định các vị trí xung yếu, bố trí thiết bị, vật tư, nhân lực sẵn sàng ứng cứu theo phương án đã phê duyệt để đảm bảo giao thông.

"Đến nay, khối lượng thiệt hại đã cơ bản được khắc phục, các đơn vị quản lý đã triển khai hót sụt, sa bồi, vét thông cống, rãnh đảm bảo thoát nước; rào chắn và cắm cọc tiêu, biển báo tại các vị trí sụt trượt ta luy âm, nguy hiểm. Hiện tại, các tuyến đường thông suốt, an toàn" - Giám đốc Sở GTVT Trịnh Xuân Hùng khẳng định.

Cũng theo ông Hùng, việc quan trọng nhất hiện nay là sự chủ động và thực hiện tốt công tác phòng chống, khắc phục hậu quả lũ bão, đảm bảo giao thông cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, mọi ách tắc giao thông được khắc phục nhanh nhất, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT tỉnh Sơn La đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn Bộ GTVT, tỉnh Sơn La và Tổng cục ĐBVN tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí và vật tư dự phòng để Sở GTVT Sơn La thực hiện khắc phục nhanh nhất các thiệt hại. Đồng thời cho phép khắc phục các điểm sụt trượt ta luy âm do ảnh hưởng của mữa lũ các năm trước (2013 - 2014) gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên ĐT.109.

Ý kiến của bạn

Bình luận