Sửa chữa đột xuất cầu Nậm Nhé II trên QL4H

Tác giả: HL

saosaosaosaosao
Đường bộ 24/05/2023 06:36

Cục ĐBVN đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho sửa chữa đột xuất cầu Nậm Nhé II với kinh phí dự kiến khoảng 14,8 tỷ đồng


Sửa chữa đột xuất cầu Nậm Nhé II trên QL4H - Ảnh 1.

QL4H là tuyến độc đạo kết nối các huyện của tỉnh Điện Biên và Lai Châu

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết, Cục vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét cho sửa chữa đột xuất cầu Nậm Nhé II tại lý trình Km135+850 QL4H. Với việc thay thế mố M3; sửa chữa, gia cố trụ T1, T2 và các kết cấu cầu hư hỏng; làm đường tránh, cầu tạm phía hạ lưu cầu hiện hữu. Kinh phí dự kiến 14,8 tỷ đồng.

Được biết, QL4H thuộc vành đai 1, là tuyến vành đai biên giới khu vực tiếp giáp với 2 nước Lào và Trung Quốc và là tuyến đường độc đạo kết nối các huyện Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé (Điện Biên) với huyện Mường Tè (Lai Châu). Do đó, để giao thông an toàn và không bị gián đoạn trong quá trình khai thác, việc sửa chữa kịp thời Cầu Nậm Nhé II Km135+850 Quốc lộ 4H tỉnh Điện Biên là cần thiết. Đồng thời, để đảm bảo giao thông trong quá trình sửa chữa và đề phòng sự cố công trình cầu trong mùa mưa lũ 2023, Cục ĐBVN thống nhất với đề xuất của Sở GTVT Điện Biên về giải pháp sửa chữa và phương án đảm bảo giao thông bằng đường tránh, cầu tạm trong quá trình sửa chữa cầu Nậm Nhé II. Cục ĐBVN đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho phép chuẩn bị đầu tư công trình.

Theo báo cáo của Sở GTVT Điện Biên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 năm 2022, dẫn đến mực nước suối dâng cao, dòng chảy xiết gây xói lở tứ nón cầu Nậm Nhé II và ảnh hưởng trực tiếp đến mố M3, làm hư hỏng kết cấu các bộ phận cầu. Hiện nay, mố M3 đã bị chuyển vị (mố bị xoay, độ lún là 23,2cm đến 46,1cm, chân mố dịch chuyển ra phía lòng suối khoảng 30-40 cm); Cao độ đáy dầm biên phía hạ lưu cao hơn phía thượng lưu là 6cm (theo hồ sơ hoàn công cao độ đáy dầm bằng nhau); tứ nón mố cầu bị bong bật đá hộc xây tại một số vị trí, chân khay tứ nón phía hạ lưu bị xói; trụ T2 cầu xói để lộ 1,7m đầu cọc khoan nhồi, thân trụ phía mố M3 xuất hiện một số nứt ngang lần lượt cách đỉnh bệ trụ 1m, 1,4m và 2,5m (vết nứt lớn nhất đo được là 5mm).

Cầu Nậm Nhé II Km135+850 QL4H được đầu tư xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 2007, với quy mô: Bề rộng cầu 8,0m, bề rộng xe chạy 7,0m; Kết cấu nhịp 3x21m, chiều dài toàn cầu cầu L=73,2m; mặt cắt ngang gồm 04 phiến dầm T bê tông cốt thép dự ứng lực; Mố chữ U bằng BTCT móng nông; Trụ đặc thân hẹp bằng BTCT đặt trên móng cọc khoan nhồi; Tải trọng thiết kế H30- XB80.


Ý kiến của bạn

Bình luận