Hiện nay, Subaru Việt Nam đang nhập khẩu và phân phối mẫu xe Forester thế hệ thứ 5 được lắp ráp theo hình thức CKD tại nhà máy TCSAT (Thái Lan). Trong khi đó, các mẫu xe khác được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản gồm Outback, BRZ và WRX.
Mới đây, tập đoàn Tan Chong quốc tế (TCIL) và tập đoàn Subaru Nhật Bản đã đưa ra thông báo chính thức về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng hiệu quả hơn. Qua đó, TCIL và Subaru quyết định giảm dần cho đến khi ngừng hẳn hoạt động lắp ráp xe Subaru tại Thái Lan.
Từ năm 2025 trở đi, các thị trường đang phân phối xe lắp ráp tại Thái Lan bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Campuchia sẽ chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Subaru Việt Nam cho biết, việc chuyển đổi sẽ không gây ảnh hưởng gì đến nguồn cung cho xe Forester đang phân phối hiện nay. Các đại lý ủy quyền của Subaru tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh xe Forester được lắp ráp và nhập khẩu từ Thái Lan cho đến khi mẫu xe Forester hoàn toàn mới nhập khẩu từ Nhật Bản chính thức được ra mắt.
Việc chuyển sang nhập khẩu toàn bộ từ Nhật Bản sẽ giúp danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam của Subaru đa dạng hơn, đồng thời rút ngắn đáng kể quãng thời gian xe về Việt Nam tính từ thời điểm một mẫu xe mới được ra mắt lần đầu tại Nhật Bản.
Mặc dù vậy, việc chuyển sang nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản cũng sẽ khiến giá thành xe Subaru phân phối tại Việt Nam tăng lên do sự chênh lệch về thuế nhập khẩu.
Chẳng hạn, theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước thành viên áp dụng ở mức 0% khi đáp ứng tỷ lệ nội địa hoá từ 40% trở lên.
Trong khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Nhật Bản hiện đang dao động dao động từ 56% đến 74% tuỳ từng dòng sản phẩm theo quy định tại các hiệp định thương mại (FTA) mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.