Sức mạnh tàu hộ tống đa nhiệm của Hải quân xứ "bò tót"

Sản phẩm 21/09/2016 15:48

Tàu hộ tống tuần tra ngoài khơi BAM mới nhất của Hải quân Tây Ban Nha, có chiều dài 94 mét, bề rộng 14,20m

 

tau_ho_tong_va_truc_thang_cua_tay_ban_nha
 

Tàu hộ tống tuần tra ngoài khơi BAM mới nhất của Hải quân Tây Ban Nha, có chiều dài 94 mét, bề rộng 14,20m, phần chìm 4,4m, lượng choán nước 2.575 tấn, tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, thủy thủ đoàn 35 người và có thể chở thêm 35 lính đổ bộ.

BAM kết hợp hiệu suất cao với khả năng đa nhiệm, tương thích cao với các loại tàu khác của Hải quân Tây Ban Nha. Tàu có tính năng tàng hình, được sử dụng để phát triển thành một “họ” tàu có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của hải quân. 

Tàu hộ tống BAM nặng 2.840 tấn, có chiều dài 94 mét, rộng 14,20m, phần chìm 4,4m, lượng choán nước 2.575 tấn, tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động 8.000 dặm (với vận tốc 15 hải lý), có khả năng hoạt động độc lập liên tục trong 35-40 ngày, thủy thủ đoàn  35 người. Ngoài ra, trên boong tàu có thế chở được 35 lính đổ bộ. Vũ khí gồm 1 khẩu pháo 76mm, 2 hệ thống pháo tự động 25mm và 2 khẩu súng máy cỡ 12,7mm.

Nhiệm vụ chính của nó bao gồm: Bảo vệ và hộ tống các tàu khác ở cường độ thấp / tình huống chiến tranh không đối xứng; Kiểm soát giao thông hàng hải;  Kiểm soát và trung hòa của chủ nghĩa khủng bố và cướp biển; Hoạt động chống buôn bán ma túy và buôn bán người; Tìm kiếm và cứu hộ & Hỗ trợ cho các tình huống khủng hoảng và viện trợ nhân đạo; Kiểm soát thực thi pháp luật đối với hoạt động ngư nghiệp & Kiểm soát của pháp luật về môi trường và chống ô nhiễm biển.

Thiết kế mô-đun cho phép sửa đổi các tàu cho mục đích khác ngoài nhiệm vụ chính, như nghiên cứu thủy văn, thu thập tình báo, hỗ trợ lặn và các hoạt động cứu hộ. Giá mua và chi phí trong vòng đời của BAM thấp hơn so với các lớp tàu ra đời trước nó do Navantia đóng.

Hải quân Tây Ban Nha ký với công ty Navantia hợp đồng đóng 4 tàu BAM, tổng trị giá gần 340 triệu euro vào ngày 31/7/2006.

Tàu đầu tiên P-41 Meteoro bắt đầu được đóng ngày 4/10/2007. Việc chế tạo bắt đầu vào ngày 04/10/2007 – ngày cắt tấm thép đầu tiên tại nhà máy đóng tàu San Fernando. Dự toán ngân sách là 352 triệu euro, nhưng tổng chi phí rốt cuộc lên tới 488,4 triệu euro cho 4 chiếc (xấp xỉ 160 triệu USD/chiếc).

Trong tháng 6/2009, Tây Ban Nha khẳng định việc chế tạo loạt tàu thứ hai để thay thế các lớp tàu tuần tra cũ như Anaga (3 chiếc), Toralla (2 chiếc), Descubierta (4 chiếc) và các lớp tàu hiện nay đã nghỉ hưu như Barceló (6 chiếc) và Conejera (4 chiếc).

Hai tàu đầu tiên P-41 Meteoro và P-42 Rayo được bàn giao cho Hải quân Tây Ban Nha vào ngày 28/7 và 26/10/2011. Tàu thứ ba P-43 Relámpago được bàn giao ngày 6/2/2012.

Navantia đã chỉ ra rằng hàng loạt 2 tàu sẽ được mô-đun hoá nhiều hơn, với khả năng chuyển đổi để thực hiện các loại nhiệm vụ như nghiên cứu hải dương học, thu thập tình báo hoặc tìm kiếm - cứu nạn. Một tàu sẽ là tàu hỗ trợ lặn, còn một chiếc khác sẽ là tàu nghiên cứu thuỷ văn và hỗ trợ hậu cần ở Nam Cực. Việc mua hai tàu, sẽ đưa vào phục vụ vào năm 2019, được Nội các Tây Ban Nha chính thức chấp thuận vào ngày 18/7/2014 với chi phí bình quân 166,74 triệu euro (224 triệu USD) mỗi tàu.

Ý kiến của bạn

Bình luận