Sức mua ô tô chững lại, xe nội - ngoại ngược chiều

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 16/08/2023 12:08

Lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 7/2023 giảm nhẹ 1% so với tháng trước. Xe lắp ráp trong nước sụt giảm trong khi xe nhập khẩu bật tăng mạnh mẽ.

Các loại ô tô lắp ráp trong nước sụt giảm doanh số ngay trong bối cảnh được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Các loại ô tô lắp ráp trong nước sụt giảm doanh số ngay trong bối cảnh được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Số liệu thống kê tổng hợp từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng 2 hãng xe lớn Hyundai và VinFast cho biết, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 7/2023 đạt 31.764 chiếc, giảm nhẹ 1% so với tháng liền trước.

Trong đó, Hyundai đạt 4.035 chiếc, giảm 21,1%; VinFast đạt 3.042 chiếc, giảm 3,6%; các hãng xe thuộc VAMA và xe nhập khẩu ngoài VAMA cộng lại đạt 24.687 chiếc, tăng nhẹ 3,7%.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô tiêu thụ tháng 7/2023 vẫn phải gánh chịu tỷ lệ sụt giảm khá sâu, đến 16,8%.

Có thể thấy, những động thái kích cầu của phần lớn hãng xe thông qua loạt chương trình giảm giá, khuyến mại vẫn chưa đủ giúp thị trường hoàn toàn vượt qua giai đoạn khó khăn. Tháng 6/2023, lượng ô tô bán ra cũng đã hồi phục 17,4% so với tháng liền kề trước đó. Như vậy, có thể xem dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đang gặp phải ngưỡng cản khó quanh mốc 32.000 chiếc/tháng.

Cộng dồn 7 tháng năm 2023, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường vẫn sụt giảm sâu đến 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 208.740 chiếc.

Đáng chú ý là trong tháng 7 vừa qua, mặt hàng ô tô lắp ráp trong nước (CKD) lại có những diễn biến tiêu cực trái ngược hẳn với kỳ vọng.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho biết, lượng ô tô CKD được các hãng xe thành viên hiệp hội bán ra thị trường chỉ đạt 13.575 chiếc, giảm 12% so với tháng liền trước. Hai hãng xe lớn sở hữu danh mục sản phẩm hầu hết xe CKD là Hyundai Thành Công và VinFast cũng bị sụt giảm doanh số lần lượt 21,1% và 3,6%.

Tiêu thụ ô tô tháng 7 và luỹ kế 7 tháng 2023

Tiêu thụ ô tô tháng 7 và luỹ kế 7 tháng 2023

Sự sụt giảm doanh số ô tô lắp ráp trong nước diễn ra ngay trong bối cảnh mặt hàng này đang được Chính phủ hỗ trợ 50% mức thu lệ phí trước bạ. Theo suy luận thông thường, khi được hưởng lợi từ chính sách, lượng tiêu thụ ô tô CKD lẽ ra phải hồi phục và tăng trưởng.

Hiện tượng sụt giảm doanh số của xe CKD được lý giải là bởi sau khi Nghị định số 41/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, đa số các hãng xe đều rút lại chính sách hỗ trợ, giảm giá dành cho khách hàng. Theo đó, người tiêu dùng chỉ còn được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Trái ngược với xe CKD, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) ra thị trường tháng 7/2023 lại bất ngờ bật tăng 34% so với tháng liền trước, đạt 11.112 chiếc.

Nếu như các hãng xe trong nước cắt bỏ chính sách khuyến mại thì để cạnh tranh và giải quyết hàng tồn kho, các hãng xe nhập khẩu lại đồng loạt đẩy mạnh các chiêu thức khuyến mại, giảm giá. Trong thời gian vừa qua, nhiều mẫu xe nhập khẩu đã giảm giá lên đến 15%, cao hơn rất nhiều so với xe CKD. Đây chính là lý do giúp lượng ô tô CBU tiêu thụ tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sức mua ô tô tại thị trường Việt Nam giai đoạn từ nay đến cuối năm sẽ hồi phục nhờ các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và những nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có thể bứt phá hoặc cán đích tương đương năm ngoái, các hãng xe cần nỗ lực kích cầu nhiều hơn bên cạnh những kỳ vọng tươi sáng từ đời sống kinh tế nói chung của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận