Đây là dự án nằm trong quy hoạch của tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có quy mô 4 làn cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng do Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) làm chủ đầu tư đã được khởi công ngày 29/11/2009. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2010 – 2012 và việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong khi tổng mức đầu tư khá lớn nên Dự án gặp nhiều khó khăn về vốn.
Sau đó, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chuyển giao dự án cho Bộ GTVT. Nhằm phù hợp với tình hình phát triển lưu lượng, giảm tổng mức đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư và tăng mức hấp dẫn của dự án, Bộ GTVT đã chủ trương phân kỳ đầu tư Giai đoạn 1 để thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 2035/TTg-KTN ngày 14/10/2014. Ngày 31/10/2014, tại Quyết định số 4145/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT đã phê duyệt quy mô dự án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1A theo hình thức hợp đồng BOT với Nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh – Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BMT – Công ty TNHH tập đoàn Thắng Lợi – Công ty Cổ phần Hoàng An.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Dự kiến, đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến từ 01/01/2019 với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm và hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương trong khoảng 11 năm).
Việc Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi động lại sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục đường chính; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách; rút ngắn thời gian đi lại; phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư xây dựng trong khu vực, giảm ùn tắc và TNGT trên QL1. Đồng thời, Dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung, vùng đồng bằng sông Cửu Long và nơi tuyến đi qua nói riêng.
P.V
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.