Ảnh minh họa. |
Mới đây trong cuộc họp báo được tổ chức tại Singapore, Tổng thống Trump đã nhắc lại nhiều lần vấn đề nhập khẩu xe Đức vào Mỹ.
Ông Trump cho biết: “ Liên minh châu Âu không nhập khẩu nhiều sản phẩm của chúng tôi nhưng lại gửi sang Mỹ rất nhiều Mercedes và BMW. Điều này không công bằng cả với công nhân của chúng tôi”.
Vấn đề xe Đức tại Mỹ đã được Tổng thống Mỹ nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
Ông từng chia sẻ điều này với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc họp ở Washington và cũng từng nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel, đe dọa có thể đánh thuế ô tôĐức tới 35%.
Tuy nhiên CNN Money dẫn lại phân tích của các chuyên gia kinh tế, Tổng thống Mỹ đang bỏ qua hai vấn đề quan trọng.
Đó là các hãng xe Đức đã mở nhà máy tại Mỹ, điều này làm giảm đáng kể nhu cầu nhập khẩu ô tô.
Và nếu nhắm vào các hãng xe Đức thì chính công nhân Mỹ và nền kinh tế Mỹ sẽ phải chịu ảnh hưởng.
Năm 2017, các hãng xe Đức đã bán được 1,35 triệu xe tại Mỹ, chiếm khoảng 8% tổng doanh số bán xe của cả nước này. Trong đó chỉ có 25% được nhập khẩu từ Đức, giảm 25% so với năm 2013.
Phần lớn số xe còn lại được sản xuất ngay tại Mỹ hoặc Mexico.
Việc sản xuất xe tại Mexico do nước này và Mỹ đã có thỏa thuận thương mại tự do và nhiều hãng xe Mỹ như GM và Ford cũng sản xuất xe tại Mexico rồi chuyển về Mỹ.
Hiện nay nếu Mỹ muốn ngăn chặn việc sản xuất xe tại Mexico và bán tại Mỹ với thuế 0% thì quốc gia này phải rút khỏi hiệp định NAFTA gồm các nước Mỹ, Mexico và Canada.
Còn với các hãng xe Đức, cả BMW, Volkswagen và Mercredes đều thuộc sở hữu của tập đoàn Daimler và cả 3 đều có nhà máy sản xuất lớn tại Mỹ với 50.000 lao động.
Nhà máy lắp ráp BMW lớn nhất thế giới hiện nay đang nằm ở Spartanburg, Nam Carolina. Năm ngoái nhà máy này đã lắp hơn 400.000 xe và 70% để xuất khẩu sang các nước khác.
Nhà máy của Volkswagen đã lắp được 112.000 xe năm 2017 và nhà máy Mercedes thì lắp tới 300.000 xe mỗi năm.
Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức tại Mỹ, tổng số xe lắp ráp đã tăng từ 180.000 xe năm 2013 lên 804.000 xe. Một nửa số này dùng để xuất khẩu sang châu Âu và châu Á.
Tuy nhiên thuế nhập khẩu xe từ châu Âu vào Mỹ chỉ là 2,5% trong khi xe Mỹ xuất sang Liên minh châu Âu (EU) phải chịu thuế tới 10%.
EU cho biết trong buổi đàm phán về thuế thép và nhôm với Mỹ, họ đã đưa ra quan điểm sẵn sàng giảm thuế ô tô nhưng chính phía Mỹ đã bỏ qua điều này.
Các nhà sản xuất ô tô Đức có thể sẽ tiếp tục đầu tư vào Mỹ nếu Mỹ duy trì mức thuế cao đối với xe nhập khẩu. Nhưng EU cũng sẽ đáp trả bằng cách tăng thuế xe Mỹ nhập khẩu vào liên minh châu Âu.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng không nên tập trung vào việc tạo hàng rào thuế.
Điều này sẽ tác động tới ngành công nghiệp Mỹ nói chung trong khi việc sản xuất ô tô lại phụ thuộc vào chuỗi cung ứng mà các linh kiện, thành phần được cung cấp từ nhiều nước khác nhau.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.