Tài xế taxi Mexico biểu tình phản đối Uber

Doanh nhân 27/05/2015 06:49

Ngày 25/5, hàng ngàn tài xế taxi tại thành phố Mexico đã xuống đường biểu tình phản đối dịch vụ Taxi Uber.


Các tài xế viết chữ "Uber biến đi" lên xe.jpg

Các tài xế viết chữ “Uber biến đi” lên xe.jpg

Để biểu thị thái độ phản đối, các tài xế taxi Mexico đã sơn dòng chữ “Uber biến đi” lên những chiếc xe của họ và cầm biểu ngữ “Uber là kẻ cướp có giấy phép”. Cuộc biểu tình đã làm toàn bộ tuyến đường tiến vào trung tâm thành phố Mexico City bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Các tài xế Mexico cho rằng việc Taxi Uber được miễn một số loại thuế nhất định là không công bằng. Tại Mexico, các tài xế taxi phải chi trả ít nhất 6.000 peso (tương đương với 400 USD) mỗi năm cho tiền thuế, giấy phép lái xe và nhiều loại phí khác cho chính quyền thành phố, chưa kể tới 16% thuế nếu như hành khách đi xe yêu cầu đưa hóa đơn. Do được miễn một số khoản thuế nên Uber có thể đưa ra mức giá thấp hơn nhiều so với taxi thông thường. Điều này đã làm các hãng taxi truyền thống mất 10-50% lợi nhuận.

Tài xế Ernesto Hernandez, 37 tuổi cho biết, hiện tại mỗi ngày anh chỉ nhận được khoảng 20 cuộc gọi, thay vì gần 70 cuộc gọi như trước kia.

Cũng trong ngày hôm qua, Taxi Uber đã miễn phí toàn bộ chuyến xe chạy trong Mexico City, nhằm đáp trả hành động biểu tình của các tài xế taxi trong nước.

Ra đời năm 2009 tại California (Mỹ), dịch vụ taxi giá rẻ Uber đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở 200 thành phố thuộc 45 quốc gia trên thế giới. Mặc dù vậy, hãng đang phải đối diện với nhiều tranh cãi về mặt pháp lý tại hầu hết các quốc gia đang hoạt động, do vấn đề lái xe thiếu giấy phép và môi trường cạnh tranh thiếu công bằng.

Phương Vũ (Theo Global Post)

Ý kiến của bạn

Bình luận