Tài xế taxi phải in hoá đơn cho hành khách

Doanh nghiệp 21/01/2020 05:15

Hoá đơn hoặc phiếu thu tiền phải thể hiện thông tin đơn vị vận tải, biển kiểm soát xe, cự ly chuyến và số tiền khách phải trả.

 

Screen-Shot-2020-01-20-at-1-31-5177-9582-157950211
Hành khách thanh toán trên taxi Vinasun. Ảnh: Phương Đông.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, có hiệu lực từ ngày 1/4/2020. Theo đó, ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu và lựa chọn một trong hai phương án: gắn hộp đèn "taxi" trên nóc xe hoặc dán cụm từ "xe taxi" bằng vật liệu phản quang trên kính trước và sau xe.

Xe taxi phải có đồng hồ tính tiền, thiết bị in hoá đơn và phiếu thu kết nối với đồng hồ, gắn cố định tại vị trí hành khách dễ quan sát. Tài xế phải in hoá đơn hoặc phiếu thu tiền cho hành khách khi kết thúc hành trình. Trên phiếu thu tiền bắt buộc thể hiện các thông tin tối thiểu như đơn vị kinh doanh, biển kiểm soát xe, cự ly chuyến và số tiền phải trả.

Đối với xe taxi sử dụng phần mềm đặt xe, doanh nghiệp vận tải phải gửi hoá đơn điện tử cho hành khách qua phần mềm này và gửi thêm cho cơ quan thuế để báo cáo.

Nghị định quy định khái niệm kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng xe dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm tài xế) để vận chuyển theo lịch trình, hành trình được yêu cầu và có đồng hồ để tính cước chuyến đi hoặc phần mềm để kết nối trực với hành khách. Xe taxi sẽ được ưu tiên chỗ đón trả khách tại các điểm công cộng như bến xe, sân bay, trung tâm thương mại...

Trong khi đó, xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng không theo tuyến cố định phải có hợp đồng bằng giấy hoặc điện tử giữa chủ xe và khách hàng. Loại xe này phải dán phù hiệu và niêm yết cụm từ "xe hợp đồng" trên kính trước và sau. Chủ xe cũng phải lắp camera ghi hình lái xe và cửa lên, cửa xuống và lưu trữ tối thiểu 24 giờ nếu di chuyển dưới 500km.

Ý kiến của bạn

Bình luận