Tận thấy lực lượng chức năng Hà Nội "căng mình" chống dịch Covid-19

Tác giả: Minh Lê

saosaosaosaosao
04/05/2020 06:23

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội, nhiều ngày qua, 30 tổ công tác của TP. Hà Nội gồm công an, TTGT, y tế đã triển khai túc trực tại các điểm chốt cửa ngõ ra, vào Thủ đô để tuần tra, kiểm soát việc thực hiện cách ly xã hội phòng dịch Covid-19. Đây được xem là một trong những "chiến thuật" hiệu quả, góp phần kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh, nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân.

1

“Chống dịch như chống giặc”

Theo ghi nhận của PV, kể từ ngày 01/4/2020, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về thực hiện cách ly toàn xã hội, hầu hết người dân trên địa bàn Thủ đô đều thực hiện nghiêm túc.

Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 01/4/2020 trên phạm vi toàn quốc, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Tại chốt đầu cầu Vĩnh Thịnh vẫn có phương tiện vận tải và xe cá nhân lưu thông từ Hà Nội sang hướng Vĩnh Phúc và ngược lại. Ông Nguyễn Tài Điền - Đội trưởng Đội TTGT thị xã Sơn Tây chia sẻ, đây là cây cầu nối thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc).

Với khoảng 10 người cho mỗi ca trực, lực lượng liên ngành tập trung kiểm soát tốt việc phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm cấm toàn bộ hoạt động của các phương tiện xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi theo yêu cầu của Chính phủ và Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa và xe cá nhân, lực lượng chức năng chỉ tiến hành kiểm tra thân nhiệt, việc đeo khẩu trang đối với lái xe và người ngồi trên xe. Ai không có các triệu chứng ho, sốt… vẫn được di chuyển bình thường.

Tại chốt trực dưới gầm cầu Thanh Trì (một nhánh dẫn vào khu đô thị Ecopark và một nhánh dẫn lên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), để bảo đảm chốt trực 24/24h, lực lượng chức năng đã bố trí điểm chốt ngay sát với nút giao thông sẵn sàng kiểm soát mọi phương tiện lưu thông trên tuyến.

Trao đổi với PV, ông Phan Anh Tuấn - cán bộ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội trực tiếp tham gia tổ công tác liên ngành trực chốt tại chốt kiểm soát cho biết: “Mặc dù thời tiết những ngày qua liên tục có mưa và rét, sinh hoạt khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, mỗi CB, NV chúng tôi luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe và bình yên cho nhân dân trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp”.

2

Các phương tiện chấp hành nghiêm chỉnh, xếp thành hàng dài để chờ đo thân nhiệt

Xe cá nhân được lưu thông bình thường trong thời gian cách ly xã hội

Liên quan đến việc thành lập các chốt chặn tại cửa ngõ TP. Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, các chốt này lập ra để kiểm tra việc thực hiện dừng hoạt động vận tải hành khách, góp phần ngăn chặn dịch bệch Covid-19 trong thời điểm hiện nay. Ví dụ, nếu phát hiện xe taxi chở khách từ địa phương này sang địa phương khác thì lực lượng chức năng các chốt sẽ yêu cầu xe phải quay đầu. Những biện pháp này không áp dụng với xe cá nhân, xe chở hàng hóa và một số trường hợp đặc biệt như xe công vụ...

 

Vượt qua khó khăn, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Tại chốt đầu cầu Thăng Long (phía địa bàn quận Bắc Từ Liêm), dù trong đêm ngày 6/4 thời tiết có mưa nhưng tổ công tác vẫn làm việc rất nghiêm túc. Hầu hết người tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm chỉ dẫn của lực lượng chức năng.

Đại úy Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Tổ trưởng chốt trực cho biết: “Theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và thành phố, lực lượng liên ngành chỉ tập trung kiểm tra nếu có phương tiện vận chuyển hành khách vi phạm. Với các xe cá nhân, ngoài kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra việc tuân thủ quy định đeo khẩu trang chống dịch, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân hạn chế tối đa các chuyến đi không cần thiết. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tất cả anh em tổ công tác đều được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn. Để bảo đảm công tác trực 24/24h, chốt cũng đã được trang bị đầy đủ nước uống, đồ ăn và giường xếp để các cán bộ tham gia công việc bảo đảm sức khỏe”.

Tương tự, tại khu vực QL6 (chốt kiểm dịch huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội), các lực lượng liên ngành đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức kiểm tra thân nhiệt tất cả người điều khiển các phương tiện từ các tỉnh vào Hà Nội để phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp các lái xe có thân nhiệt cao bất thường hơn so với quy định sẽ được nhanh chóng được đưa về khu vực đảm bảo an toàn y tế, phòng chống dịch. Đối với những lái xe thân nhiệt bình thường sẽ tiếp tục cho di chuyển.

Ngày 02/4, trực tiếp đi kiểm từng chốt làm nhiệm vụ tại cửa ngõ Thủ đô, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã yêu cầu cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần "chống dịch như chống giặc" mà Thủ tướng đã phát động.

Giám đốc Công an TP. Hà Nội yêu cầu, ngoài khẩu trang thì tất cả những cán bộ, chiến sỹ tham gia làm nhiệm vụ tại những chốt này đều phải đeo găng tay y tế. Quá trình dừng phương tiện, kiểm tra phải được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo các yếu tố an toàn mà Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới đã ban hành. Tại tất cả các chốt làm nhiệm vụ, ngoài những thiết bị đo thân nhiệt, lái xe cần phải bổ sung ngay máy phun thuốc diệt khuẩn trong trường hợp phát hiện xe, người nghi nhiễm Covid-19. Phương án đưa người nghi nhiễm, phương tiện này về đâu phải thực hiện theo đúng kế hoạch.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Sau gần một tuần triển khai, 30 chốt trực trên các tuyến cửa ngõ Thủ đô đã kiểm soát được hàng vạn phương tiện và người dân; phát hiện 7 trường hợp có dấu hiệu bất thường, đưa đi khám sàng lọc; xử phạt 02 xe taxi, 01 xe khách cố tình vi phạm lệnh cấm kinh doanh; tuyên truyền, vận động được 70 trường hợp, 35 phương tiện chấp hành việc cách ly. Cùng với nỗ lực chung của toàn thành phố, các chốt kiểm soát đã phát huy vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, không chỉ trên địa bàn Thủ đô mà còn cả với các tỉnh, thành khác trên cả nước”.

“Đặc biệt, trong những ngày qua, thấu hiểu được sự vất vả của các cán bộ, chiến sỹ ngày đêm bám đường chống dịch, người dân trên địa bàn Thủ đô đã gửi những món quà vô cùng ý nghĩa để động viên anh em tại các tổ công tác. Tại một số chốt kiểm soát dịch ở khu vực ngoại thành, người dân còn tình nguyện góp sức trong công tác hậu cần như nấu cơm cho cán bộ, chiến sỹ, cho mượn nhà để lập chốt, ngủ, nghỉ... Thậm chí, có trường hợp như bà Nguyễn Thị Dung, dù ở tận Thái Nguyên nhưng vẫn mang 50kg chè xuống ủng hộ cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch”, ông Viện chia sẻ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận