Tính tích cực của công cụ phạt "nguội"
Bắc Giang là địa phương có dân số gần 2 triệu người, nhiều khu công nghiệp lớn nên đã thu hút đông đảo lao động từ các tỉnh bạn đến sinh sống và làm việc. Từ thực tế đó, ước tính khoảng 700 nghìn phương tiện đổ ra đường mỗi ngày, trong khi ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện còn chưa cao, vì vậy tình hình vi phạm ATGT trở thành vấn đề nhức nhối nhiều năm qua tại tỉnh Bắc Giang.
Nhận thấy sự hiệu quả trong công tác phạt "nguội" thông qua hình ảnh, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang đã triển khai lắp đặt đồng bộ hệ thống camera phạt "nguội" rộng khắp các huyện, thị. Hàng tuần hoặc từ 3 đến 5 ngày, các địa phương đều có các báo cáo tổng hợp thông báo kết quả phạt "nguội" và được công khai trên các phương tiện thông tin của tỉnh.
Cụ thể vào ngày 10/5, Công an TP. Bắc Giang đã thông báo kết quả phạt "nguội" đối với 72 trường hợp vi phạm trật tự ATGT từ ngày 6/5 đến ngày 8/5 qua hệ thống camera giám sát giao thông. Trong đó, 41 trường hợp vượt đèn đỏ; 11 trường hợp lấn làn, vi phạm vạch kẻ đường; 5 trường hợp ngồi trên xe mô tô vi phạm không đội mũ bảo hiểm; 9 trường hợp rẽ trái tại nơi có biển cấm và 6 trường hợp điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định.
Trước đó, vào ngày 9/5, Công an huyện Sơn Động thông báo kết quả phát hiện vi phạm trật tự ATGT thông qua hệ thống camera giám sát giao thông và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đối với 10 chủ phương tiện có hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, đặc biệt nhiều trường hợp cố tình vi phạm và vi phạm có hệ thống.
Điển hình, người điều khiển mô tô BKS 98D1-646.88 bị Công an huyện Hiệp Hòa lập 26 biên bản vi phạm, trong đó 6 biên bản vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, 20 biên bản không đội mũ bảo hiểm, tổng cộng mức phạt lên đến 15,4 triệu đồng. Trường hợp khác, người điều khiển mô tô BKS 98D2-004.28 bị CSGT lập 24 biên bản vi phạm, trong đó 5 biên bản vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, 19 biên bản không đội mũ bảo hiểm. Tổng cộng mức phạt 14 triệu đồng.
Đánh giá về tính tích cực của công cụ phạt "nguội", đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Giang cho biết, hình thức xử phạt "nguội" thông qua hình ảnh đảm bảo được tính công bằng, minh bạch, tránh được hiện tượng những trường hợp là công chức hay trong các cơ quan, đơn vị có ảnh hưởng, thông qua các mối quan hệ để hóa giải việc vi phạm của mình. Hình thức phạt "nguội" giúp nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành trật tự ATGT, không còn tâm lý dựa dẫm, nhờ cậy.
Nâng cao hiệu quả trong xử phạt "nguội"
Theo Công an tỉnh Bắc Giang, với việc lắp đặt hệ thống camera đã cung cấp kho hình ảnh, từ đó hỗ trợ tích cực cho lực lượng CSGT trong việc thực hiện nhiệm vụ, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm, hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, một số người tham gia giao thông đã cố tình né tránh việc bị xử phạt "nguội" bằng cách che và thay đổi ký tự trên biển số nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Việc làm này ngoài vi phạm về ATGT còn tạo hình ảnh xấu cho ý thức của người tham gia giao thông.
Được biết, việc xử phạt "nguội" đối với xe máy sẽ khó khăn, phức tạp hơn do thiếu dữ liệu thông tin của chủ xe. Muốn phát huy được công cụ này cần có thêm các biện pháp sàng lọc khác. Tuy nhiên, việc triển khai định danh chủ xe tại tỉnh Bắc Giang khá đồng bộ, là công cụ hiệu quả giúp lực lượng chức năng nhanh chóng tìm ra chủ xe khi vi phạm.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, anh Nguyễn Phúc H. (tài xế ô tô công nghệ tại TP. Bắc Giang) cho biết, hầu hết anh em chạy xe công nghệ khi di chuyển đều phải tập trung cao độ cũng như chấp hành đầy đủ những quy định về trật tự ATGT, nếu cố tình vi phạm hoặc có hành vi che hay làm mờ biển số thì sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện.
Theo đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, để nâng cao ý thức người dân, trong các bản tin thông báo về các trường hợp bị phạt "nguội" đều được đính kèm mức phạt dành cho phương tiện. Ngoài ra, để thuận tiện cho người dân khi làm việc với cơ quan chức năng, những thông tin về giấy tờ cần có để chấp hành việc xử phạt cũng được thông báo chi tiết cho từng loại phương tiện. Với hình thức xử phạt này đã tác động mạnh mẽ đến ý thức người tham gia giao thông trên địa bàn.
Phạt "nguội" là một trong những biện pháp rất hữu hiệu nhằm kéo giảm vi phạm, nâng cao ý thức của người dân, qua đó kéo giảm TNGT. Do đó, rất cần mở rộng hệ thống camera giám sát, thu thập thông tin, tăng cường các nguồn lực vật chất và nhân sự cho công tác xử phạt "nguội" trên cả nước trong thời gian tới.
Theo đánh giá của các chuyên gia, phạt "nguội" vi phạm giao thông thông qua hình ảnh là biện pháp tối ưu hiện nay. Tuy nhiên, điều cần nhất là sự minh bạch trong thông tin. Hệ thống camera giám sát giao thông cũng do con người vận hành, quản lý nên không loại trừ khả năng vẫn có thể bị sửa chữa, thay đổi. Bởi vậy, luôn luôn phải có sự giám sát đối với những người chịu trách nhiệm vận hành hệ thống.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.