Tăng cường bảo đảm ATGT, siết chặt quản lý xe quá tải

An toàn giao thông 08/09/2014 09:00

Trong Chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời”, ngày 7/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời nhiều câu hỏi về tai nạn giao thông; xử lý xe quá khổ, quá tải; đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm.


Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Một người dân ở Nghệ An chia sẻ: Với tiêu chí 4 xin (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép) và 4 luôn (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) người dân cảm thấy thực sự là một khách hàng đúng nghĩa. Nhưng những điều này sẽ chẳng là gì nếu như họ chẳng được an toàn. Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì để người dân được an toàn mỗi khi ra đường?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua tai nạn giao thông vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Số vụ giảm nhưng số người chết tăng 15 người, số người bị thương tăng 14 người. Có thể nói, đây là sự đau xót của bản thân tôi, cả ngành giao thông và đối với nhân dân chúng ta.

Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cùng tất cả các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cũng như hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ, đăng kiểm, sát hạch cho đội ngũ lái xe.

Chúng tôi cũng sẽ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định tăng cường xử lý vi phạm hành chính tối đa với các hãng xe, chủ phương tiện; tăng cường trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước như các Sở giao thông vận tại địa phương, Tổng cục Đường bộ và các cơ quan Bộ GTVT. Đồng thời, chúng tôi cũng sửa Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải trong đó tăng cường điều kiện đảm bảo an toàn giao thông.

Vụ tai nạn thương tâm ở Bát Xát, Lào Cai dường như là do nguyên nhân từ lỗ hổng quản lý giữa 2 chiều bến bãi, khi chiếc xe bị nạn không được lưu thông trên cung đường này nhưng vẫn ngang nhiên xuất phát. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về sinh mạng của hàng chục con người đã ra đi oan ức như vậy thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước không có lỗ hổng nào cả. Trách nhiệm này trước hết là của DN vận tải, lái xe đã không tuân thủ quy định đi xe không đúng luồng tuyến, chở quá số người quy định, chạy xe quá tốc độ dẫn đến tai nạn.

Và trách nhiệm trực tiếp là Sở GTVT Hà Nội là nơi đã cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như thỏa thuận về tuyến luồng. Khi cấp như vậy Sở phải có trách nhiệm giám sát qua hộp giám sát hành trình đảm bảo xe đi đúng luồng, đúng tuyến.

Sở GTVT Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các phương tiện lưu thông trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng tuần tra cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm.

Nếu chúng ta làm tốt việc này chắc chắn xe chỉ được lên Lào Cai sẽ không thể lên Sapa và vụ tai nạn sẽ không xảy ra.

Một người dân ở Hải Phòng cho biết trạm cân lưu động ở trạm thu phí Quán Toan, Hải Phòng hoạt động đến 21 giờ tối, nhưng rất nhiều xe quá khổ, quá tải thì không vào trạm cân mà cứ chạy thẳng cửa thu phí, không thấy ai nhắc nhở. Vậy xin hỏi Bộ trưởng sẽ có những biện pháp gì để ngăn chặn dứt điểm thực trạng này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đây là “cuộc chiến” hết sức cam go giữa các lợi ích, chúng ta quyết tâm bảo vệ bằng được hạ tầng cũng như chất lượng an toàn giao thông. Sắp tới việc kiểm soát xe quá trọng tải sẽ được thực hiện một cách quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, đến khi nào hết tình trạng vượt tải trọng.

Theo đó, chúng tôi tập trung vào nâng cao chất lượng chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng phương tiện, ở đây chính là lực lượng thực thi công vụ cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, tránh tình trạng tiêu cực, bảo kê cho các phương tiện vượt trạm cân.

Đồng thời, tăng xử lý xử phạt tối đa, phạt lũy tiến đối với việc chở quá tải trọng. Chúng tôi cũng sẽ lắp thêm các trạm cân cố định tại những trạm thu phí BOT.

Trước đây, xe quá tải phải hạ tải thì chúng ta gặp phải lý do không có cẩu, không có bến bãi nên phải xử phạt cho lưu thông tiếp nhưng bây giờ chủ phương tiện phải quay lại để hạ tải bằng mọi cách rồi mới cho lưu thông.

Tóm lại, việc thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian tới sẽ được thực hiện quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, lâu dài, kiên trì để đảm bảo an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông.

Một bạn đọc làm việc trong ngành hàng không đã nghỉ hưu cho rằng việc nghiên cứu đường bay vàng, có thể giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu USD mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn, là một tin rất đáng mừng. Tuy nhiên, với đường bay thẳng thì sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có đáp ứng được hay không?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước hết, phải nói rằng không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai.

Thực ra đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa chín muồi để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, đặc biệt là việc chúng ta ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar và điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn thì chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng.

Đường bay thẳng đặt mục tiêu an toàn là số 1, hiệu quả cho các doanh nghiệp, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng.

Tất nhiên, để làm được việc này thì các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hạ tầng để thực hiện các chuyến bay thẳng này.

Một người dân khác phản ánh tình trạng chậm tiến độ hơn 3 năm của dự án đường quốc lộ 5B từ Hà Nội đi Hải Phòng. Bộ GTVT sẽ có thêm biện pháp đồng bộ nào nữa không để các nhà thầu xây dựng chây ì không còn dám chậm tiến độ nữa?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đúng là dự án đã được triển khai mấy năm nhưng chậm so với yêu cầu ban đầu do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nhưng chính vẫn là năng lực của nhà thầu thi công yếu kém.

Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư thay thế các nhà thầu kém năng lực về tài chính và thi công, phối hợp với các địa phương giải phóng mặt bằng kịp thời, khẩn trương điều động thêm lực lượng, máy móc thiết bị đến nay tiến độ đã bám sát tiến độ được điều chỉnh.

Về tiến độ của dự án, dự kiến cuối năm 2014 thông xe trên địa phận Hải Phòng, đến tháng 7/2015 hoàn thành đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương và cuối năm 2015 sẽ thông toàn tuyến.

Một bạn đọc ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội phản ánh tình trạng không tuân thủ quy định đóng phí bảo trì đường bộ cho xe máy và bày tỏ sự bức xúc khi các quy định đưa ra mà không thực hiện cũng không sao. Việc này có vẻ là nhỏ nhưng xét về kỷ cương, phép nước đó là việc lớn, Bộ trưởng có nghĩ như bạn đọc trên?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thực ra, quỹ này mới thực hiện vào hoạt động từ năm 2013, tuy nhiên trong thời gian này Bộ Tài chính và Bộ GTVT tập trung vào việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng phí là chính.

Tuy nhiên, thời gian tới các cơ quan chức năng cùng với việc tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện đóng góp để bảo trì đường bộ, thì cũng sẽ thực hiện nghiêm và nếu không thực hiện sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt từ 1-3 lần mức phí phải đóng.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận