Tăng cường biện pháp bảo đảm ATGT tuyến đèo Mimosa ra vào Đà Lạt

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/03/2023 14:13

Ngành GTVT Lâm Đồng đang tập trung sửa chữa hư hỏng, mở rộng mặt đường, bổ sung hệ thống biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc, vạch kẻ đường... nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT trên tuyến đường đèo Mimosa ra vào TP. Đà Lạt.

đèo Mimosa
Gia tăng biện pháp đảm bảo ATGT tuyến đèo Mimosa vào ra Đà Lạt - Ảnh 1.

Tuyến đường đèo Mimosa gia tăng áp lực phương tiện giao thông khi thi công tuyến đường đèo Prenn

Đi dọc tuyến đường đèo Mimosa vào các giờ cao điểm trong ngày, PV Tạp chí Giao thông vận tải ghi nhận lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn, nhất là ô tô khách, ô tô con. Có những thời điểm, xe khách, xe con nối đuôi nhau vượt đèo ra vào TP. Đà Lạt.

Theo quan sát của PV, đoạn từ Km 0+000 - Km 2+735, mặt đường hoàn thiện bằng bê tông nhựa rộng 8m; đoạn Km 2+735 - Km 4+855 có bề rộng mặt đường là 6m, được xử lý cục bộ hư hỏng và thực hiện láng nhựa 3 lớp. Đoạn từ Km 4+855 - Km 10+878 với mặt đường hoàn thiện bằng bê tông nhựa rộng 8m và được gia cố bê tông xi măng 0,3 - 0,5m mỗi bên.

Trên tuyến lắp đặt thêm các biển chỉ dẫn, hướng dẫn; các đoạn khúc cua được bổ sung thêm vạch, gờ giảm tốc; biển hạn chế tốc độ 30km/h, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ngày 27/3, Sở GTVT Lâm Đồng thông tin, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về tăng cường đảm bảo TTATGT đoạn tuyến đèo Mimosa (vừa phân luồng, tuyến phục vụ thi công tuyến đèo Prenn, ngăn ngừa TNGT), Sở GTVT đã khẩn trương kiểm tra, sửa chữa, hoàn thiện về hạ tầng giao thông và bổ sung hệ thống biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, sơn ngay gờ giảm tốc, vạch kẻ đường... trên tuyến đường đèo Mimosa để đảm bảo ATGT; Tập trung xử lý ngay đoạn tuyến có xảy ra TNGT và các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên tuyến đèo Mimosa.

Video cận cảnh tuyến đèo Mimosa 

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho hay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác đảm bảo ATGT trên tuyến đèo Mimosa.

Đèo Mimosa có chiều dài 10,878km đang được sửa chữa nâng thành QL20 từ tháng 1/2019 và được chia làm 2 giai đoạn. Từ ngày 28/5/2019, đoạn từ Km 4+855 - Km 10+878, thi công mặt đường hoàn thiện bằng bê tông nhựa rộng 8m, gia cố bê tông xi măng 0,3 - 0,5m mỗi bên và đã được hoàn thành vào tháng 12/2020.

Từ ngày 6/6/2022, tổ chức thi công đoạn từ Km 0+000 - Km 4+855, trong đó đoạn Km 0+000 - Km 2+735, hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa rộng 8m; đoạn Km 2+735 - Km 4+855 có bề rộng mặt đường là 6m, được xử lý cục bộ hư hỏng, thực hiện láng nhựa 3 lớp và đến tháng 12/2022 đã hoàn thành.

Ông Hiệp cho biết thêm, nhằm tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công tuyến đường đèo Prenn, Sở GTVT Lâm Đồng đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát hệ thống ATGT. Hiện nay đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống ATGT trên tuyến (biển báo chỉ dẫn hai đầu đèo Mimosa, biển cảnh bảo đường đèo, biển báo cấm dừng đỗ toàn tuyến, sơn lại vạch kẻ đường trên đoạn đường láng nhựa, các gờ giảm tốc, hạn chế tốc độ 30 km/h đoạn Km 2+800 - Km 5+400, điều chỉnh vị trí các biển báo cho phù hợp tình hình khai thác đèo Mimosa); tổ chức bảo dưỡng thường xuyên đối với đoạn láng nhựa bằng giải pháp bổ sung đá 0 - 0,5.

Hệ thống hàng rào hộ lan bị hư hỏng đã được khắc phục. Đồng thời, lắp đặt các biển báo công trình và bố trí rào chắn tạm thời và đèn tín hiệu ban đêm.

Gia tăng biện pháp đảm bảo ATGT tuyến đèo Mimosa vào ra Đà Lạt - Ảnh 3.

Đoạn tuyến gắn biển hạn chế tốc độ 30km/h

Theo ông Hiệp, hiện nay, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20, tỉnh Lâm Đồng đã được khởi công từ ngày 4/1/2023, dự kiến hoàn thành tháng 4/2024.

Theo đó, ưu tiên tổ chức thi công xử lý trước đối với đoạn có mặt đường láng nhựa (Km 2+673 - Km 4+855) theo biện pháp cuốn chiếu và thảm bê tông mặt đường ngay khi hoàn thành mở rộng mặt đường. Hoàn thành đoạn tuyển này chậm nhất ngày 25/5/2023.

Đặc biệt, thời gian thi công tập trung thực hiện vào ban đêm (sau 20h đến trước 5h ngày hôm sau), dọn dẹp vật tư, thiết bị để giảm thiểu việc ùn ứ các phương tiện tham gia giao thông đèo Mimosa.

Ưu tiên tổ chức thi công xử lý trước đối với đoạn có mặt đường láng nhựa (Km 2+673 - Km 4+855) theo biện pháp cuốn chiếu và thảm bê tông mặt đường ngay khi hoàn thành mở rộng mặt đường. Hoàn thành đoạn tuyến này chậm nhất ngày 25/5/2023 và thi công các công trình phụ trợ (như kè chắn taluy âm, mương thoát nước dọc lắp ghép) không ảnh hưởng đến giao thông bình thường của tuyến đèo Mimosa.

"Hiện nay, tuyến đường đèo Mimosa có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là xe tải nên luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, vì vậy Sở GTVT Lâm Đồng cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, rà soát và hoàn thiện hệ thống ATGT trong quá trình thực hiện dự án", ông Hiệp thông tin.