Cứ mưa là ngập
Người dân thị trấn Mađaguôi phản ánh tình trạng tuyến QL20 qua địa bàn thường xuyên xảy ra ngập nước khi mưa lớn gây ách tắc, chia cắt giao thông.
Chỉ cần trận mưa diễn ra trong khoảng 15 phút, nước từ đầu nguồn đổ về là khiến đoạn đường khoảng 300m qua trung tâm thị trấn Mađaguôi ngập sâu gần 1m khiến ô tô, xe máy không thể qua lại, ùn ứ nối đuôi nhau kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ.
Là một trong những hộ kinh doanh tại đoạn tuyến này, ông Thành Công, chủ cơ sở kinh doanh thiết bị cơ giới phản ánh: Hễ có mưa là ngập. Có những thời điểm mưa lớn, kéo dài, tuyến đường gần như bị chia cắt, phương tiện giao thông ùn tắc dài cả cây số.
"Mưa nhỏ còn đi lại được, còn mưa lớn thì giao thông gần như tê liệt. Nhẩm tính, từ đầu mùa mưa đến nay, vị trí này đã có đến 5 lần ngập nặng. Người dân chúng tôi liên tục phản ánh với chính quyền địa phương kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm khắc phục, nhưng đến này vẫn chưa được xử lý", ông Minh Huy, chủ cơ sở kinh doanh thiết bị điện tử lo lắng.
Ông Phạm Duy Quyến, Chủ tịch UBND thị trấn Mađaguôi, cho biết, tuyến đường QL20 qua thị trấn Mađaguôi thường xuyên bị ngập sâu. Vấn đề được người dân phản ánh trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần có văn bản kiến nghị có biện pháp khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo ATGT.
Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, QL20 là đường huyết mạch của tỉnh Lâm Đồng xuyên Đồng Nai nối với TP.HCM. Năm 2012, công trình dự án cải tạo, nâng cấp QL20 hoàn thành đưa vào khai thác, từ đó đến nay đoạn Km77+000 - Km77+200 qua trung tâm thị trấn Madaguôi (huyện Đạ Huoai) thường xuyên bị ngập khi mưa lớn.
"Mỗi khi mưa lớn, toàn bộ lượng nước trên phía thượng nguồn (phía núi bên trái tuyến) đổ dồn về hạ lưu thông qua các cống ngang dưới nền QL20, đặc biệt lưu lượng qua cống ngang D100 tại Km77+130 rất lớn nên xảy ra tình trạng ngập sâu, gây chia cắt giao thông kéo dài", ông Hiệp cho hay.
Theo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, tỉnh cũng có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị khắc phục triệt để điểm ngập nước tại Km77+000 - Km77+200 QL20.
Tìm hướng khắc phục trong năm 2022
Nhận được văn bản kiến nghị của tỉnh Lâm Đồng, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV chỉ đạo nhà đầu tư BOT QL20 cải tạo ngay hố thu thượng lưu cống ngang tại Km77+130, cải tạo mở rộng cửa thu nước hệ thống rãnh phía trái và phải tuyến. Tuy nhiên, do khả năng đáp ứng thoát nước của hệ thống cống rãnh hạn chế nên đến nay tình trạng ngập tại đoạn Km77 tuyến QL20 vẫn tiếp tục tái diễn.
Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLĐB IV (Tổng Cục đường bộ Việt Nam), cho biết: Sau khi kiểm tra hiện trường đoạn QL20 qua thị trấn Mađaguôi bị ngập mỗi khi mưa to, Cục QLĐB IV đã yêu cầu nhà thầu quản lý bảo trì thực hiện biện pháp khắc phục tạm thời, đảm bảo thoát nước, hạn chế ngập lụt mặt đường khi có mưa lớn.
Cũng theo ông Dũng, đơn vị cũng đã khảo sát thực địa hiện trường, tư vấn đã có báo cáo, nếu thực hiện phương án xây dựng cống thoát nước đi thẳng thì liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng địa phương không thực hiện được. Còn phương án làm rãnh thoát nước dọc thì sẽ có khối lượng, kinh phí lớn và cũng liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.
"Vì vậy, sau khi có kết quả khảo sát, đánh giá từ đơn vị khảo sát thiết kế và thống nhất phương án với địa phương, Cục QLĐB IV sẽ trình Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét phê duyệt. Dự kiến các công tác này sẽ hoàn thành trong năm 2022 và ngay khi phương án được phê duyệt, các đơn vị sẽ triển khai thi công cải tạo, khắc phục, xử lý tình trạng ngập lụt ở đoạn tuyến này, nhằm đảm bảo ATGT", ông Dũng nói.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.