Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc ở Quảng Ngãi

Giao thông 24h 05/01/2023 21:35

Trước nguy cơ mất an toàn công trình cầu Trà Khúc trên tuyến QL1 đoạn qua thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), Khu QLĐB III triển khai, thực hiện các biện pháp tạm thời nhằm đảm bảo an toàn công trình.

Quảng Ngãi
Hạn chế tải trọng khai thác để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc - Ảnh 1.

Lắp đặt biển chỉ dẫn cầu yếu, yêu cầu lái xe chấp hành các biển báo

Loạt dầm cầu xuất hiện vết nứt, công trình có dấu hiệu nguy hiểm

Theo nội dung kiểm tra kỹ thuật cầu Trà Khúc Km1056+076, tuyến QL1 đoạn qua TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), hiện nay nhiều dầm cầu xuất hiện nhiều vết nứt, có nguy cơ gây mất an toàn cho công trình.

Cụ thể, đối với nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực 48m phía Bắc xuất hiện các vết nứt. Tại khu vực nhịp cầu phía Bắc xuất hiện 3 vết nứt lớn, chiều rộng vết nứt đến 0,2mm ở vị trí nhịp dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, ở bản đáy hộp nứt.

Đối nhịp 48m phía Nam, vị trí đáy bản ở 0,4L (tính từ đầu mút dầm về giữa sông), xuất hiện nhiều vết nứt, nằm ngay khu vực 4m xung quanh vị trí trên. Vết nứt ngang bản đáy và phát triển lên hết chiều cao sườn dầm đến nách trên. Bề rộng vết nứt đã phát triển đến độ mở rộng 0,5mm. Có dấu hiệu nguy hiểm.

Đối với 3 nhịp giữa lòng sông (3 x 78m), các vết nứt xuất hiện ở bản đáy và sườn dầm trong phạm vi giữa 2 vách ngăn giữa nhịp. Các vết nứt đáy bản dạng chéo so với trục tim dầm và tập trung ở khu vực góc giao so với vách giữa dầm kéo về giữa bản bụng ở khoảng giữa 2 vách của dầm hộp. Vết nứt này kéo dài từ đáy hộp lên sườn dầm theo đường chéo. Chiều dài vết nứt nặng nhất khoảng 5mm, chiều rộng vết nứt chỗ lớn nhất trên 3mm. Như vậy, đã xuất hiện dấu hiệu nguy hiểm công trình trong giai đoạn khai thác.

Đối với 1 số nhịp dầm dẫn phía Nam cũng nhận thấy một số nhịp dầm có vết nứt. Ụ chống xô trên trụ T26 thuộc khu vực cầu dẫn phía Nam từ bản đáy dầm tiềm ẩn nguy cơ tác động đến đáy bản. Khe co giãn trên trụ T23 hiện nay đã hư hỏng, khe co giãn trên trụ T19 dịch chuyển quá giới hạn cho phép, nguy cơ hỏng.

Đoạn qua đường địa phương dưới gầm cầu cắt ngang nhịp 1 và nhịp 26 không đảm bảo tĩnh không dẫn đến có trường hợp xe va quệt vào đáy dầm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho dầm cầu tại các nhịp cầu này.

Hư hỏng tại các nhịp (48+3x78+48)m (giữa sông) có thể hiển thị qua sự xuất hiện của các vết nứt lớn, kéo dài, tập trung ở các khu vực chịu lực  dẫn đến công trình ở trạng thái không đảm bảo an toàn cho khai thác sử dụng. Nếu không có biện pháp tạm thời có thể tiềm ẩn nguy cơ sự cố công trình, hoặc phải ngừng khai thác sử dụng.

Đối với vết rạn nứt thuộc các nhịp dẫn phía Bắc và phía Nam cầu cần tiếp tục theo dõi diễn biến để có biện pháp xử lý kịp thời nếu vết rạn tiếp tục phát triển.

Đối với khe co giãn bị hư hỏng và ảnh hưởng đến đảm bảo giao thông, tuy chưa cấp bách nên sẽ sửa chữa vào thời gian thích hợp.

Việc thiếu thang kiểm tra hộp, trong điều kiện hộp kiểm tra khai thác nhiều năm và đã có các hư hỏng nên cần bổ sung thang kiểm tra cầu tại phía Nam để tạo điều kiện chuyển người và thiết bị lên hộp kiểm tra.

Gia tăng biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc ở Quảng Ngãi - Ảnh 2.

Lắp đặt biển giới hạn tải trọng, tốc độ, giữ khoảng cách khi lưu thông qua cầu Trà Khúc

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình

Đoàn kiểm tra kiến nghị cho phép sửa chữa đột xuất khẩn cấp đối với 5 nhịp đóng hộp đẩy giữa sông, bao gồm: các nhịp 48+3x78+48 để đảm bảo an toàn cho khai thác sử dụng, phòng, tránh nguy cơ đổ vỡ công trình.

Đối với các hư hỏng của khe co giãn, gối cầu, đỡ xô, kiến nghị cho phép sửa chữa đột xuất cùng nhịp của 5 nhịp trên (phương án 1). Trong trường hợp khó khăn về vốn, kiến nghị được bổ sung vào kế hoạch năm 2023. Nhưng trong thời gian khai thác nếu tình trạng hư hỏng diễn biến bất biến thì bổ sung dự án sửa chữa đột xuất mới hoặc bổ sung vào phương án sửa chữa đột xuất 5 nhịp dầm (phương án 2).

Theo Khu Quản lý đường bộ III, trên cơ sở biên bản kiểm tra hiện trường, nhận thấy ngoài các vết nứt trên các dầm bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp liên tục đúc hẫng từ nhịp N19-N23 đã được thể hiện trong hồ sơ kiểm định do Tư vấn kiểm định lập tháng 9/2022, hiện nay phát sinh thêm một số vết nứt trên dẫn hộp, trong đó có một số vết nứt có bề rộng đến 3mm, nguy cơ mất an toàn công trình.

Để công tác kiểm tra, theo dõi, quan trắc, xử lý vết nứt dầm hộp các nhịp N19-N23 được kịp thời nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu trong quá trình khai thác, Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu  Công ty Cổ phần QL&XDĐB Quảng Ngãi cắm biển báo tốc độ tối đa cho phép 70km/h, 50km/h (biển P127) và biển hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép (biển DP.134) tại 2 đầu cầu Trà Khúc để giảm ảnh hưởng của lực hãm xe đối với kết cấu chịu lực công trình.

Bổ sung vạch sơn kẻ ngang trong phạm vi chiều xe chạy (1/2 bể rộng mặt cầu) kết hợp gắn biển chỉ dẫn cự ly (khoảng cách 50m) lên lan can cầu để người điều khiển phương tiện có cơ sở giữ đúng cự ly với xe cùng chiều phía trước theo quy định. Cắm biển báo hạn chế tải trọng xe qua cầu; đồng thời bổ sung biển cảnh báo trước khi vào cầu Trà Khúc với nội dung "cầu yếu, lái xe chấp hành các biển báo". 

Triển khai thực hiện ngay việc dán tem bằng thạch cao để quan trắc vết nứt dầm chủ tại các vị trí. Đối với các vết nứt có bề rộng ≤0,5mm: kiểm tra 07 ngày/1 lần; đối với các vết nứt có bề rộng > 0,5mm: kiểm tra 03 ngày/1 lần.

Đối với kiểm tra, theo dõi vết nứt trong lòng hộp các nhịp N19 đến N23 cầu Trà Khúc Km1056+076 và để đảm bảo an toàn công trinh cầu, Khu QLĐB III cũng yêu cầu Công ty Cổ phần QL&XDĐB Quảng Ngãi khẩn trương xử lý vết nứt các nhịp dầm liên tục đúc hẫng cân bằng từ nhịp N19 đến nhịp N23 bằng cách bơm keo Sikadur 752, hoàn thành trước ngày 15/01/2023.

Cùng với đó, để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc, Khu QLĐB III đề nghị Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ngãi) khi phát hiện phương tiện chở hàng quả tải trọng cho phép, ngoài xử lý vi phạm hành chính, kiên quyết yêu cầu chủ hàng, người điều khiển phương tiện hạ phần hàng quá tải mới cho phép tiếp tục lưu thông. Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về tải trọng theo biển báo ở 2 đầu cầu.

Khu QLĐB III cũng đề nghị Sở GTVT các địa phương thông báo cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa biết tải trọng giới hạn qua cầu, nhằm lựa chọn kế hoạch vận chuyển phù hợp; tuân thủ quy định của biển báo hạn chế tải trọng khi lưu thông qua cầu Trà Khúc.

Công trình cầu Trà Khúc nằm trên QL1 - tuyến đường tránh qua thành phố Quảng Ngãi nhằm giảm áp lực phương tiện Bắc - Nam qua đô thị Quảng Ngãi. Công trình cầu Trà Khúc có chiều dài 1.200 m với 17 nhịp, chiều rộng 14 m, gồm 4 làn xe. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 2/2002 và được đưa vào sử dụng từ năm 2004.

Gia tăng biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc ở Quảng Ngãi - Ảnh 3.

Lắp đặt các biển chỉ dẫn phương tiện lưu thông trên tuyến

Gia tăng biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc ở Quảng Ngãi - Ảnh 4.

Gắn biển hạn chế tốc độ 2 đầu cầu Trà Khúc

Hạn chế tải trọng khai thác để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc - Ảnh 2.

Vết nứt tại vị trí 52, nhịp 22

Hạn chế tải trọng khai thác để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc - Ảnh 3.

Vết nứt vị trí 50, nhịp 22

Hạn chế tải trọng khai thác để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc - Ảnh 4.

Vết nứt vị trí 2, nhịp 23

Hạn chế tải trọng khai thác để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc - Ảnh 5.

Vết nứt vị trí 32, nhịp 22

Hạn chế tải trọng khai thác để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc - Ảnh 6.

Vết nứt vị trí 33, nhịp 22

Hạn chế tải trọng khai thác để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc - Ảnh 7.

Vết nứt vị trí 46, nhịp 22

Hạn chế tải trọng khai thác để đảm bảo an toàn công trình cầu Trà Khúc - Ảnh 8.

Vết nứt vị trí 17, nhịp 22