Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ GTVT

Tác giả: Hoàng Thạch

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 02/10/2020 13:11

Sáng 2/10, Viện KHCN GTVT tổ chức Hội nghị Khoa học công nghệ năm 2020 và hướng tới phát triển bền vững. Hội nghị đã thu hút được đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp trong ngoài nước tham gia.

622973B5-8B81-4FE5-BF9D-39DB4A8DA4C5.
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát triển khoa học công nghệ làm "đòn bẩy" phát triển  hạ tầng giao thông

Báo báo cáo tại Hội nghị TS. Nguyễn Văn Thành - Phó Viện trưởng Viện KHCN GTVT cho biết, từ năm 2016 đến nay, Viện đã hoàn thành 01 đề tài cấp nhà nước, 68 đề tài cấp Bộ, 55 tiêu chuẩn và 52 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH&CN vào sản xuất. Kết quả này góp phần giải quyết những khó khăn về mặt kỹ thuật của Ngành đồng thời nâng cao uy tín và vị thế của Viện đối với các doanh nghiệp, tạo được niềm tin đối với Bộ GTVT. Nhiều nghiên cứu KH&CN của Viện đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, tăng năng suất lao động trong các hoạt động sản xuất của ngành GTVT và đất nước.

​Cùng đó, hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực công nghệ của Viện cũng đã, đang nghiên cứu và tham mưu cho Bộ GTVT thử nghiệm nhiều vật liệu mới, đánh giá nhiều công nghệ thi công kết cấu hạ tầng giao thông áp dụng trong các lĩnh vực đường bộ, đường cao tốc, sân bay, cầu, hầm, cảng biển, đường sắt, nền móng công trình... Điển hình như: Thử nghiệm vật liệu nhựa đường đá Buton - BRA của Indonesia. Thử nghiệm công nghệ Micro-surfacing theo công nghệ của tập đoàn Colas (Cộng hòa Pháp. Thử nghiệm vật liệu tái chế nguội tại chỗ sử dụng hỗn hợp Polime PT2A. Phương pháp gia cố nền đất xây dựng bằng cọc xi măng đất theo công nghệ MITS-CMS. Công nghệ tái chế nóng BTN với hàm lượng RAP từ 25% đến 75% tại trạm trộn theo công nghệ của Công ty Taisei Rotec. Thử nghiệm xỉ thép trong xây dựng nền đường, kết cấu áo đường ô tô. Thử nghiệm phụ gia hai đặc tính sửa đổi tự nhiên RCA cho hỗn hợp BTN nóng. Thử nghiệm mặt đường bê tông nhựa ấm (WMA) theo công nghệ của Hàn Quốc… Đánh giá tổng kết việc áp dụng thí điểm lớp phủ siêu mỏng tạo nhám tại các Dự án mở rộng QL1 (Km1125+00 - Km1265+00), qua địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên. Thử nghiệm công nghệ tái sinh nguội bê tông nhựa tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng.

Tăng cường hợp tác quốc tế, làm chủ công nghệ 

Từ năm 2016 đến nay, Viện đã thiết lập và hợp tác với đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc; Trung Quốc... Đã tổ chức thành công trên 24 hội nghị, hội thảo KHCN quốc tế; cử 31 đoàn với 90 lượt cán bộ tham dự hội thảo khoa học, đào tạo ngắn hạn tại các nước phát triển; tiếp và làm việc với 144 đoàn với 496 lượt khách quốc tế; đã được giao thực hiện dự án ODA với sự trợ giúp của JICA về trượt đất và kết thúc vào cuối năm 2016; triển khai dự án hợp tác với Nhật Bản về xây dựng Tiêu chuẩn cảng biển; đã hợp tác xây dựng và ban hành 06 TCVN về trang thiết bị ATGT với Công ty Azuma Safety, Nhật Bản; đã hợp tác xây dựng và ban hành 06 TCVN về công trình cảng biển Việt Nam với OCDI, Nhật Bản.

Thời gian tới, Viện chủ động và tập trung giải quyết những vấn đề kỹ thuật, nghiên cứu giải mã những công nghệ trọng yếu phát sinh trong thực tế sản xuất của ngành GTVT trong cả năm lĩnh vực của ngành GTVT, đặc biệt chú trọng tới giải pháp tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lĩnh vực ITS, đường sắt đô thị, cảng biển và hàng không. Tiếp tục nghiên cứu những công nghệ mới, thử nghiệm các loại vật liệu mới trong xây dựng, bảo trì, sửa chữa tăng cường kết cấu công trình giao thông phù hợp với từng vùng miền... biên soạn các tiêu chuẩn, qui chuẩn, xây dựng các qui trình, chỉ dẫn kỹ thuật phục vụ công tác quản lý chất lượng của ngành GTVT.

Viện KHCN GTVT, sẽ chú trọng hợp tác với các đối tác có thương hiệu, kinh nghiệm, trình độ công nghệ cao để tiếp nhận, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có các đối tác truyền thống như: Viện Quản lý đất đai và cơ sở hạ tầng Quốc gia Nhật Bản (NILIM), Viện Bê tông Dự ứng lực Nhật Bản (JPCI), Tập đoàn Nippon Steel and Sumitomo Metal, Công ty SE, Công ty Azuma Safety, Hội trượt đất Nhật Bản (JLS), Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI); các đối tác Hàn Quốc: Viện Công nghệ xây dựng Hàn Quốc (KICT), Viện Nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc (Viện KRRI), Đại học Woosong, Công ty DASAN, Cơ quan Công nghệ Hạ tầng tiên tiến Hàn Quốc (KAIA); đối tác Trung Quốc: Công ty Cổ phần Cơ khí Liễu Châu OVM Trung Quốc (Công ty OVM) và một số đối tác khác như Công ty ACE Geosynthetics Inc, Trung Quốc… Tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu của Viện; hoàn thiện cơ sở dữ liệu để đề xuất tham gia các dự án mới nhất có hàm lượng KHCN cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận