Lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. |
Xe quá tải vẫn tồn tại
Theo Tổng cục ĐBVN, trong tháng 10 năm 2017, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã khắc phục các khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, ngoài việc tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, vẫn tiếp tục duy trì công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 21.156 xe, trong đó có 1.906 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9%), tước 761 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 20,9 tỷ đồng. Lực lượng Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 34 xe, trong đó có 34 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 100%), tước 28 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,52 tỷ đồng.
Tuy nhiên, kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt Trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay. Thực tế đã tái diễn tình trạng xe quá tải đường dài (trên các quốc lộ), đặc biệt là những địa phương, khu vực có nhiều mỏ vật liệu, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe...
Ông Nguyễn Văn Huyện Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết tình trạng xe quá tải còn tái diễn do các nguyên nhân lực lượng TTGT còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương và Thanh tra các Sở GTVT vẫn chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động của một số Trạm KTTTX lưu động chưa cao, tỉ lệ xe vi phạm so với số xe vào kiểm tra thấp.
“Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”, ông Huyện nói
Theo đó, một số điểm nóng hiện nay còn tồn tại như xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.279, đoạn qua huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Các đoàn xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá quá tải lưu thông trên các tuyến đường đô thị TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Xe tải, xe ben chở cát, sỏi quá tải lưu thông trên QL.38, ĐT.295 và một số tuyến đường địa phương tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá quá tải lưu thông trên QL.1 đoạn qua huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Xe tải, xe ben chở đá quá tải từ các mỏ đá hai bên đường, lưu thông trên QL.1 tuyến tránh TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, vật liệu xây dựng cung cấp cho Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, lưu thông trên QL.24B đoạn qua huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Tình trạng xe tải chở gỗ keo quá khổ, quá tải trọng lưu thông vào ban đêm trên QL.1 đoạn qua các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, tỉnh Bình Định.
Tăng cường kiểm soát
Trước thực trạng đó, theo Tổng cục Trưởng Nguyễn Văn Huyện, các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động. Đối với các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động.
Thời gian qua, Bộ Công an và Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo tiếp theo, trước mắt, trong tháng 10 năm 2017, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Đồng thời, Tổng cục ĐBVN đã trình Bộ GTVT Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 10/2012/TT-BGTVT. Trong khi chờ Bộ trưởng ký ban hành, trước mắt đề nghị Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...Đồng thời Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy thác, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý.
Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.
Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.
Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị các Cục QLĐB, các Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Các Cục QLĐB, các Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.