Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ từ ngày 1/4/2014 đến ngày 25/05/2014. Tính đến ngày 6/5/2014, đã có 63/63 (đạt 100%) địa phương chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT thực hiện công tác kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) bằng bộ cân lưu động và cân xách tay. Đã có 62 địa phương ký Quy chế phối hợp KTTTX tại Trạm KTTTX lưu động với Bộ GTVT. Còn một số địa phương chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý như: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tây Ninh, Trà Vinh.
Tính đến 25/5/2014, có 51 (81%) địa phương duy trì hoạt động từ 30 ngày trở lên tính từ ngày 1/4/2014 đến ngày 15/5/2014, còn 12 địa phương mới hoạt động được dưới 30 ngày. Lãnh đạo của nhiều địa phương đã quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, hai ngành GTVT và Công an của nhiều địa phương đã khắc phục khó khăn, tập trung, quyết liệt phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị như hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đăng ký phương xe ô tô của trạm KTTTX, bố trí kinh phí, cơ sở vật chất, lực lượng phối hợp, để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe. Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự của nhiều địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn về điều kiện thời tiết nắng, mưa, chấp hành nghiêm quy trình, quy chế công tác của từng lực lượng và chỉ đạo của cấp trên, chủ động, khéo léo, mềm dẻo nhưng kiên quyết trong giải quyết các vụ việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trên toàn quốc, trong số xe cân kiểm tra thì số xe vi phạm đã giảm dưới 15%, tình hình xe quá tải hoạt động giảm nhiều tại những địa phương có KTTTX liên tục và ở những đoạn tuyến có đặt trạm KTTTX. Theo số liệu kiểm tra trên thì đã có 80% số xe chở hàng không vượt quá tải, đây là kết quả tích cực, đáng khích lệ đối với những địa phương thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 bộ đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá tải trọng. Đồng thời, hai bộ cùng phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhằm góp phần làm giảm tai nạn giao thông, nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội và các đơn vị liên quan rà soát, bổ sung kịp thời những nội dung còn thiếu trong Kế hoạch phối hợp giữa hai bộ. Trong thời gian tới, các cơ quan tham mưu của hai Bộ GTVT và Bộ Công an tuân thủ các nội dung theo Kế hoạch đã ký kết giữa hai bộ. Thứ trưởng cũng chỉ rõ, Quy chế phối hợp giữa các Bộ với các tỉnh là quy chế phối hợp chung, trong đó có nội dung kiểm soát tải trọng xe, thực hiện Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ. Hai đơn vị cần thống nhất nội dung báo cáo cuộc họp sơ kết 6 tháng thực hiện Công điện số 1966/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ trước ngày 31/5/2014.
Bảo Anh
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.