Tăng cường liêm chính trong kinh doanh, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch

Tác giả: PV

saosaosaosaosao

Bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương tại Hội thảo ngày 29/9/2016.

anh 1
Thứ trưởng Phạm Đại Dương phát biểu tại Hội thảo

Ngày 29/9/2016, tại khu CNC Hòa Lạc đã diễn ra hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm Hành động tập thể tăng cường liêm chính trong kinh doanh, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch” với sự tham gia của đại diện của ba khu công nghệ cao (CNC) quốc gia (TP.HCM, Hòa Lạc, Đà Nẵng) cùng trao đổi về kinh nghiệm thực hiện hành động tập thể tại Khu CNC TP.HCM, đồng thời thảo luận cách thức, lộ trình để nhân rộng mô hình tại Khu CNC Hòa Lạc và Đà Nẵng. 

Buổi Hội thảo có sự tham dự của ông Graham Knight - Trưởng bộ phận chính trị, Đại sứ quán Anh tại Hà nội, đại diện Tổ chức Hướng tới minh bạch tại Việt Nam; ông Phạm Đại Dương - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc và nhiều đối tác, doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Đại Dương cho biết: Chính phủ Việt Nam hiện nay đang quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, trong sạch, liêm chính, chống tham nhũng và chống lãng phí. Theo đó, Chính phủ Việt Nam sẽ đổi mới theo hướng hiện đại, chủ động và tập trung hơn nữa vào công tác xây dựng thể chế; cải cách thủ tục hành chính; tăng cường minh bạch, trách nhiệm thực thi, hạn chế tối đa, tiến tới xóa bỏ cơ chế xin-cho trong tất cả các lĩnh vực; (tăng cường quản lý, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời phát huy, bảo đảm dân chủ và chăm lo đời sống vật chất tinh thần của người dân). Đây cũng là một trong những giải pháp mà Báo cáo “Việt Nam 2035 – Hướng tới Thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ” của Ngân hàng thế giới đã đề cập đến, để đưa Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững của mình.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, liêm chính và minh bạch là yếu tố cốt lõi để tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. Tính liêm chính và minh bạch sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất của doanh nghiệp trong lộ trình hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Các chính sách, đường lối phát triển theo hướng kiến tạo, liêm chính và phục vụ hiện nay của Chính phủ Việt Nam đang rất cần những động lực và cam kết liêm chính mạnh mẽ từ cả Chính phủ và doanh nghiệp. Do đó, bên cạnh những cam kết mạnh mẽ của đối với việc xây dựng thể chế minh bạch, liêm chính và hành động về phòng chống tham những, Chính phủ Việt Nam khuyến khích sự tham gia, phối hợp của Doanh nghiệp, tổ chức xã hội và các bên liên quan cùng chung tay hành động với Chính phủ để xây dựng và thực hành những chuẩn mực, thông lệ tốt về liêm chính minh bạch, qua đó giảm tham nhũng, tiêu cực và thúc đẩy văn hóa kinh doanh lành mạnh.

phan-mem_2_thumb
Làng phần mềm - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Chính vì lẽ đó, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức hướng tới minh bạch tại Việt Nam và các đơn vị liên quan, dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Anh, tổ chức Hội thảo này để các Ban quản lý 2 Khu CNC thể hiện sự cam kết của mình đối với các doanh nghiệp đã, đang và sẽ đầu tư vào Khu CNC về sự minh bạch và liêm chính. Qua Hội thảo, các Ban quản lý cũng mong có sự chia sẻ, chung tay hành động của các doanh nghiệp để xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và minh bạch tại các khu công nghệ cao.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương đánh giá cao sáng kiến “Hành động tập thể thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh” của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh và hy vọng sáng kiến này sẽ được nhân rộng lan tỏa tại các khu công nghệ cao, khu công nghiệp khác trên toàn quốc trong thời gian tới. 

anh 6
Ý kiến của bạn

Bình luận