Theo ông Vũ Quang Lâm – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tasco (Đơn vị thực hiện Dự án), 3 trạm ETC được triển khai thí điểm gồm: Trạm Quảng Bình, trạm Hoàng Mai và trạm Km1807+500 đường Hồ Chí Minh. Trong đó, trạm ETC Quảng Bình đã hoàn thành thi công toàn bộ hạ tầng trạm, hệ thống thu phí theo công nghệ RFID đã được kiểm thử và hoạt động rất tốt; hai trạm thu phí còn lại chưa hoàn thiện do có một số khó khăn, vướng mắc như các Nhà đầu tư BOT xây dựng hạ tầng trạm không đúng thiết kế mẫu và chưa chấp thuận cho Tasco triển khai thi công phần thiết bị thu phí mà chỉ cho thi công phần lắp đặt giá long môn…
Về nguyên nhân khó khăn, vướng mắc nêu trên trên, theo ông Lâm, mặc dù được Bộ GTVT giao tổ chức thực hiện Dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, tuy nhiên về mặt pháp lý, Công ty Cổ phần Tasco vẫn chưa phải là Nhà đầu tư của dự án.
Đối với Dự án, Thứ trưởng đề nghị xây dựng Đề án và tổ chức hội thảo, trong đó mời các chuyên gia đầu ngành, các nhà đầu tư BOT nghe và cho ý kiến về các phương án thực hiện; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công nghệ ETC cho các Nhà đầu tư, Hiệp hội Vận tải và người dân để họ nhận thức rõ hơn về lợi ích khi sử dụng trạm ETC; giao Vụ Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng xây dựng Thông tư về thu phí không dừng, trong đó quy định về các chế tài và lộ trình thực hiện; Đề án cần chia thành nhiều giai đoạn, trước mắt tập trung vào thiết kế mẫu, đầu tư hạ tầng, các quy định liên quan đến thu phí, chuẩn giao tiếp, kết nối thông tin…
Về việc xây dựng thí điểm 3 trạm ETC, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Công ty Cổ phần Tasco cần thay đổi tư duy, cách làm và phải hoàn thành xây dựng và vận hành trong tháng 3.
Theo mt.gov.vn
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.