Tạp chí GTVT đoạt giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ Nhất

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/08/2020 17:30

Trong năm đầu tiên, Giải thưởng Báo chí viết về GTVT đã có nhiều sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới, đóng góp hữu ích cho công cuộc phát triển GTVT.

Đóng góp hữu ích

Chiều 28/8, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ trao giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2020”  và phát động giải “Báo chí viết về ngành GTVT” lần thứ II năm 2021.

Giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2020” được phát động nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2020) có sức lan tỏa lớn khi thu hút được đông đảo các nhà báo chuyên và không chuyên, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia với gần 200 tác phẩm, trong đó có đến 60 loạt bài dài kỳ của gần 50 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gửi bài tham dự.

TVU07337
Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức giải báo cáo về kết quả cuộc thi.

Theo ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức giải, các tác phẩm dự giải năm nay đa phần đảm bảo đúng thể lệ, có chất lượng tốt, có góc nhìn tươi mới về những thành tựu của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.

TVU07383
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Lễ trao giải.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, với nền tảng truyền thông tốt, Bộ GTVT tổ chức giải thưởng này một cách thực sự bài bản, công phu, thu hút sự quan tâm rất lớn, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

“Giải thưởng đã cho thấy công cuộc phát triển của ngành GTVT nhận được sự quan tâm rất lớn của các cơ quan báo chí. Những tác phẩm dự giải lần này đã phản ánh thực tế, thực trạng với chất lượng chuyên môn cao về sự phát triển của GTVT. Đặc biệt nhất là trong giải thưởng lần này đã có nhiều tác phẩm đóng góp những đề xuất giải pháp hữu ích cho cơ quan quản lý nhà nước nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT luôn tiếp thu những đóng góp quý báu của công luận, và đã đưa vào Luật GTĐB sửa đổi vừa qua nhiều phát kiến từ báo chí. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh rằng, việc cống hiến cho ngành GTVT thông qua những tác phẩm báo chí đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là những “chiến sĩ” trên mặt trận văn hóa đối với công cuộc phát triển KT-XH của đất nước.

TVU07404
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kỳ vọng các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục đóng góp hữu ích cho công cuộc phát triển của ngành GTVT nói riêng và đất nước nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kỳ vọng, cuộc Cuộc thi báo chí viết về ngành GTVT năm 2021 tới đây sẽ tiếp tục củng cố mạnh mẽ hơn nữa sức lan tỏa trong đời sống xã hội, nhận được sự hưởng ứng nhiều hơn từ các cơ quan báo chí. Từ đó, sẽ có thêm nhiều sáng kiến, ý tưởng về giải pháp giúp ngành GTVT tạo nên những bước đột phá hơn nữa trong chặng đường sắp tới.

Vinh danh những cống hiến

Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, Giải thưởng đã tìm ra những tác phẩm báo chí thực sự chạm đến đáy cảm xúc của người đọc, khi kể câu chuyện cũ dưới góc nhìn mới về sự hy sinh không thể đo đếm của những con người làm trong ngành GTVT. Cụ thể, giải Nhất đã thuộc về tác phẩm “55 năm cung đường hạnh phúc trên núi đá Hà Giang” của nhóm tác giả Báo Tuổi trẻ. Tác phẩm được thể hiện theo hình thức Megastory, kể về hàng ngàn thanh niên xung phong hơn 1 năm ròng treo người trên đá xây dựng “Cung đường Hạnh Phúc” trên cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang).

TVU07376
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao giải Nhất cho nhóm tác giả của Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đạt giải Nhất.

Hai tác phẩm đạt giải Nhì gồm: Loạt bài “Phá thế ốc đảo” của nhóm tác giả Báo Thái Bình đã hấp dẫn bạn đọc bằng câu chuyện “người thực, việc thực” với những chi tiết rất riêng chỉ có ở “quê lúa” Thái Bình khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới; Loạt bài: “Chênh lệch địa tô từ làm đường vào túi ai?” của nhóm tác giả Báo Giao thông đã lôi cuốn bạn đọc bằng cách đặt vấn đề sắc sảo, đeo bám công phu và giải quyết vấn đề đến tận cùng.

TVU07369
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo trao giải thưởng cho các nhóm tác giả đạt giải Nhì.

Giải thưởng cũng trao 5 giải Ba mỗi giải 10 triệu đồng và 15 giải Khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng (không có giải Đặc biệt).

Trong năm đầu tiên dự giải, nhóm tác giả của Tạp chí GTVT đã giành giải Khuyến khích với loạt bài: “Tăng kết nối các phương thức vận tải tạo giá trị phát triển Logistics”. Ban Tổ chức cũng trao 3 giải tập thể có số lượng gửi tác phẩm dự thi nhiều nhất, mỗi giải 10 triệu đồng gồm: Báo Thừa Thiên – Huế; Báo Bắc Giang và Báo Quân đội nhân dân.

TVU07367
Các tác giả và nhóm tác giả nhận đạt giải Ba.
TVU07353
Các tác giả và nhóm tác giả nhận đạt giải Khuyến khích.
TVU07360
Các tác giả và nhóm tác giả nhận đạt giải Khuyến khích.
TVU07345
Ban Tổ chức cũng trao 3 giải tập thể cho Báo Thừa Thiên – Huế; Báo Bắc Giang và Báo Quân đội nhân dân.
TVU07379
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tặng hoa cảm ơn những đơn vị đồng hành với giải thưởng.

“Báo chí viết về ngành GTVT” lần thứ II năm 2021

Trong Giải thưởng Báo chí “Báo chí viết về ngành GTVT” lần thứ II năm 2021, các tác phẩm báo chí tham dự Giải phải được đăng tải trên tất cả các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có nội dung về lĩnh vực GTVT trong thời gian từ ngày 1/9/2020 đến hết 15/7/2021.

Trong đó, tác phẩm cần phản ánh những sự việc, hiện tượng khách quan (không hư cấu), thuộc loại hình Báo in và Báo điện tử. Các tác phẩm báo chí tham dự giải có nội dung, hình thức không vi phạm Luật Báo chí, các quy định khác của pháp luật và không vi phạm về bản quyền và Thể lệ giải. Các đối tượng tham dự giải tối đa không quá 05 tác phẩm/01 tác giả.

Về cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng/giải; 01 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng/giải; 02 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng/giải; 05 giải Ba trị giá 10 triệu đồng/giải; 15 giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/giải. Về giải dành cho tập thể, Ban Tổ chức trao 03 giải đồng hạng dành cho các tập thể có số lượng bài dự thi nhiều nhất. Giá trị mỗi giải là 10 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận