Tập huấn quy định mới trong đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/12/2015 13:50

Thông tư tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe, lái xe và các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn tăng cường quản lý nghiệp vụ, đảm bảo quản lý hệ thống.


h2
Hàng trăm người là lãnh đạo ở các Trung tâm Đăng kiểm, các cán bộ từ cấp trưởng dây chuyền thuộc các Trung tâm đăng kiểm từ Đà Nẵng trở vào tham gia lớp tập huấn.

Sáng ngày 13/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư 70/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 Quy định kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại TP.HCM.

Hàng trăm người là lãnh đạo các Trung tâm Đăng kiểm, các cán bộ từ phó trưởng dây chuyền thuộc các Trung tâm đăng kiểm thuộc Cục đăng kiểm (Trung tâm V), Thuộc các Sở GTVT (trung tâm S) và các Trung tâm đăng kiểm xã hội hóa (Trung tâm D) từ Đà Nẵng trở vào đã được tham gia lớp tập huấn.

Thông tư 70/2015/TT-BGTVT được tích hợp sửa đổi trên cơ sở các Thông tư quy định về thủ tục quản lý và quy định về kỹ thuật kiểm tra trong công tác kiểm định trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính, minh bạch trong thủ tục kiểm tra, tạo điều kiện, tránh phiền hà cho chủ xe, lái xe khi đi kiểm định, tạo điều kiện cho các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nhưng vẫn tăng cường được quản lý nghiệp vụ, trách nhiệm của lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ và vẫn đảm bảo quản lý của hệ thống.

Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Thông tư 70/2015/TT-BGTVT tách bạch thủ tục lập hồ sơ phương tiện và kiểm định xe, tạo điều kiện cho chủ xe có quyền lựa chọn hoặc thực hiện cả hai việc hoặc từng việc đối với xe mới đưa vào hoạt động. Thông tư 70 quy định kiểm định cả khi xe có biển số đăng ký nhưng mới chỉ có giấy hện đăng ký của cơ quan CSGT (Thông tư 56 cũ quy định giấy phải có dấu của cơ quan đăng ký, trên thực tế cơ quan đăng ký các địa phương hầu như không đóng dấu và giấy hẹn). Không yêu cầu chủ xe, lái xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đi lập hồ sơ và kiểm định lần đầu. Các đơn vị căn cứ dữ liệu tra cứu trên mạng nhập khẩu tại cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT, của Chính phủ để kiểm tra. Việc này giảm giấy tờ đầu vào, chủ xe tránh được những trường hợp mất mát giấy tờ đồng thời cũng ngăn chặn được tình trạng một số đối tượng cố tình sửa chữa giấy chứng nhận nhập khẩu nhằm lừa khách hàng để trục lợi. Không yêu cầu chủ xe xuất trình giấy chứng nhận thiết bị chuyên dùng lắp trên xe cơ giới, để chủ xe tự lựa chọn, thuận lợi khi đi kiểm định xe”.

Theo ông Hệ về kiểm tra đánh giá xe cơ giới khi kiểm định sẽ phân loại nguyên nhân hư hỏng để các đơn vị có trách nhiệm tư vấn cho chủ xe, lái xe biết rõ tình trạng, mức độ hư hỏng của phương tiện để có thể nhận biết tầm quan trọng, khả năng mất an toàn nếu sử dụng phương tiện không khắc phục các lỗi kỹ thuật. Ngoài ra đối với một số hạng mục không ảnh hưởng đến an toàn, đến mỹ quan thì vẫn cấp giấy chứng nhận kiểm định, tạo điều kiện cho chủ xe về tự khắc phục. Đối với xe mới, giao trách nhiệm cho các đăng kiểm viên, bằng kinh nghiệm nghề nghiệp chịu trách nhiệm về một số hạng mục, không yêu cầu kiểm tra như khí xả, bắt chặt… tránh bức xúc cho chủ xe.

Trong công tác kiểm soát tải trọng, Thông tư 70/2015/TT-BGTVT tiếp tục yêu cầu chụp ảnh in trên giấy chứng nhận kiểm định để giúp đỡ cơ quan chức năng trong kiểm soát thùng xe. Bổ sung thông số đầy đủ hơn trong giấy chứng nhận kiểm định như: khối lượng an toàn bộ thiết kế, khối lượng hàng chuyên chở thiết kế, tạo điều kiện cho cơ quan cấp phép lưu hành đặc biệt và chủ xe thuận lợi hơn khi xin giấy phép lưu hành quá tải, thể hiện đầy đủ chiều dài cơ sở, công thức bánh xe (số trục) tạo điều kiện cho cơ quan chức năng xem xét, xử lý quá tải theo quy định tại Thông tư số 46/2015TT-BGTVT.

Với đối tượng xe đương nhiên phải xin giấy phép quá tải, quá khổ khi tham gia giao thông, những xe này chỉ được cấp giấy chứng nhận kiểm định và trên giấy có ghi chú dòng chữ “Khi tham gia giao thông phải xin pháp cơ quan quản lý đường bộ” minh bạch rõ ràng đối tượng cho chủ xe biết khi nào đưa vào hoạt động. Ngoài ra trong Thông tư và hướng dẫn sẽ yêu cầu các đơn vị không thể kéo dài thời gian sau khi đã kiểm định xe, tránh bức xúc cho chủ xe như yêu cầu sau khi mỗi đăng kiểm viên kiểm tra kết thúc công đoạn phải đánh giá ngay kết quả vào mạng máy tính, khi đăng kiểm viên kiểm tra, đánh giá xong công đoạn cuối cùng, phụ trách dây chuyền có trách nhiệm kết luận, ký phiếu kiểm định ngay và nhân viên nghiệp vụ phải hoàn thiện hồ sơ, tránh tình trạng kéo dài thời gian.

Ý kiến của bạn

Bình luận