Tàu của ngư dân Trần Văn Liên hiện đang phải nằm bờ - Ảnh: Đoàn Cường |
Chiếc tàu vỏ thép trị giá gần 16,5 tỉ đồng của ngư dân Trần Văn Liên, trú Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam sau khi chạy thử vào tháng 3-2016 đến nay thì đã lên đà của công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy, đóng tại Đà Nẵng để sửa chữa.
Hiện ông Liên đã khởi kiện 2 doanh nghiệp gồm Công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật Liên Á đóng tại Hà Nội - doanh nghiệp cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ cho tàu.
Theo ông Liên, tàu của ông được đóng tại công ty Cổ phần đóng tàu Bảo Duy từ tháng 9-2015, dự kiến đến 30-4-2016 sẽ bàn giao.
Vào khoảng tháng 3-2016, tàu chạy thử tại âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng được xác nhận là bình thường. Cuối tháng 3, tàu chạy thử đường dài, nhưng khi vừa qua cầu Mân Quang, Đà Nẵng thì chết máy.
“Chúng tôi xuống kiểm tra thì thấy màng lọc luynh bị hỏng có thể do thợ hàn gây ra, phía công ty Liên Á kiểm tra máy thì thấy lốc máy bể” - ông Liên cho hay.
Sau khi xảy ra sự cố, các bên liên quan đã tiến hành 4 cuộc họp nhưng vẫn không tìm được tiếng nói chung. Vì thế, ông Liên đã kiện công ty Bảo Duy và công ty Liên Á ra tòa.
Trong khi đó, đại diện công ty Cổ phần Bảo Duy cho rằng, công ty chỉ hợp đồng đóng tàu cho ông Liên, còn việc máy móc thì công ty này chỉ hỗ trợ lắp ráp, máy móc do công ty Liên Á cung cấp và chịu trách nhiệm.
“Khi xảy ra sự cố, cán bộ nhân viên của công ty đã quyên góp 600 triệu đồng để hỗ trợ ông Liên mua phụ tùng thay thế. Tuy nhiên, khi nhân viên của công ty Liên Á mang phụ tùng tới lắp thì không được” - đại diện công ty này cho hay. Công ty này cũng nói rất muốn tàu của ông Liên sớm ra khơi hoạt động bởi công ty cũng đang ôm nợ gần 7 tỉ đồng liên quan đến việc đóng con tàu này.
Cũng ở xã Bình Minh, tàu vỏ thép của ngư dân Phan Thu hiện cũng đang nằm ở Đà Nẵng để sửa chữa. Con tàu của ông Thu là tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Quảng Nam được đóng theo Nghị định 67.
Theo ông Thu, khuya 12-6, khi tàu của ông đang hành nghề trên biển cách đất liền khoảng 135 hải lý thì bị hỏng hộp số. Sau đó, tàu này không thể khắc phục và phải nhờ tàu bạn lai dắt về Đà Nẵng.
Cũng theo ông Thu, từ khi chuyển sang đầu tư tàu vỏ thép trị giá gần 12 tỉ đồng, tàu của ông liên tục gặp trục trặc.
“Làm ăn thất bát, tàu nằm bờ nên quý vừa rồi một anh cán bộ ngân hàng phải đứng ra trả tiền nợ ngân hàng giùm tôi” - ông Thu cho hay.
Cũng theo ông Thu, không chỉ tàu vỏ thép của ông mà có 5-6 tàu vỏ thép khác ở Quảng Nam hiện cũng gặp sự cố, đặc biệt là tàu bị hoen gỉ, ngay hầm chứa nước ngọt cũng không thể sử dụng được…
Ông Ngô Tấn - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết ông đã nhận được thông tin về các tàu cá này bị hỏng hóc và đang theo dõi sát tình hình. Các công ty đóng tàu cũng đã làm văn bản cụ thể gửi sở, tuy nhiên đến lúc này có thể nói là các sự cố này chưa phải bị hàng loạt do bên đóng tàu gây ra như các nơi khác.
“Các tàu cá hỏng hóc đều do lỗi bình thường mà các tàu khác, kể cả tàu gỗ, đều có thể mắc phải. Vì vậy sở cũng chỉ theo dõi, việc quan trọng lúc này là các cơ sở đăng kiểm của tỉnh không đủ năng lực đăng kiểm cho các tàu sắt lớn này. Tất cả phải phụ thuộc vào đăng kiểm quốc gia” - ông Tấn nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.