Tàu dầu mất tích ở vùng Vịnh: Iran đang hỗ trợ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 18/07/2019 05:54

Chính quyền Iran đã chính thức lên tiếng về con tàu chở dầu bị mất tích vài ngày qua ở eo biển Hormuz.

tau-dau-mat-tichovung-vinh-iran-dang-ho-tro_179458
Vị trí con tàu MT Riah mất tích

3 ngày sau khi con tàu MT Riah mất liên lạc và truyền thông quốc tế bắt đầu chú ý đến sự biến mất này, phía Iran bắt đầu chính thức đưa ra thông báo về con tàu Riah của UAE.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi ngày 16/7 cho biết: "Con tàu gặp vấn đề do lỗi kỹ thuật tại vịnh Ba Tư. Họ ở gần với lãnh hải của Iran và chúng tôi đã nhận được tín hiệu kêu cứu ấy. Sau đó, tàu của Iran đã lai dắt con tàu này về vùng biển của mình để hỗ trợ sửa chữa".

Ông Mousavi không nêu tên con tàu này nhưng dựa trên thông tin gần đây, giới quan sát cho rằng người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran đã thông tin về tình trạng của tàu dầu MT Riah.

Trước đó, Công ty dữ liệu Refinitiv hôm 15/7 cho biết tàu chở dầu Riah xuất phát từ Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tắt định vị vào 23h ngày 13/7 khi đi qua eo biển Hormuz và tiến vào vùng biển của Iran.

Con tàu dài 58 m treo cờ Panama này thường di chuyển từ Dubai và Sharjah ở bờ biển phía tây UAE, sau đó đi qua eo biển Hormuz và hướng về phía cảng Fujairah ở bờ đông. Refinitiv cho hay Riah chưa từng tắt định vị trong ba tháng thực hiện hành trình quanh UAE. "Đây là một cảnh báo đỏ", công ty nói thêm.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên sau đó tiết lộ tàu dầu đã đi vào lãnh hải của Iran ở gần đảo Qeshm, nơi đặt một căn cứ của quân đội nước này.

"Chúng tôi thực sự nghi ngờ rằng con tàu đã bị bắt. Cũng có khả năng nó gặp trục trặc hoặc được kéo đi để hỗ trợ. Nhưng tình hình sẽ đáng lo ngại nếu thời gian mất liên lạc kéo dài", vị quan chức cho hay.

Phía chính quyền UAE cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình con tàu cùng các đối tác quốc tế. Đồng thời nhấn mạnh UAE không còn là người sở hữu và điều hành con tàu. Theo Primea Tankers, hãng sở hữu con tàu này đã bán cho một công ty khác.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang ở vùng Vịnh kể từ thời điểm Mỹ tuyên bố chấm dứt các chế độ miễn trừ trừng phạt với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ mua dầu Iran, đồng thời điều thêm máy bay ném bom, tàu sân bay và chiến hạm cùng 1.500 binh sĩ tăng cường hiện diện tại vùng Vịnh.

Đáp lại, Iran đã giảm các cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân JCPOA bằng việc nâng mức độ làm giàu uranium lên quá 3,64% cho phép trong thỏa thuận.

Hiện tại, EU cùng nhiều quốc gia khác đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu các bên kìm chế, tin tưởng và tôn trọng thỏa thuận hạt nhân cũng như không gia tăng căng thẳng, đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực.

Ý kiến của bạn

Bình luận