Tàu khách trật bánh do 'chạy quá tốc độ, hạ tầng chưa đảm bảo'

Giao thông 24h 15/08/2017 10:15

Nguyên nhân hai vụ lật tàu tại ga Yên Viên (Hà Nội) xảy ra ngày 6 và 7-8 là do tàu chạy quá tốc độ và kết cấu nền đường không đảm bảo.

ga-yen-vien-bao-sggp-2_xbke
Cứu hộ tàu SP2 trật bánh tại ga Yên Viên. Ảnh: Huy Mạnh.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã đưa ra kết luận như trên trong ngày hôm 14-8.

Cụ thể, hội đồng phân tích tai nạn xác định vụ trật bánh ngày 6-8 do ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78km/h).

Trong khi đó, khu vực N110 - nơi xảy ra vụ trật bánh - vừa duy tu, sửa chữa chưa đảm bảo thông số kỹ thuật theo quy định nhưng vẫn cho tàu chạy qua.

Trách nhiệm dẫn đến sự cố này thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

Trong vụ trật bánh thứ hai xảy ra ngày 7-8, hội đồng xác định sau khi xảy ra sự cố lần thứ nhất, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Tuy nhiên, các thông số kỹ thuật đường không được kiểm tra lại sau khi ga đã đón 5 đoàn tàu chạy qua. Điều này khiến kết cấu nền đường bị tác động nên khi tàu tiếp tục chạy qua đã gặp sự cố.

Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Về xử lý trách nhiệm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu người đứng đầu Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo Tổng công ty trước ngày 20-8.

Ngoài ra, các đơn vị rà soát công tác tổ chức chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt đối với tất cả các hệ: vận tải, đầu máy, toa xe, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt…

Đơn vị cũng yêu cầu kiểm tra, sát hạch lại trình độ đội ngũ lái tàu, đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Ý kiến của bạn

Bình luận