​Tàu mắc cạn loang dầu ra bãi tắm Cửa Lò

An toàn giao thông 23/07/2017 07:21

Ông Võ Văn Hùng, phó chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, cho biết thị xã đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường Nghệ An đề nghị chủ tàu xử lý sự cố dầu loang từ tàu hàng mắc cạn.

 

​Tàu mắc cạn loang dầu ra bãi tắm Cửa L
Du khách tắm biển gần tàu Thái Hà 26 bị mắc cạn ở bãi biển Cửa Lò, Nghệ An - ẢNH: DOÃN HÒA

Theo báo cáo của UBND thị xã Cửa Lò, khoảng 12h ngày 18-7, UBND thị xã Cửa Lò phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An trực tiếp kiểm tra khu vực bãi biển tàu Thái Hà 26 mắc cạn.

Trên tàu không có hàng hóa, lượng dầu trên tàu khoảng 10.000 lít. Thời điểm kiểm tra phát hiện có vết dầu loang trên mặt nước và trên bãi biển.

Phía thị xã Cửa Lò đề nghị chủ tàu thuê đơn vị chức năng xử lý sự cố tràn dầu để vây phao xung quanh tàu và thuê phương tiện hút hết lượng dầu còn lại trong tàu Thái Hà 26.

Theo ông Hùng, hiện tượng vệt dầu loang có thể từ máy trên tàu VTB 26 rò rỉ ra.

Đến nay, phía chủ tàu đã dùng phao vây xung quanh tàu Thái Hà 26, nên không có hiện tượng dầu loang ra khỏi khu vực tàu mắc cạn.

Ghi nhận tại bãi tắm Cửa Lò, Nghệ An, sau 5 ngày cơn bão số 2 đổ bộ vào Nghệ An, tàu Thái Hà 26 vẫn bị mắc cạn tại đây, chỉ cách bãi cát chừng 100m và chưa tìm được phương án giải cứu.

Để đảm bảo an toàn cho du khách vui chơi và tắm biển tại khu vực này, chủ tàu đã phải sử dụng phao lớn bao quanh con tàu trong lúc chờ giải cứu.

Trong khi đó, tại bãi bồi ven sông Lam, thuộc xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, tàu hàng Việt Dũng 36 chở hơn 3.000 tấn muối từ Hải Phòng vào Nghệ An cũng bị mắc cạn sau cơn bão số 2.

Nhiều ngày qua, các thuyền viên trên tàu phải tự tạo thang lên xuống tàu để mua sắm thêm nhu yếu phẩm về sử dụng.

Hiện phía chủ tàu đang khảo sát, lên phương án thuê một đơn vị từ Hải Phòng vào để đưa con tàu quay lại biển.

Theo Cảng vụ hàng hải Nghệ An, do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn Nghệ An có 4 tàu trọng tải trên 1.000 tấn bị mắc cạn ở bãi biển Cửa Lò và dọc sông Lam gồm tàu Thái Hà 88, Thái Hà 26, tàu Việt Dũng 36 và tàu Minh Khánh 09.

Trước đó, trong cuộc họp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Sang, cục trưởng Cục Hàng hải, đề nghị các đơn vị chỉ đạo khảo sát, đánh giá hiện trạng các tàu đang mắc cạn, có biện pháp đảm bảo an toàn cho thuyền viên, đồng thời đánh giá ngay nguy cơ dầu loang đối với từng tàu mắc cạn; có phương án hoàn thổ ở đáy biển.

Liên quan đến sự cố tàu VTB 26 bị lật, chìm, ông Vương Bình Minh, giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An, cho biết sau khi chủ tàu và công ty bảo hiểm thống nhất số tiền bảo hiểm, chủ tàu sẽ tìm nhà thầu có tư cách pháp nhân đủ khả năng để trục vớt.

Cùng với con tàu, khoảng 4.700 tấn than đá trên khoang tàu tràn xuống biển sẽ được nạo vét, không để ảnh hưởng đến môi trường. 

“Đây là con tàu lớn với chiều dài khoảng gần 90m, khối lượng hàng hóa nhiều, bị lật úp tại nơi có mực nước sâu 10m nên việc trục vớt có thể phức tạp, kéo dài nhiều ngày”, ông Minh nói.

Đến sáng 22-7, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang tìm hai nạn nhân còn mất tích trong vụ chìm tàu VTB 26 là Nguyễn Văn Chiêu (29 tuổi, sĩ quan boong) và Nguyễn Hải Quyết (26 tuổi, thủy thủ), cùng quê Hải Phòng.

Ý kiến của bạn

Bình luận