Tàu Petrolimex 14 có "bỏ chạy" sau khi đâm chìm tàu Hải Thành 26?

Tác giả: Nguyễn Văn Sáu

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/04/2017 10:27

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã giải đáp về nghi vấn tàu Petrolimex 14 đâm tàu Hải Thành 26 rồi bỏ chạy.

DSC02733-01 (1).
Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam trả lời báo chí về nghi vấn tàu Petrolimex 14 bỏ chạy sau khi đâm tàu Hải Thành 26

Về vụ việc tàu Hải Thành 26 bị đâm chìm, thời điểm cơ quan tìm kiếm cứu nạn hàng hải nhận được tín hiệu cứu nạn thì phát hiện cách đấy 4,5 hải lý về phía bắc có tàu Petrolimex 14 và yêu cầu tàu này quay lại cứu hộ. Sau khi có kết luận rằng tàu Petrolimex 14 đã đâm chìm tàu Hải Thành 26, dư luận xã hội đã có nhiều nghi vấn về việc tàu Petrolimex 14 đâm tàu Hải Thành 26 rồi bỏ chạy.

Trả lời báo chí về nghi vấn này, chiều 5/4, tại buổi Họp báo Quý I của Bộ GTVT, ông Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, không có dấu hiệu tàu Petrolimex 14 bỏ chạy sau khi đâm va.

“Cho đến nay, căn cứ theo kết quả điều tra sơ bộ có thể khẳng định không có dấu hiệu cho thấy tàu Petrolimex 14 bỏ chạy. Giả thiết rằng, tàu Petrolimex 14 bỏ chạy, nhưng với tốc độ trung bình 10,2 hải lý/giờ thì không thể cách điểm tai nạn 4,5 hải lý mà phải trên 40 hải lý rồi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang tiếp tục chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu là đơn vị trực tiếp điều tra đặc biệt lưu ý tình tiết này để có thể tìm ra tất cả mọi vấn đề liên quan đến vụ tai nạn”, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang thông tin.

tau-hai-thanh2_lutb
Mạn phải của tàu Petrolimex 14 có một vết rách dài khoảng 2 m (tính từ mép nước lên), sơn bị trầy xước, mũi lê tàu bị móp, lún (ảnh: internet).

Theo ông Sang, ghi nhận trong quá trình tìm kiếm cứu nạn cũng như kết quả điều tra sơ bộ ban đầu của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho thấy, quá trình tìm kiếm của tàu Petrolimex 14 không hiệu quả do chiếc tàu chở dầu có trọng tải 14.000 tấn này chạy không tải trong thời điểm tai nạn nên mạn khô rất cao, vì vậy, khả năng quan sát trong trời tối của tàu Petrolimex 14 là rất kém.

Bên cạnh đó, tàu Petrolimex 14 không có được vị trí của phao Epirb (phao phát tín hiệu báo nạn của tàu Hải Thành 26) cũng là lý do khiến việc cứu nạn của tàu Petrolimex 14 kém hiệu quả.

3-53887-1491278156663
Không có dấu hiệu tàu Petrolimex 14 bỏ chạy sau khi đâm tàu Hải Thành 26

Cũng theo ông Sang, công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển rất khó khăn và phức tạp. Sau khi Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được tín hiệu từ phao Epirb, xác định được vị trí của phao này, song hành với việc điều tàu cứu nạn ra hiện trường thì Trung tâm cũng thông qua thiết bị liên lạc và hướng dẫn tàu Petrolimex (được phát hiện gần đó) đến vị trí của phao. Tàu Petrolimex 14 đã phát hiện phao Epirb đầu tiên và cứu hộ thành công 2 người.

Như Tạp chí GTVT đã thông tin, vào hồi 04h37 ngày 28/3, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam nhận tín hiệu báo nạn từ phao Epirb của tàu Hải Thành 26 tại vị trí 10018’N-107045’E  trên vùng biển Vũng Tàu (cách Vũng Tàu khoảng 44 hải lý về phía đông). Sau khi xác định có tàu Petrolimex 14 cách vị trí báo nạn khoảng 4,5 hải lý, Trung tâm đã điều động tàu Petrolimex 14 đến ngay vị trí báo nạn, đồng thời điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải SAR 413 và SAR 272 xuất phát từ Vũng Tàu đến hiện trường. Trong sáng cùng ngày, tàu Petrolimex 14 đã tiếp cận phao bè và đưa lên tàu 2 thuyền viên của tàu Hải Thành 26-BLC, thi thể các nạn nhân đều được tìm thấy và đưa lên bờ.

Ý kiến của bạn

Bình luận