Taxi đưa người say về nhà miễn phí: Taxi Tiên Sa bỏ cuộc giữa chừng?

Ý kiến 11/11/2015 06:10

Taxi Tiên Sa Đà Nẵng đã bỏ cuộc giữa chừng, ngừng hợp tác chương trình này với Grabtaxi vì không thống nhất với cách điều hành của hãng này.

vovgiaothong_Taxi đưa người say về nhà miễn phí: Taxi Tiên Sa bỏ cuộc giữa chừng?
Nhà hàng Ecstasy thực hiện thí điểm mô hình “Nhà hàng an toàn giao thông- Lái xe văn minh, trách nhiệm” (Ảnh: Đình Thiệu)

Lần đầu tiên, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (gọi tắt là GrabTaxi) triển khai thí điểm mô hình “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm”.

Theo cam kết, khách hàng say rượu bia sẽ được hỗ trợ taxi đưa về nhà miễn phí thông qua ứng dụng dịch vụ GrabTaxi. Mô hình này thành công sẽ mở rộng ứng dụng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng, sau hơn 3 tháng triển khai, Hãng taxi Tiên Sa Đà Nẵng, đơn vị phối hợp đã bỏ cuộc giữa chừng vì bất đồng với Grabtaxi.

Nhà hàng Ecstasy, số 168, đường Phan Chu Trinh, thành phố Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên trong cả nước được chọn thực hiện thí điểm mô hình “Nhà hàng an toàn - Lái xe văn minh, trách nhiệm”.

Theo đó, nhân viên nhà hàng có trách nhiệm tuyên truyền, tư vấn khách hàng không nên điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia. Trường hợp khách có dấu hiệu say rượu bia sẽ được Nhà hàng sẽ trông giữ xe của khách qua đêm và cùng nhân viên của Grabtaxi hỗ trợ gọi taxi đưa khách về nhà. Tiên Sa là hãng taxi đầu tiên ở Đà Nẵng ký kết tham gia đưa đón khách, phía Grabtaxi trả tiền cho Taxi Tiên Sa Đà Nẵng sau khi đưa khách về nhà.

Ông Lê Cự Phú, Chủ nhà hàng Ecstasy cho biết, bình quân mỗi ngày, nhà hàng hỗ trợ đưa hơn 20 khách “quá chén” về nhà bằng taxi miễn phí: "Thực sự những khách đã say không đi về được luôn, đương nhiên 100% nếu không có taxi thì nhà hàng chúng tôi cũng hỗ trợ xe đưa họ về. Còn những khách có khả năng đi về, nhưng người ta cảm giác không tỉnh táo lắm thì người ta nhờ đến taxi. Động tác ban đầu của mình, người ta vừa vào là 2 bạn nhân viên Grabtaxi đến tư vấn cho khách về dịch vụ taxi miễn phí rồi, khách rất hài lòng".

vovgiaothong_Taxi đưa người say về nhà miễn phí: Taxi Tiên Sa bỏ cuộc giữa chừng?

Lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện mô hình thí điểm "Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm" tổ chức tại thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Đình Thiệu)

Mô hình thí điểm “Nhà hàng an toàn - Lái xe văn minh, trách nhiệm” giúp mọi người hình thành thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Tính độc đáo của chương trình là có sự tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, điểm kinh doanh đồ uống có cồn và doanh nghiệp vận tải trong việc phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Sau hơn 3 tháng triển khai, hàng trăm khách hàng được GrabTaxi hỗ trợ miễn phí tiền taxi đưa về nhà an toàn. Mô hình được dư luận đồng tình, đánh giá cao và mong muốn được nhân rộng, góp phần hạn chế tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia.

Ông Trần Văn Cao, ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đánh giá cao về tính nhân văn của mô hình này. Ông Cao kể, có lần đến uống bia tại Nhà hàng Estasy với những người bạn và hơn quá chén. Lúc đó, nhân viên GrabTaxi và Nhà hàng đến khuyên ông nên để xe lại, nhà hàng trông giữ và hỗ trợ taxi đưa mình về nhà không thu tiền, rất an toàn: "Mình có khách, đi nhậu nhẹt quá chén mà có taxi đưa về thì rất may mắn. Tự nhiên mình đi nhậu mà có taxi đưa về lại không mất tiền nữa điều này rất an toàn. Tôi cho rằng tính rất nhân văn rất cao, góp giảm một phần tai nạn giao thông".

Theo kế hoạch của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và Grabtaxi, sau 1 năm, nếu mô hình có hiệu quả sẽ mở rộng thêm 10 nhà hàng và kêu gọi các hãng taxi khác ở Đà Nẵng tham gia.

vovgiaothong_Taxi đưa người say về nhà miễn phí: Taxi Tiên Sa bỏ cuộc giữa chừng?
Taxi Tiên Sa Đà Nẵng ngừng tham gia mô hình "Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm" (Ảnh: Đình Thiệu)

Thế nhưng, sau hơn 3 tháng Hãng taxi Tiên Sa Đà Nẵng đã bỏ cuộc giữa chừng, ngừng hợp tác với Grabtaxi kể từ ngày 1/11/2015 vì không thống nhất với cách điều hành của GrabTaxi Việt Nam. Lãnh đạo Taxi Tiên Sa Đà Nẵng cho rằng, GrabTaxi Việt Nam can thiệp quá sâu vào quá trình điều hành, hoạt động của Công ty.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Phú Hoàng, đơn vị kinh doanh Taxi Tiên Sa cho biết, tại cuộc giao ban trực tuyến mới đây của Hiệp hội Taxi Việt Nam với Hiệp hội Taxi 3 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã thống nhất kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét lại hoạt động của GrabTaxi Việt Nam.

Theo ông Hiền, GrabTaxi thực chất chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm, thông qua điện thoại thông minh, khách đặt taxi dễ dàng và giúp khách kiểm soát hành trình của mình trên đường đi rất tiện dụng nhưng không có chức năng kinh doanh vận tải.

Trong khi đó, đơn vị ông mới kinh doanh, đóng thuế nhà nước. Phương tiện taxi, lái xe là doanh nghiệp taxi quản lý, điều hành. Vậy mà GrabTaxi đã “lấn sân” tự ý thưởng, phạt lái xe của ông, tổ chức hội nghị khách hàng và nhiều hình thức khác.

Theo ông Hiền, cách làm của Grabtaxi Việt Nam không phù hợp với hoạt động của Taxi Tiên Sa nên đơn vị ngừng hợp tác: "Doanh nghiệp chúng tôi có trách nhiệm với tất cả cán bộ, nhân viên chúng tôi, vì tôi trả lương cho người lao động. Anh không thể can thiệp sâu vào công việc nội bộ của chúng tôi được. Ảnh hưởng đến doanh nghiệp thì chúng tôi phải ngưng. Thực tế chúng tôi hợp đồng, không thể ràng buộc với nhau được, bởi vì đây cũng chỉ là giai đoạn thí điểm, không phù hợp nữa thì thôi. Không hợp tác được với Grabtaxi nhưng thực tế lái xe chúng tôi ra đường gặp gì cần hỗ trợ thì họ hỗ trợ, đâu phải chỉ có riêng những người say rượu say bia".

Ý kiến của bạn

Bình luận