Hành khách cần chủ động tìm hiểu và trang bị các kiến thức đi máy bay cùng các quy định về hàng không |
Một nam hành khách đã “táy máy” mở cửa thoát hiểm, làm chuyến bay BL212 của hãng hàng không Jetstar Pacific bị chậm 40 phút. Cảng vụ Hàng không miền Nam tại sân bay Liên Khương (Đà Lạt) ra Quyết định số 02/QĐ-XPVPHC xử phạt hàng khách này 2 triệu đồng.
Theo đó, nam hành khách có tên P.V.H.L (sinh năm 1993, Hà Nội) được xác định đã không tuân theo sự hướng dẫn về đảm bảo an toàn hàng không của thành viên tổ bay.
Cụ thể, vào lúc 12 giờ 40 phút ngày 9/7/2018, chuyến bay mang số hiệu BL212 của hãng hàng không Jetstar Pacific có lộ trình Đà Lạt đi Hà Nội dự kiến cất cánh tại sân bay Liên Khương lúc 12 giờ 45 phút. Sau khi hành khách lên hết tàu bay, ông P.V.H.L ngồi số ghế 12E đã tự ý mở nắp đậy tay cầm an toàn (Cover) cửa thoát hiểm số 2 của tàu bay, hệ thống đèn cảnh báo phát sáng, sau đó tiếp viên đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Trước đó, ông P.V.H.L đã được tiếp viên hướng dẫn quy định an toàn đối với hành khách ngồi khu vực cửa thoát hiểm trên tàu bay.
Theo quy trình an toàn, nhân viên kỹ thuật và cơ trưởng đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy cửa thoát hiểm chưa bị mở bung, vẫn bảo đảm an toàn để thực hiện tiếp chuyến bay. Sự việc làm cho chuyến bay bị chậm 40 phút so với giờ khởi hành dự kiến.
Xét theo Điểm a, khoản 1 Điều 8 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại sân bay Liên Khương đã ra quyết định xử phạt ông P.V.H.L só tiền 2 triệu đồng.
Được biết, cửa thoát hiểm trên máy bay chỉ dùng trong các tình huống khẩn cấp, mỗi cửa thoát hiểm đều bố trí xuồng phao cứu sinh. Số lượng cửa thoát hiểm được thiết kế theo số số lượng khách trên máy bay. Khi một cửa thoát hiểm bị mở, không chỉ chuyến bay bị chậm để khắc phục tạm thời mà những hành khách xung quanh khu vực này cũng phải rời máy bay để bảo đảm an toàn tối đa. Máy bay sau đó sẽ phải đưa vào xưởng để lắp đặt lại với chi phí hàng trăm triệu đồng trước khi thực hiện chuyến bay sau.
Tại Việt Nam và trên thế giới đã không ít lần xảy ra các trường hợp hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm. Cơ quan cảng vụ hàng không của Việt Nam cũng đã từng ra quyết định xử phạt mức 15 triệu đồng đối với các trường hợp tự ý mở cửa thoát hiểm.
Qua sự việc này, đại diện Jetstar Pacific chia sẻ, bên cạnh nỗ lực bảo đảm an toàn của các hãng hàng không, ngày nay phần đa hành khách đi máy bay hiểu biết và thực hiện đúng hướng dẫn của phi hành đoàn, tuy nhiên vẫn có những trường hợp phát sinh xảy ra. Do đó, việc chủ động tìm hiểu và trang bị các kiến thức đi máy bay cùng các quy định về hàng không sẽ giúp bản thân hành khách được an toàn và cả những hành khách đi cùng, góp phần nâng cao văn hóa an toàn trong đi lại bằng hàng không.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.