Thái độ tham gia giao thông vẫn là thách thức lớn

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 03/11/2019 08:53

Thủ tướng Chính phủ vừa gửi tới Ủy ban ATGT Quốc gia thư khen ngợi các cơ quan, đơn vị chức năng của Trung ương và địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó, Thủ tướng biểu dương nỗ lực trong việc tham mưu giúp sức cho Chính phủ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT trên cả nước. Mặc dù vậy, việc bảo vệ sự an toàn cho nhân dân không thể lơ là, dù chỉ một phút, nhất là khi vẫn còn một bộ phận người dân có thái độ “nhờn luật”, coi thường tính mạng.

 

CSGT phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tá
CSGT phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác hướng dẫn điều tiết giao thông tại tuyến đường hạn chế phương tiện

ATGT đạt nhiều chuyển biến tích cực

Từ năm 2011 đến nay, hàng loạt giải pháp đảm bảo TTATGT được triển khai đồng bộ và quyết liệt, nhờ đó TNGT liên tục được kéo giảm mạnh mẽ và toàn diện cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đó cũng chính là minh chứng cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay đã ghi nhận rất nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT, nhất là đà giảm mạnh với nhiều tháng liên tiếp đạt mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí, mặc dù áp lực giao thông ngày càng diễn biến phức tạp hơn.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm toàn quốc xảy ra 12.675 vụ TNGT, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 567 vụ (-4,28%), số người chết giảm 353 người (-5,87%), số người bị thương giảm 700 người (-6,78%).

Trong thư gửi Ủy ban ATGT Quốc gia, Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng khi việc đảm bảo TTATGT đang ngày càng lan tỏa sâu rộng, tạo hiệu ứng rất tốt trong xã hội, từ đó góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật của người dân, hình thành văn hóa giao thông, môi trường giao thông an toàn, hiện đại. Điển hình trong đó là những hoạt động đổi mới với hiệu ứng rất cao như sự kiện đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, vận động “Toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”...

“Đối với các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, các đồng chí luôn chủ động nắm tình hình, trực tiếp xuống hiện trường để phối hợp với lãnh đạo các địa phương xử lý, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân, góp phần giảm nỗi đau do TNGT gây nên”, Thủ tướng nhấn mạnh trong thư khen.

Thách thức đến từ thái độ

2
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại km20+900, đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Ảnh: Thanh Hải

Về những thách thức còn đang hiện hữu trước mắt, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, dù TNGT liên tục đạt được mức giảm kỷ lục mới qua từng năm nhưng chỉ cần một chút thái độ lơ là, thỏa mãn với những gì đạt được thì TNGT sẽ gia tăng nhanh chóng. Trong năm 2018, số người chết do TNGT đã giảm sâu nhất xuống dưới 8.000 người, nhưng cũng có thể thấy mỗi ngày vẫn còn hơn 20 người đi ra đường và không bao giờ quay trở về nhà nữa, cũng như hàng chục người khác bị thương tật và không còn cuộc sống bình thường sau TNGT.

Theo ông Khuất Việt Hùng, điều đáng lo ngại hiện nay là có một bộ phận người tham gia giao thông với thái độ không màng tới an nguy của bản thân thì nghiễm nhiên họ cũng coi thường tính mạng của người khác, kể cả là người thân trong gia đình của họ.

Điển hình gần đây nhất là vụ TNGT thương tâm tại huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội khiến 3 mẹ con thiệt mạng cùng người chồng bị thương nặng. Cơ quan chức năng cho hay, ngày 22/9 sau khi cả gia đình dự tiệc sinh nhật tại nhà ngoại ở tỉnh Bắc Giang, người chồng lái xe máy quay về nhà tại tỉnh Vĩnh Phúc chở theo vợ và hai con nhỏ chạy với tốc độ cao. Sự việc đau lòng đã xảy ra, chiếc xe máy đâm vào hộ lan ven đường mà không có dấu hiệu va chạm với phương tiện khác. Điều đáng nói, người đàn ông này đã uống rượu trước khi tham gia giao thông. “Anh ta biết điều đó bị cấm vì nó nguy hiểm, nhưng anh ta vẫn làm”, Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng bày tỏ.

Hiện nay còn rất nhiều hành vi trực tiếp và gián tiếp đe dọa ATGT như thói quen thực hiện hành vi không an toàn phổ biến trong xã hội; thái độ nhờn luật, tùy tiện biết là sai nhưng vẫn làm... Mặt khác, cũng có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn TNGT xuất phát từ việc quy hoạch - thực thi quy hoạch về không gian sống, không gian kinh doanh và giao thông. Sự mâu thuẫn, yếu kém, bất hợp lý trong quy hoạch, thực thi quy hoạch sẽ tạo nên môi trường giao thông tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ý kiến của bạn

Bình luận