Thái Lan quyết mua UAV cất cánh thẳng đứng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 07/11/2019 06:11

Theo Naval News, Hải quân Thái Lan và nhà sản xuất Schiebel Aircraft của Áo vừa ký hợp đồng thương vụ trực thăng không người lái S-100 Camcopter.

thai-lan-mua-truc-thang-khong-nguoi-lai-da-nang_67
Trực thăng S-100 Camcopter.

Thương vụ có tổng trị giá khoảng gần 9 triệu USD. Trước đó, đầu tháng 10/2019, Cơ quan quản lý mua sắm vũ khí của Hải quân Thái Lan đã thông báo lựa chọn Schiebel Aircraft làm đối tác chế tạo lực lượng UAV mới sau khi xem xét các sản phẩm tới từ nhiều nhà thầu quốc phòng nước ngoài.

Theo kế hoạch, hợp đồng sẽ hoàn thành trước khi kết thúc năm 2020. Toàn bộ các UAV S-100 được đặt hàng sẽ được chuyển giao cho Hải quân Thái Lan đóng tại tỉnh Nakhon Si Thammarat để trang bị trên hạm.

Như vậy, Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên quyết định mua chiếc S-100 Camcopter. Hệ thống máy bay trực thăng không người lái S-100 bắt đầu được Schiebel Aircraft phát triển trong giai đoạn từ năm 2003 - 2005.

Mỗi hệ thống bao gồm 1 máy bay trực thăng cỡ nhỏ và 1 trạm kiểm soát mặt đất, trong đó máy bay trực thăng có khả năng cơ động chính xác, tốc độ bay cao, thời gian bay liên tục là 6 giờ, trọng lượng cất cánh tối đa 200kg.

S-100 Camcopter có thể đạt tốc độ bay tối đa là 220km/h, trần bay 5.500m. Máy bay được trang bị động cơ Diamond, nó có thể mang đồng thời nhiều thiết bị cảm biến như cảm biến quang-điện tử, hồng ngoại và có thể lắp đèn chiếu, loa phát thanh, radar khẩu độ tích hợp.

S-100 Camcopter có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, nó không cần phóng khi cất cánh và không cần thu hồi trang bị, tiến hành bay thực hiện nhiệm vụ tự chủ, không cần can thiệp của nhân viên thao tác. Tính đến năm 2018, đã có khoảng 150 máy bay trực thăng S-100 Camcopter tiêu thụ ở các nơi trên thế giới.

Một trong những lĩnh vực có triển vọng ứng dụng nhất của S-100 là môi trường trên biển, dùng cho tàu nhỏ, tàu tuần tra duyên hải và tàu chiến của hải quân, đồng thời có tiềm năng ứng dụng lớn trong lĩnh vực bán quân sự, như giám sát biên giới biển…

Được biết, ngoài Thái Lan, một số quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Singapore và cả Việt Nam được cho là đã bày tỏ quan tâm đến dòng trực thăng không người lái này.

Đặc biệt, hồi năm 2014, tờ IHS Jane's dẫn lời Giám đốc kinh doanh phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của công ty Schiebel Aircraft tiết lộ đã đàm phán với Hải quân Việt Nam để tham gia cung cấp loại máy bay trực thăng không người lái S-100.

Tại thời điểm đó, Công ty này đã nộp hồ sơ cho Việt Nam về loại trực thăng không người lái S-100. Tuy nhiên, từ đó đến nay, thông tin về thương vụ này đã không được Áo nhắc đến và phía Việt Nam cũng chưa xác nhận thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận