Thái Lan thừa nhận cảnh sát biển xử lý không tốt khi bắn tàu cá

Chính trị 25/09/2015 08:03

Bộ Ngoại giao Thái Lan thừa nhận lực lượng làm nhiệm vụ đã xử lý không tốt khi xả súng vào các tàu cá Việt Nam.


Chiều 24/9, ông Tannee Sangrat, Vụ phó vụ Đông Á, Bộ Ngoại giao Thái Lan, dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang xung quanh vụ Cảnh sát biển Thái Lan nổ súng vào các tàu cá làm một người chết, 2 người bị thương hôm 11/9.

KIEN-GIANG
Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cực lực phản đối hành động bắn vào ngư dân. Ảnh: Cửu Long

 Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn lên án hành động nổ súng của lực lượng chấp pháp Thái Lan vào các tàu cá Kiên Giang, gây thương vong về người và hư hại nhiều tài sản.

"Việc ngư dân xâm phạm vùng biển của các nước khác hay Thái Lan, chúng tôi không mong muốn. Nhưng nếu có xảy ra, chúng ta phải xử lý theo quy định, bằng luật pháp quốc tế, thậm chí phạt tù, tịch thu phương tiện. Chúng tôi cực lực phản đối việc bắn vào ngư dân gây thương vong", ông Nhịn nói.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị Chính phủ Thái Lan nhanh chóng điều tra, xử lý những người liên quan và phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ngư dân Kiên Giang. 

Ghi nhận đề nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Tannee Sangrat bày tỏ rất tiếc về vụ việc. "Đây là sự việc không mong muốn của cả hai. Tôi xin gửi lời chia buồn đến các gia đình ngư dân Kiên Giang bị thiệt hại", ông nói.

Ông Tanee Sangrat cho rằng, vừa qua Chính phủ hai nước đã ký kết bản ghi nhớ nâng cao quan hệ hợp tác lên tầm chiến lược. Do vậy, những vụ việc vừa qua sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai nước. 

ongTHAI-LAN1
Ông Tannee Sangrat. Ảnh: Cửu Long

 "Chính sách của Chính phủ Thái Lan không mong muốn sử dụng vũ lực để giải quyết các vụ việc. Trong vụ này, lực lượng làm nhiệm vụ phía Thái Lan xử lý không tốt. Thủ tướng chúng tôi rất quan tâm, chỉ đạo điều tra, báo cáo sớm nhất để xử lý nghiêm", ông Tannee Sangrat khẳng định.

Tỉnh Kiên Giang và đoàn công tác Thái Lan cùng đánh giá, do thiếu kiến thức về pháp luật, ngư trường cạn kiệt, muốn có nguồn thu nhiều hơn nên ngư dân đã xâm phạm vào vùng biển nước bạn. Hai bên cùng mong muốn hợp tác tốt trong việc giải quyết các vụ ngư dân xâm phạm ngư trường của nhau.

Trước đó, chiều 11/9, 6 tàu cá của Kiên Giang đang đánh bắt thì bị canô cao tốc của Cảnh sát biển Thái Lan, ký hiệu Thai Police 528, chở khoảng 10 người trang bị vũ khí truy đuổi.

Nhóm người này đã bắn xối xả khiến thuyền trưởng Ngô Văn Sinh chết tại chỗ với ít nhất 3 vết đạn vào vùng đầu, mặt… Ở hai tàu khác, thuyền trưởng Nguyễn Hùng Cường và thuyền viên Trần Văn Sáng bị thương do trúng đạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận