Thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc nối Cao Bằng-Lạng Sơn

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 07/05/2022 12:47

Những đề xuất cơ bản của Ban Chỉ đạo cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nhận được sự đồng thuận của các bộ, ngành liên quan.


Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được Hội đồng Thẩm định liên ngành tiến hành thẩm định điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi (ảnh minh họa)

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được Hội đồng Thẩm định liên ngành tiến hành thẩm định điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi (ảnh minh họa)

Tin từ Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hội đồng Thẩm định liên ngành vừa tiến hành thẩm định điều chỉnh nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Ban chỉ đạo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã trình bày phương án xây dựng tuyến cao tốc này có điều chỉnh các nội dung, gồm: Cơ chế chia sẻ phần tăng doanh thu, quy mô dự án, tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn, điều chỉnh dự án thành phần, thời gian thực hiện, nhu cầu sử dụng đất… cũng như khẳng định sẽ sớm hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng bàn giao lại cho nhà đầu tư tổ chức thi công, hoàn thành dự án.

Những đề xuất cơ bản của Ban Chỉ đạo cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nhận được sự đồng thuận sau những bổ sung góp ý đến từ đại diện các Bộ: GTVT, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Ngân hàng Nhà nước,…

Đối với tỉnh Cao Bằng, trong báo cáo giải trình hồ sơ điều chỉnh dự án, lãnh đạo tỉnh một lần nữa tái khẳng định việc đầu tư tuyến đường Đồng Đăng - Trà Lĩnh hết sức quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa về quốc phòng an ninh. Tỉnh Cao Bằng tiếp thu các ý kiến của hội đồng thẩm định thể hiện một quyết tâm cao độ, sử dụng mọi nguồn lực để xây dựng bằng được tuyến đường cao tốc này.

Đối với Lạng Sơn, tỉnh sẽ bổ sung thêm 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án đủ 2.500 tỷ đồng, đảm bảo tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước đạt 50% tổng mức đầu tư.

Tỉnh Lạng Sơn sẽ thống nhất với Tập đoàn Đèo Cả làm việc với các nhà đầu tư của dự án để giao Công ty Cổ phần hạ tầng giao thông Đèo Cả (thành viên của Đèo Cả) đứng đầu liên danh chủ trì thực hiện, đó là cơ sở để TP.Bank cung cấp nguồn vốn tín dụng cho dự án.

Theo Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, thời gian qua, vướng mắc lớn nhất vẫn là nguồn vốn huy động, nhưng với sự tham gia của 2 ngân hàng VP.Bank, TP.Bank cùng với nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả và những đối tác (BCC) của họ đề ra những phương án và kế hoạch triển khai rất cụ thể, hơn lúc nào hết, cơ hội thực hiện và hoàn thành tuyến cao tốc từ Lạng Sơn lên Cao Bằng kết nối đến các cửa khẩu lại rộng mở như hiện nay.

Trước đó, ngày 24/2/2022, UBND tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu tư, gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty CP đầu tư Văn Phú - Invest đã ký thoả thuận cam kết hợp tác đầu tư dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối dự án tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

Theo quyết định phê duyệt chủ trương ban đầu, dự án do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021 - 2025) là 13.181 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn ngân sách nhà nước là 6.580 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng); Vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác 5.371 tỷ đồng…

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận