Thần tốc thông tuyến QL40B giải cứu nạn nhân sạt lở đất ở Quảng Nam

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 29/10/2020 17:20

Tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu tăng cường nhân lực, phương tiện trong đó lực lượng nòng cốt sở GTVT, Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN), Ban QLDA 5.


Ghi nhận tại tuyến QL 40B, từ Km 68 xuất hiện sạt lở taluy dương, đất đá tràn lấp mặt đường. Đáng kể, tảng đá mồ côi lớn lăn sạt xuống lòng đường, khiến việc lưu thông tại đây hoàn toàn đứt đoạn.

Từ Bắc Trà My lên Nam Trà My có khoảng 4 điểm sạt lở lớn. Chủ yếu sạt taluy dương, đất đá tràn lấp mặt đường.

Thư trưởng
Thư trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo, đôn đốc khắc phục sạt lở tại QL40B

Hiện ngành GTVT đã huy động hơn 30 thiết bị xe máy chuyên dụng múc, đào tổ chức thông tuyến sớm nhất có nhất để giải cứu các nạn nhân đang bị mắc kẹt tại thôn 1 xã Trà Leng.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết, mặt đường QL40B khá nhỏ nên việc tổ chức mũi thi công phù hợp. Sở ưu tiên mũi tiên phong, mở đường sớm, sau đó đến các mũi khắc phục, đảm bảo giao thông tạm.

ql40

Nhiều đoạn trện QL 40B bị sạt lở nghiêm trọng

Sở GTVT, Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN), Ban QLDA 5... tăng cường nhân vật lực, mũi thi công. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Quảng Nam, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 để cứu hộ cứu nạn nhanh, hiệu quả nhất. Đến nay đoạn tuyến Tam Kỳ lên Bắc Trà My cơ bản thông tuyến, đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, từ Bắc Trà My lên khoảng hơn chục cây số.

Thống kê Sở GTVT Quảng Nam, đoạn tuyến Bắc Trà My lên Nam Trà My (ngã ba đường lên điểm sạt lở) dài khoảng 20km, hiện có 4 điểm sạt lở: Km68, K93+800, Km95+130, Km 96+140, nặng nhất là điểm K68 Ql40. Đoạn phía Nam Trà My (Quảng Nam) đang được lực lượng tại chỗ, ngành GTVT tập trung xử lý sạt lở đoạn Km 96+140.

Riêng đoạn đường từ QL40B lên hiện trường sạt lở xã Trà Leng (Nam Trà My) dài khoảng 16km có 3 điểm sạt lở, cắt đường. Ngành GTVT chỉ đạo đơn vị kinh doanh mỏ đá ở đầu tuyến tập trung máy móc để xử lý sạt trượt, nối tuyến.

nạn nhân

Việc thông tuyến QL40B sớm để giải cứu nhiều nạn nhân bị mắc kẹt tại xã Trà Leng

Sau khi tuyến QL40B cơ bản được thông tuyến, đến 14h chiều 29/10, lực lượng chức năng đã tìm được hàng chục người trong số khoảng 40 người bị mất tích trong vụ sạt lở tại thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy nhiều người bị thương rất nặng, nhiều người trong tình trạng nguy kịch nhưng nhiều người còn sống. Những người dân này đang được khiêng ra bên ngoài để được cấp cứu.

Nhân chứng vụ sạt lở ở xã Trà Leng kể lại sự việc kinh hoàng Anh Đinh Văn Thượng (25 tuổi, là công nhân đang làm việc tại một công trình gần Trung tâm xã Trà Leng) cho hay sự việc xảy ra khoảng 12 giờ 30 đến 14 giờ ngày 28/10. Lúc ấy, anh Thượng và nhóm công nhân 5 người đang ngủ trưa thì xảy ra việc sạt lở. “Nguyên cả nhà bị ủi bay luôn nhưng 5 người chúng tôi thoát được còn ông chủ nhà thì tử vong, đã tìm được thi thể” - anh Thượng kể lại. Theo anh Thượng, bên trong trung tâm xã có 1 ngôi làng thuộc thôn 1 bị vùi lấp nặng, nhiều người mất tích hiện chưa được tìm thấy. Sau khi thoát được ra ngoài, anh Thượng và nhóm công nhân đi đường bộ để ra ngoài.

Trung tá Hà Ra Diêu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Trà My cho hay hiện lực lượng chức năng đã cứu sống được 33 người, trong đó có 8 người bị thương nặng. Cơ quan chức năng tìm thấy 6 thi thể, 13 người hiện đang còn mất tích. Những người còn sống được nước đẩy dồn về chân núi..

Ý kiến của bạn

Bình luận